Chủ Nhật, 29/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 4/6/2013 14:59'(GMT+7)

Liên hoan phim tài liệu quốc tế lần thứ 5: tạo cơ hội hợp tác cho các nhà làm phim

Toàn cảnh buổi họp báo (Ảnh: Thu Hằng)

Toàn cảnh buổi họp báo (Ảnh: Thu Hằng)

Sáng 4-6, tại Hà Nội, Hãng phim tài liệu và khoa học Trung ương phối hợp với Viện Goethe tổ chức buổi họp báo về Liên hoan phim Tài liệu Quốc tế lần thứ 5 tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Phạm Thị Tuyết, Giám đốc Hãng phim tài liệu và khoa học Trung ương cho biết: Điểm mới của Liên hoan phim tài liệu quốc tế năm nay là sẽ trình chiếu chùm phim tài liệu đặc sắc của Bỉ, tổ chức đêm phim Đông Nam Á. Hai bộ phim được chiếu trong 1 buổi tối không nhất thiết phải cùng chủ đề nên Hãng có thể chủ động chọn những bộ phim của mình để trình chiếu trong 10 tối. Điều này tạo cơ hội cho các nước thành viên, các nghệ sỹ, các khán giả có dịp thưởng thức các tác phẩm điện ảnh tài liệu theo các phong cách và sự biểu đạt khác nhau. Qua các bộ phim cũng phản ánh nền văn hoá của mỗi nước. Việc chiếu phim tài liệu Đông Nam Á tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế năm nay giúp cho các nhà làm phim của Việt Nam, các khán giả không chỉ tiếp xúc vơớ các phong cách làm phim của châu Âu như mọi năm mà còn tiếp xúc với phong cách làm phim của các nước Đông Nam Á. Qua đó, biết thêm được những nét văn hoá của các nước có phim được chiếu. Điều này thể hiện tính sinh động của liên hoan phim. Đối với các nhà làm phim Việt Nam, liên hoan là dịp để tiếp cận với những phong cách làm phim đa dạng, giúp các tác giả học hỏi được phần nào trong phong cách làm phim, bắt kịp những xu hướng hiện đại trên thế giới. Đây cũng là một trong những yếu tố để nâng cao chất lượng của các tác phẩm.

Việc tổ chức Liên hoan phim sẽ mở ra cơ hội hợp tác trong làm phim, trong đào tạo các nhà làm phim. Song song với việc tổ chức Liên hoan phim, Hãng phim tài liệu và khoa học Trung ương sẽ phối hợp với phái đoàn Wallonie Bruxelles tổ chức lớp học làm phim tài liệu tại Hãng do đạo diễn người Bỉ giảng dạy.

Có 8 nước tham dự liên hoan phim năm nay là Bỉ, Tây Ban Nha, Thuỵ Sỹ, Pháp, Thuỵ Điển, Anh, Ba Lan, Đức. Trong đó, nước Bỉ sẽ công chiếu 4 bộ phim, 7 nước còn lại mỗi nước sẽ chiếu 1 bộ phim. Đó là các phim: Một mùa hè của Anton, Trà và Điện, Nỗi niềm thuộc địa, Bruxelles –Kigali (Bỉ), Thành phố của những dấu hiệu (Tây Ban Nha), Tất cả về Jean –Jacques Rousseau (Thuỵ Sỹ), Phóng viên chiến trường (Pháp), Palme (Thuỵ Điển), Bóng bàn (Anh), Six weeks (Ba Lan), Con tàu của những kẻ săn bàn thắng (Đức).

Phim của các nước Đông Nam Á được lựa chọn để công chiếu là Ngọn đồi còn sống, Denok & Gareng (Indonesia), Sân khấu (Philipine), Trò chơi xã hội (Myanmar), Quyền của người chết (Malaysia), Hai cô gái ngược chiều mưa (Campuchia), Cha mẹ xin lỗi con (Việt Nam).

Chia sẻ tại buổi họp báo, bà Almuth Meyer-Zollitsch, Giám đốc viện Goethe tại Hà Nội nhấn mạnh: “Trong năm thứ 5 liên tiếp, Liên hoan phim tài liệu tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Đã có khán giả yêu thích, chia sẻ và bàn luận về các bộ phim. Nhờ có liên hoan phim mà phim tài liệu đã có một hình ảnh mới mẻ tại Việt Nam”.

Năm năm liên tiếp, Liên hoan phim Tài liệu Quốc tế đã tạo dựng được một chỗ đứng vững chắc trong bối cảnh văn hoá tại Việt Nam và trở thành một “điểm hẹn” quen thuộc đối với công chúng Việt Nam và quốc tế yêu thích phim tài liệu. Liên hoan phim tài liệu Quốc tế lần thứ 5 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 5-14/6 và tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 10-29/6/2013.

Bảo Châu
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất