Thứ Bảy, 21/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 29/8/2013 22:23'(GMT+7)

“Lời dạy của Bác Hồ mãi soi đường cho nhân dân các dân tộc Lào Cai”

Tham dự và chủ trì Hội thảo có Giáo sư – Tiến sỹ Phùng Hữu Phú, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng lý luận Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; Cao Đức Hải – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ. Tham dự Hội thảo còn có các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;  lãnh đạo và các nhà khoa học thuộc thuộc các bộ, ngành Trung ương, cùng hơn 150 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; thường trực các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Làm theo lời Bác dặn, hơn nửa thế kỷ qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn đoàn kết, sáng tạo, vượt lên những khó khăn, thách thức để xây dựng quê hương Lào Cai ngày càng đổi mới và phát triển, đạt những thành tựu to lớn và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong công cuộc đổi mới hiện nay, nhất là trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những lời căn dặn của Bác Hồ càng có giá trị lý luận và thực tiễn to lớn. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi soi đường cho nhân dân các dân tộc Lào Cai cả trên bình diện lý luận và thực tiễn.Hội thảo là dịp để tiếp tục nghiên cứu, làm sáng tỏ những nội dung tư tưởng, những lời dạy, những tình cảm thiêng liêng, sự quan tâm sâu sắc của Bác Hồ kính yêu đối với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lào Cai; là dịp để nhìn lại chặng đường 55 năm Lào Cai thực hiện lời dạy của Bác.

Theo báo cáo đề dẫn Hội thảo: Trong cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mặc dù bận trăm công, ngàn việc, nhưng Bác vẫn dành tình thương bao la cho cả dân tộc Việt Nam. Riêng đối với nhân dân các dân tộc Lào Cai, Bác đã 6 lần gửi thư cho cán bộ, nhân dân, chiến sỹ lực lượng vũ trang, thiếu nhi Sa Pa, công nhân mỏ Apatít, 1 lần khen ngợi đồng bào Bản Phố (Bắc Hà). Những bút tích cùng 6 bức thư, 1 bài báo của Bác viết cho nhân dân các dân tộc Lào Cai, đã trở thành tài sản vô giá, có ý nghĩa to lớn, mãi soi đường cho các thế hệ nhân dân các dân tộc Lào Cai trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Những bức thư, bài báo và bài phát biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện tình cảm yêu thương, sự quan tâm đặc biệt của Người đối với nhân dân Lào Cai xuất phát từ đạo đức cách mạng, được đúc rút từ trong kho tàng lý luận của Người.

Đặc biệt ngày 23/9/1958, cán bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai vinh dự được đón Bác Hồ đến thăm.Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, từ năm 1958 đến nay,  Đảng bộ Lào Cai đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc Lào Cai vượt qua những khó khăn, thử thách, đạt nhiều thành tựu to lớn trên con đường kiến thiết, xây dựng quê hương. Sau khi tái lập tỉnh (1991), kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai có những bước phát triển vượt bậc. Bình quân trong hơn 20 năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 12,5%/năm, cao hơn so với cả nước và nhiều địa phương khác. Văn hóa - xã hội được coi trọng đầu tư và phát triển; các chính sách an sinh xã hội được chú trọng thực hiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh (thời điểm tái lập, toàn tỉnh có 55% số hộ gia đình thuộc diện đói nghèo thì năm 2012 còn 27,69%); đời sống nhân dân được cải thiện; diện mạo nông thôn Lào Cai thay đổi theo hướng văn minh; quốc phòng, an ninh được giữ vững và ổn định; hoạt động đối ngoại diễn ra sôi nổi, góp phần đắc lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện và làm theo lời Bác, Đảng bộ Lào Cai luôn quan tâm đến công tác xây dựng và bảo vệ khối đoàn kết quân dân, đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả địa phương. Công tác xây dựng Đảng đạt được kết quả quan trọng. Đến tháng 6/2013, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 29.432 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn tỉnh hiện gần 35.000 người. Tổ chức đảng cơ sở ngày càng được củng cố, kiện toàn, cán bộ, đảng viên được bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, quản lý Nhà nước… Đặc biệt, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn 2007 - 2010 và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hiện nay, gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa VI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Lào Cai mang tính toàn diện hơn, chất lượng đảng viên được nâng cao hơn.

Hội thảo dã thu hút 30 tham luận của các đại biểu; các tham luận đề cập khá rõ ràng, toàn diện giá trị lịch sử, giá trị hiện thực những bức thư, bài báo, lời khen ngợi, lời căn dặn của Bác trên cả phương diện lý luận và thực tiễn và có thể khái quát thành 2 nhóm vấn đề: (1) Hướng vào làm rõ những giá trị lý luận cơ bản của nội dung những bức thư, bài báo khen ngợi, lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một số tham luận đã luận giải tính khoa học, tính cách mạng, tính thực tiễn của những bức thư, bài báo và lời căn dặn, đồng thời phân tích rõ những giá trị lý luận của lời căn dặn đối với vấn đề xây dựng Đảng, đối với vai trò gương mẫu của người lãnh đạo trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 03 trên địa bàn tỉnh. (2) Những luận giải về giá trị thực tiễn của những bức thư, bài báo khen ngợi và lời căn dặn của Bác đối với quá trình xây dựng và bảo vệ quê hương. Theo hướng này, nhiều tham luận đã nghiên cứu công phu, đề xuất các giải pháp phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, xây dựng Đảng, khối đại đoàn kết dân tộc… trong giai đoạn tiếp theo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận làm sáng tỏ những thành quả đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc Lào Cai đã đạt được thực hiện theo những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong 55 năm qua. Các ý kiến tại Hội thảo cũng đã tập trung làm rõ các giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Lào Cai quyết tâm thi đua xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng nước Việt Nam to đẹp hơn, đàng hoàng hơn./.

Tin, ảnh: Nguyên Sa (Lào Cai)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất