Thứ Bảy, 21/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 26/7/2013 22:12'(GMT+7)

Bình Phước: Giao ban 6 tháng đầu năm 2013 về thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị

Sáng ngày 26-7, tại hội trường Tỉnh ủy, đồng chí Võ Đình Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã chủ trì Hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm 2013 về công tác thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị. Dự hội nghị có đồng chí Giang Văn Khoa, Ủy viên ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; thành viên Bộ phận giúp việc của Tỉnh ủy; các đồng chí bí thư huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc cùng trưởng, phó Bộ phận giúp việc và các cơ quan báo chí của Bình Phước và Trung ương đóng tại Bình Phước.

Báo cáo của đồng chí Trần Tuyết Minh - TUV, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước, Trưởng Bộ phận giúp việc thực hiện Chỉ thị 03 cho thấy: Trong 6 tháng đầu năm 12013, Bình Phước đã triển khai nghiêm túc, toàn diện các nội dung của Chỉ thị 03. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị tiếp tục được đa số các cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Trong quá trình triển khai thực hiện đã gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Theo đó, các nội dung trọng tâm như: Việc học tập chuyên đề  năm 2013 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”; việc tuyền truyền; xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; tổ chức biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, sáng tạo trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, cơ quan, đoàn thể; thực hiện trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị; giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… đã được thực hiện nghiêm, sâu rộng bằng những hình thức phong phú, linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tư tưởng và tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Một trong những kết quả đáng chú ý là việc xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của các cơ quan, đơn vị đã có chuyển biến tích cực. Sau khi có văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy“Về nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp”, hầu hết các huyện, thị, đảng ủy đều có chỉ đạo chấn chỉnh việc này. Riêng Đảng bộ công ty cao su Phú Riềng đang nghiên cứu xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp để hướng dẫn triển khai thực hiện trong quý III/2013. Một số đơn vị xây dựng được chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngắn gọn, dễ nhớ, tương đối sát với chức năng, nhiệm vụ và đặc thù của cơ quan, đơn vị. Tiêu biểu như văn phòng Huyện ủy Bù Đăng nêu chuẩn mực: “Tuyệt đối trung thành; Đoàn kết, sáng tạo; Tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc”; Viện Kiểm sát huyện Bù Đăng:“Vững về chính trị; Giỏi về nghiệp vụ; Tinh thông về pháp luật; Công tâm; bản lĩnh nghề nghiệp; Kỷ cương, trách nhiệm”; chuẩn mực đạo đức cán bộ, công chức cấp xã huyện Bù Đăng: “Trung thành, gương mẫu, đoàn kết; Gần dân, trọng dân, hiểu dân, hết lòng vì dân; Trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo, kỷ cương; Đúng giờ, đúng hẹn, hiệu quả, minh bạch; Chống quan liêu, tham nhũng, cửa quyền, hách dịch”. Phòng Chính trị- BCH Quân sự tỉnh: “Dân chủ, kỷ cương; nêu gương trách nhiệm; đoàn kết, nghĩa tình”. Phòng Tuyên huấn- BCH Quân sự tỉnh: “Kiên định vững vàng; chủ động, nhạy bén; đổi mới sáng tạo; mẫu mực kỷ cương; đoàn kết, nghĩa tình; siêng đọc, siêng nghe, siêng nhìn, siêng nghĩ; năng đi, năng viết, năng làm, năng sửa”...

Ngoài ra, thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành quyết định thành lập 4 đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW tại các Đảng bộ:  thị xã Đồng Xoài, huyện Chơn Thành, Công ty cổ phần cao su Đồng Phú và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh. Công tác kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo Bác của cán bộ, đảng viên được chú trọng hơn. Hầu hết các đơn vị đều xây dựng kế hoạch riêng hoặc lồng ghép trong kế hoạch kiểm tra, giám sát năm. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Điểm mới của đợt kiểm tra này là chọn 4 nội dung chủ yếu để kiểm tra sâu nhằm đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 đi vào thực chất. Đó là: việc xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và đăng ký làm theo của cán bộ, đảng viên; thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; đưa việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và của mỗi cán bộ, đảng viên; gắn việc triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay”...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Võ Đình Tuyển - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: Một số cấp ủy chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, còn có tư tưởng khoán cho bộ phận giúp việc và ban tuyên giáo, chưa phát huy tính chủ động, sáng tạo; việc xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp dù đã được Tỉnh ủy chỉ đạo, nhắc nhở nhưng còn nhiều cơ quan, đơn vị xây dựng còn chung chung, dài dòng, chưa đạt yêu cầu. Công tác phát hiện, bình chọn, biểu dương các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn hạn chế...

Kết luận Hội nghị, đồng chí Võ Đình Tuyển - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nêu rõ, để tăng cường và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong 6 tháng cuối năm, Tỉnh ủy Bình Phước tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Các cấp ủy Đảng, trước hết là Ban Thường vụ, thường trực, đồng chí Bí thư cấp ủy cần phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng.

Hai là: Gắn triển khai thực hiện Chỉ thị 03 với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng. Tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm 2013, gắn với tuyên truyền và tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận Hội nghị lần thứ bảy BCH Trung ương Đảng (khoá XI); giải quyết có hiệu quả những bức xúc của nhân dân.
 
Ba là: Tiếp tục rà soát, bổ sung việc xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và chỉ đạo của Tỉnh ủy tại công văn số 1352-CV/TU của Tinh ủy. Đối với những nơi xây dựng chưa đạt phải kiên quyết cho làm lại cho đến khi đạt yêu cầu.

Bốn là: Nâng cao chất lượng, hiệu quả đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành sinh hoạt thường xuyên, nền nếp của các tổ chức Đảng, Đoàn thể, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên.

Năm là: Phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp ủy Đảng, công tác tham mưu của Bộ phận giúp việc cấp trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Sáu là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là những điển hình tiên tiến đã  được biểu dương vừa qua, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Bảy là: Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị theo kế hoạch.
 

Minh Anh

 

 
    

 

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất