Thứ Hai, 7/10/2024
Thể thao
Thứ Năm, 8/4/2010 9:3'(GMT+7)

Lyon lần đầu vào bán kết Champions League

Người hâm mộ Lyon đổ ra đường mừng chiến công lịch sử của đội nhà.

Người hâm mộ Lyon đổ ra đường mừng chiến công lịch sử của đội nhà.

Do Lyon đã thắng đậm Bordeaux tới 3-1, nên cộng với kết quả lượt về hôm qua, tổng tỷ số sau hai lượt trận vẫn là 3-2 nghiêng về phía thầy trò HLV Claude Puel. Với thắng lợi chung cuộc này, Lyon đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên vào tới vòng bán kết Champions League. Đây là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của “Những chú sư tử bên sông Rhones” sau khi họ thất bại ở 3 lần có mặt tại tứ kết các mùa 2003/2004, 2004/2005 và 2005/06.

Chiến công của Lyon còn kỳ vĩ hơn nếu biết họ đã bỏ lại phía sau hai bại tướng sừng sỏ là Liverpool (một thắng, một hòa ở vòng bảng) hay thậm chí cả Real Madrid (một thắng, một hòa ở vòng 1/8). Trước đối thủ như thế, việc Bordeaux, đội mới lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại tứ kết Champions League, phải dừng bước âu cũng là kết cục không quá bất ngờ. Và với Lyon, bóng đá Pháp đang nuôi hy vọng có một đại diện dự chung kết như Monaco mùa 2003-2004, thậm chí, bước lên ngôi báu như Marseille từng làm ở mùa giải lịch sử 1992-1993.

Tứ kết lượt về
Thứ ba, 6/4
CSKA Moscow 0-1 Inter (lượt đi 0-1)
(Sneijder 6')
Barca 4-1 Arsenal (2-2)
(Messi 21', 37', 42' & 88' - Bendtner 19')

Thứ tư, 7/4
Bordeaux 1-0 Lyon (1-3)
(Chamakh 45')
MU 3-2 Bayern Munich (1-2)
(Gibson 3', Nani 7', Nani 41' - Olic 43', Robben 74')

Thực tế hai trận tứ kết cũng nói lên rằng Lyon xứng đáng vào bán kết hơn. Ở lượt đi, họ chơi không thật sự xuất sắc hơn Bordeaux. Nhưng nhờ kinh nghiệm, sự lọc lõi tích lũy được qua nhiều lần góp mặt tại giai đoạn này Champions League, Lyon biết cách tận dụng triệt để 3 sai sót của đối thủ để ghi cả 3 bàn và giành phần thắng 3-1. Còn ở trận lượt về hôm qua, dẫu để thua Bordeaux 0-1, Lyon vẫn là đội chơi tốt hơn nếu nhìn vào những con số sống kê và thế trận mà họ thể hiện trên sân Chaban-Delmas.

Vào cuộc bằng thứ bóng đá phòng ngự phản công - một thương hiệu gắn liền với Claude Puel từ thời ông dẫn dắt Monaco vô địch Pháp năm 2001, Lyon mới là phía giữ quyền chủ động trên sân Chaban-Delmas. Các học trò của Puel giữ bóng ít hơn (chỉ 39%), nhưng đó là vì họ chủ trương chơi như thế - cầm ít bóng, đá thấp, phòng ngự chắc chắn, tập trung và nếu có cơ hội, đưa bóng lên phía trên nhanh nhất có thể với những đường chuyền dài cho các chuyên gia đua tốc độ như Bastos hay Gomis, Delgado.

Lyon (đen) có thừa kinh nghiệm, lọc lõi để đối phó với Bordeaux.

Với phương châm ấy, chính Lyon mới là phía tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn hơn, với cả thảy 13 cú sút, 11 trong đó đi trúng đích (các chỉ số tương ứng của Bordeaux chỉ là 10 và 5). Trước và sau khi bị Chamakh sút tung lưới ở phút 45, Lyon rất nhiều lần đe dọa cầu môn phía chủ nhà, nhưng trong ngày thi đấu kém duyên và vắng Lisandro, tay săn bàn số một và là chủ nhân của một cú đúp trong trận lượt đi, vì thẻ phạt, còn tiền vệ công Pjanic thì ngồi dự bị, họ không một lần tận dụng thành công.

Bordeaux cũng có những nỗ lực nhất định và đã ghi được một bàn thắng từ pha phối hợp đẹp mắt ở phút cuối cùng hiệp một. Đó là tình huống ở tốc độ cao xuất phát từ Gouffran bên cánh trái, bóng được Tremoulinas dẫn vào vòng cấm Lyon rồi căng ngang cho Jussie. Cú ra chân của anh này lại đưa bóng tới vị trí Chamakh đang ập vào và tiền đạo đã ghi bàn cho Bordeaux ở lượt, không để lỡ thời cơ, đệm bóng cận thành, hạ thủ môn Lyon, Hugo Lloris.

Nhưng bàn thắng này chỉ đủ giúp Bordeaux tự an ủi với thành tích toàn thắng cả 5 trận trên sân nhà ở Champions League mùa này (hạ Maccabi Haifa, Bayern Juventus ở vòng bảng, và Olympicos ở vòng 1/8), chứ không đủ để giúp họ lật ngược tình thế. Đội bóng xứ rượu vang cũng có thể đổi lỗi cho may mắn đã ngoảnh mặt với họ và mỉm cười với Lyon khi cú vôlê của thủ quân Alou Diarra tìm đến đúng xà ngang ở phút 44. Quan điểm này không sai, nhưng cũng chưa hoàn toàn đúng.

Bordeaux phải rời cuộc chơi vì non kinh nghiệm.

Với đội hình gần như nguyên vẹn, lại được đối thủ nhường quyền kiểm soát bóng, Bordeaux vẫn trình diễn được những pha đan lát đẹp mắt, nhưng họ hiếm khi xuyên thủng hàng rào phòng ngự dược thiết lập từ giữa sân với cả 3 tiền vệ đều là những chuyên gia đánh chặn của Lyon. Trong thế trận bế tắc ấy, các pha bóng chết - thứ vũ khí từng đem lại tới 10 bàn thắng từ đầu mùa này và giúp Bordeaux nhiều lần vượt khó - cũng không phát huy tác dụng trước hàng thủ quá tỉnh táo bên phía đội khách.

Khi bức tường phòng ngự của Lyon bị xuyên thủng, thì đến lượt thủ môn Hugo Lloris hiện ra như hung thần đối với các nỗ lực công phá cầu môn của Bordeaux. Sau một loạt tình huống bị từ chối, đội chủ nhà tưởng chừng họ sẽ có bàn thắng bằng vàng ròng ở phút 87 khi Wendel đánh đầu rất hiểm hóc, Lloris đã phản xạ xuất thần, tung người đẩy bóng cứu thua, giữ nguyên kết quả chung cuộc 3-2 đủ để Lyon đi tiếp.

Đội hình thi đấu

BORDEAUX: Carrasso, Ciani, Planus (Cavenaghi 84), Tremoulinas, Diarra (Chalme 70), Gourcuff, Jussie (Gouffran 77), Wendell, Plasil, Sane, Chamakh.

LYON: Lloris, Cris, Boumsong (Bodmer 77), Reveillere, Cissokho, Kallstrom, Michel Bastos (Ederson 88), Toulalan, Gonalons, Gomis (Pjanic 66), Delgado.

Minh Kha - VnExpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất