Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Thứ Ba, 9/4/2013 16:41'(GMT+7)

LHQ kêu gọi thế giới tiêu hủy toàn bộ vũ khí hóa học

Phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc dẫn phát biểu trong phiên khai mạc của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã nhắc lại những thảm kịch đau buồn khi vũ khí hóa học bị sử dụng lần đầu tiên ở Ypres (Bỉ) vào năm 1915 trong cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, và sau đó là ở Iran, Iraq, hay trong hệ thống tàu điện ngầm ở Tokyo (Nhật Bản) và một số nơi khác.

Ông cho biết nhờ cố gắng chung của cộng đồng quốc tế, hiện nay 80% số vũ khí hóa học trên thế giới đã bị tiêu hủy, và kêu gọi tất cả các quốc gia sớm tiêu hủy nốt số vũ khí hóa học hiện đang còn tồn tại vì sự bình yên của nhân loại. Tổng Thư ký  hy vọng con người sẽ làm tất cả để bóng ma của các loại khí độc mãi mãi không còn ám ảnh con người, không còn bị sử dụng như một công cụ của chiến tranh.

Tổng Thư ký  Ban Ki-moon cho biết cá nhân ông và Liên hợp quốc đang hết sức lo lắng trước những thông tin về việc vũ khí hóa học đã được sử dụng hoặc đang có nguy cơ bị sử dụng trong cuộc xung đột hiện nay ở Syria.

Theo ông, đây là bằng chứng cho thấy cuộc xung đột đã bước sang năm thứ ba này đang ở giai đoạn cực kỳ nguy hiểm, bất chấp mọi cảnh báo, mối lo ngại cũng như các công ước quốc tế về các loại vũ khí bị cấm sử dụng trong chiến tranh. Tổng Thư ký Ban Ki-moon khẳng định bất kỳ ai sử dụng vũ khí hóa học với bất cứ lý do gì cũng đều bị coi là tội phạm chống lại loài người cực kỳ nguy hiểm.

Công ước Quốc tế về cấm nghiên cứu, sản xuất, tàng trữ và sử dụng vũ khí hóa học được Liên hợp quốc thông qua hồi đầu tháng 9/1992, và bắt đầu có hiệu lực từ tháng 4/1997. Song, hiện mới có 188 quốc gia tham gia, và nhân hội nghị này, Tổng Thư ký  Ban Ki-moon đã kêu gọi 8 nước còn lại là Angolia, Triều Tiên, Ai Cập, Israel, Myanmar, Syria, Somalia và Nam Sudan sớm tham gia ký kết công ước trên./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất