Chủ Nhật, 22/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Tư, 15/1/2014 20:12'(GMT+7)

Lồng ghép tuyên truyền thực hiện Hiếp pháp nước CHXHCN Việt Nam

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Đây là một trong những mục đích, yêu được nhấn mạnh tại Công văn số 100-HD/BTGTW về việc “Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2014” do Ban Tuyên giáo Trung ương vừa mới ban hành.

Công văn nêu rõ, mục đích của công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2014 nhằm tôn vinh và phát huy truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc; nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng; giáo dục lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Tạo không khí phấn khởi, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực, chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; biểu dương gương người tốt, việc tốt, điển hình nhân tố mới, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại năm 2014.

Công tác tuyên truyền cần được triển khai với các hình thức phong phú, có trọng tâm, trọng điểm; lồng ghép với việc tuyên truyền thực hiện Hiếp pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; bảo đảm thiết thực, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, không phô trương, hình thức.

Theo đó, trên cơ sở hướng dẫn và đề cương tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương, các hoạt động tuyên truyền sẽ tập trung vào những nội dung cụ thể như: Kỷ niệm 60 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014) - Tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia và diễu binh, diễu hành quần chúng tại TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên; Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014) và 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2014) - Tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia tại Thủ đô Hà Nội; Kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2014) - Tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia tại Thủ đô Hà Nội; Kỷ niệm 60 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về hoà bình ở Việt Nam, Đông Dương (20/7/1954 - 20/7/2014) - Tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia tại Thủ đô Hà Nội.

Cùng với những sự kiện tổ chức kỷ niệm ở quy mô cấp quốc gia nêu trên, Hướng dẫn cũng nêu rõ các sự kiện tổ chức kỷ niệm ở quy mô cấp tỉnh, thành phố, ban, bộ, ngành, như: Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2014); Kỷ niệm 55 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2014); kỷ niệm năm tròn các ngày thành lập, ngày giải phóng, ngày truyền thống của một số tỉnh, thành phố trực thuộc và ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương…

Bên cạnh đó, trong năm 2014, các sự kiện kỷ niệm ở quy mô năm lẻ đối với các ngày lễ lớn của đất nước cũng được chú trọng với tinh thần thiết thực, trang trọng, tiết kiệm như: Kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương; Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam; Ngày thành lập Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.v.v..

Để các hoạt động tổ chức kỷ niệm diễn ra đúng với mục đích, yêu cầu, Hướng dẫn nêu rõ công tác tổ chức thực hiện như sau:

Một là, Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương, các đoàn thể chính trị - xã hội tham mưu giúp cấp uỷ tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2014 bằng các hình thức phù hợp, gắn với tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền đối với các cơ quan, báo đào, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; tổ chức biên soạn, phát hành sách, tài liệu, đề cương tuyên truyền; chủ động phối hợp với các ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan biên soạn tài liệu, phổ biến, giới thiệu những điển hình nhân tố mới trong các phong trào thi đua yêu nước.

Chỉ đạo Hội Nhà báo, Hội VH-NT tỉnh, thành phố có các hình thức, động viên, khích lệ văn nghệ sĩ sáng tác, quảng bá, biểu diễn các tác phẩm văn học, nghệ thuật về truyền thống lịch sử, văn hoá, cách mạng, ca ngợi gương người tốt, việc tốt trên tất cả các lĩnh vực.

Phối hợp giúp cấp uỷ chỉ đạo tổ chức việc nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ và công bố các tư liệu, nhân chứng liên quan đến các sự kiện lớn của đất nước, địa phương…

Hai là, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các hoạt động thông tin, cổ động, văn hoá, văn nghệ, thể thao, du lịch, triển lãm, điện ảnh… phục vụ nhân dân, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến trước đây. Có chính sách động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sáng tác những tác phẩm văn học, nghệ thuật về truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc...

Ba là, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo và quản lý các cơ quan báo chí, truyền thông, đưa tin, tuyên truyền về các ngày lễ lớn của đất nước bảo đảm đảm kịp thời, đúng định hướng chính tri, tư tưởng.

Bốn là, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn phóng viên báo chí nước ngoài tuyên truyền về các ngày lễ lớn của đất nước; tổ chức biên soạn và phát hành tài liệu tuyên truyền trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế; hướng dẫn các cơ quan, tổ chức đại diện của Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước kết hợp với tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, với việc bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam, trong đó trọng tâm tuyên truyền vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, Giỗ Tổ Hùng Vương và Ngày Quốc khánh.

Năm là, Trung ương và các tổ chức chính trị - xã hội và các đoàn thể nhân dân tổ chức phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; hướng dẫn tổ chức tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước gắn với tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khoá XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của đảng đối với công tác Dân vận trong tình hình mới”.

Tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, hành hương về nguồn, giao lưu, gặp mặt, nói chuyện truyền thống…

Sáu là, Uỷ ban toàn quốc các hội VH-NT Việt Nam, hội VH-NT các tỉnh, thành phố tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân, nhất là giới văn nghệ sĩ, trí thức sáng tác và quảng bá, biểu diễn các tác phẩm VH-NT chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước.

Bảy là, Hội Nhà báo Việt Nam chỉ đạo các liên chi hội, chi hội cơ sở tăng cường đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục; nâng cao trách nhiệm chính trị, trình độ chuyên môn của đội ngũ phóng viên, biên tập viên.

Tám là, các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền; chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền cho phong phú, phù hợp và tương xứng với ý nghĩa lịch sử của từng sự kiện, có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả. Đài THVN và Đài TNVN chuẩn bị và tổ chức tốt các buổi truyền hình và phát thanh trực tiếp một số hoạt động lớn…/.

Một số khẩu hiệu tuyên truyền:

- Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Ngọ!

- Nhiệt liệt chào mừng 84 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3/2/1930 - 3/2/2014)!

- Nhiệt liệt chào mừng 128 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2014)!

- Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới!

- Nhiệt liệt chào mừng 55 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2014)!

- Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thường xuyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh!

-  Nhiệt liệt chào mừng 60 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014)!

- Nhiệt liệt chào mừng 69 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2014) và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2014)!

- Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014) và 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2014)!

- Nhiệt liệt chào mừng 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2014)!

- Nhiệt liệt chào mừng 60 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về hoà bình ở Việt Nam, Đông Dương (20/7/1954 - 20/7/2014)!

- Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng Cộng sản Việt Nam!

- Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng!

- Phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh!

- Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

- Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

- Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!


TG


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất