Thứ Ba, 24/9/2024
Thế giới
Thứ Hai, 24/12/2012 21:52'(GMT+7)

LHQ lên án vụ việc Nam Sudan bắn rơi máy bay

Máy bay trực thăng của LHQ ở Nam Sudan.

Máy bay trực thăng của LHQ ở Nam Sudan.

Hôm 22/12 vừa qua, Nam Sudan thừa nhận quân đội nước này đã bắn rơi 1 máy bay trực thăng của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại khu vực bang Jongley vào ngày 21/12, khiến 4 thành viên người Nga trên máy bay thiệt mạng.

Về vụ việc nói trên, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã chỉ trích mạnh mẽ vụ tấn công và ra tuyên bố kêu gọi Chính phủ Nam Sudan ngay lập tức tiến hành điều tra và đưa thủ phạm ra tòa.

Ông Ban Ki-moon cũng yêu cầu nhà cầm quyền Nam Sudan cần thực hiện các biện pháp ngăn chặn không để những vụ việc tương tự xảy ra ở Nam Sudan, nơi lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ đang đồn trú tại đây.

Về phía mình, ngày 22/12, Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu Chính phủ Nam Sudan trừng phạt những người chịu trách nhiệm vụ máy bay trực thăng của LHQ với phi hành đoàn Nga bị bắn rơi và có biện pháp ngăn chặn không để điều tương tự tiếp diễn.

Liên quan đến vụ việc, Vụ Thông tin của Bộ Ngoại giao Nga cho hay ngày 21/12/2012 ở gần làng Likuangole, Nam Sudan, máy bay trực thăng Mi 8 của Hãng hàng không Nizhnevartovskavia đã bị tấn công từ mặt đất và bị bắn rơi. Máy bay trực thăng làm việc theo hợp đồng với Phái đoàn LHQ ở miền Nam Sudan đúng kế hoạch định trước. Chiếc trực thăng có dấu hiệu của LHQ và thực hiện chuyến bay theo nhiệm vụ. Đội cứu hộ của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại địa điểm vụ tai nạn đã xác nhận phi hành đoàn máy bay trực thăng đã chết. 4 công dân Nga bị thiệt mạng.

(Vũ Anh/VGP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất