Thứ Tư, 2/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 9/8/2012 21:29'(GMT+7)

Libi: NTC chuyển giao quyền lực cho Quốc hội khóa mới

Libi: NTC chuyển giao quyền lực cho Quốc hội khóa mới

Libi: NTC chuyển giao quyền lực cho Quốc hội khóa mới

Trước đó, tại lễ chuyển giao diễn ra ở thủ đô Tripôli (Tripoli) trong điều kiện an ninh thắt chặt, người đứng đầu NTC Muxtapha Ápđen Gialin (Mustafa Abdel Jalil) đã trao biểu tượng quyền lực Quốc hội cho thành viên lớn tuổi nhất trong cơ quan lập pháp này.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Gialin tuyên bố: "NTC đã chuyển giao các quyền lập hiến cho Quốc hộitừ giờ trở đi, quốc hội sẽ là cơ quan đại diện hợp pháp duy nhất của nhân dân Libi". Ông ca ngợi đây là cuộc chuyển giao quyền lực đầu tiên ở Libi thời hậu Cađaphilà "thời khắc lịch sử" đối với mọi người dân ở quốc gia Bắc Phi này. Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ lấy làm tiếc về việc NTC đã không thể thực hiện được một số cam kết với người dân, đặc biệt trong việc đảm bảo an ninhan toàn xã hội, đồng thời cho biết ông sẽ rút khỏi toàn bộ các vị trí đang nắm giữ.

Quốc hội Libi được bầu lên hôm 7/7chỉ ít phút trước buổi lễ chuyển giao, toàn bộ 200 nghị sĩ đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức trước Chánh án Tòa án Tối cao Libi.

Dự kiến, Quốc hội khóa mới sẽ tiến hành phiên họp chính thức đầu tiêno tuần tới để bầu ra Chủ tịch2 Phó Chủ tịch Quốc hội. Tiếp đó, cơ quan này sẽ bổ nhiệm thủ tướng, người có trọng trách lựa chọn thành phần chính phủ mới, thông qua các đạo luậtchèo lái đất nước hướng tới các cuộc bầu cử quốc hội đầy đủ sau khi Hiến pháp mới được soạn thảoo năm 2013./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất