Thứ Ba, 24/9/2024
Chính sách
Thứ Bảy, 18/6/2011 17:50'(GMT+7)

“Mái ấm” của người nghèo

Xã Hua Nà, huyện Than Uyên, Lai Châu - Ảnh Chinhphu.vn

Xã Hua Nà, huyện Than Uyên, Lai Châu - Ảnh Chinhphu.vn

Xã Hua Nà là một trong những xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, có hơn 500 nóc nhà với hơn 2.800 nhân khẩu.

Không còn nhà tạm

Đến xã miền núi Hua Nà, chúng tôi cảm nhận được bộ mặt của xã đã có nhiều thay đổi, khoác lên mình một diện mạo mới. Những ngôi nhà cũ nát ngày trước đã dần được thay thế bằng những ngôi nhà mới chắc chắn, to đẹp.

Đón khách trong ngôi nhà mới xây xong, anh Vàng Văn Hoan phấn khởi chia sẻ. “Gia đình mình vui lắm. Giờ đây sống trong  căn nhà vững chắc, mình không còn phải lo trời mưa nhà bị hỏng”.

Không chỉ có  anh Hoan mà hơn 20 hộ nghèo khác trên toàn xã cũng có chung niềm vui như anh.

Theo ông Lù Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã  Hua Nà, nhờ sự đầu tư của Chính phủ, đời sống của người dân trong xã được tốt đẹp hơn, nhất là về nhà ở.

“Xã nhà cơ bản không còn nhà tạm, lụp xụp. Nhiều hộ nghèo trong xã đã được sống trong những ngôi nhà mới đàng hoàng. Đây là điều mà trước kia bà con dân tộc nơi đây không dám nghĩ đến”, ông Chiến nói.

Ông Chủ tịch xã cho hay, cả xã có đến gần 60% hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người của những người nghèo trong xã chỉ đạt hơn 200 nghìn đồng/tháng. Không ít hộ nghèo đến  gạo còn phải lo từng ngày thì lấy đâu ra tiền để làm nhà.

Những năm trước, nhiều gia đình thuộc diện khó khăn của xã phải sống trong những ngôi nhà nhỏ bé, xiêu vẹo nên điều kiện ăn, ở rất khổ cực. Tường nhà được làm bằng đất, mái nhà lợp bằng cỏ tranh. Vào những hôm trời mưa to nhà luôn có nguy cơ sụp đổ.

Gia đình anh Vàng Văn Bẩy bên ngôi nhà mới xây từ tiền hỗ trợ của Chính phủ - Ảnh Chinhphu.vn

Quyết định 167/2008/QĐ- TTg của Thủ tướng ban hành chính sách hỗ  trợ hộ nghèo về nhà ở đã tạo nên “sức sống mới”, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào dân tộc ở xã Hua Nà.

Theo đó, những hộ  nghèo của xã sống trong những ngôi nhà tạm thuộc diện được xây nhà mới sẽ nhận được mức hỗ trợ là 8, 4 triệu đồng/hộ. Thêm vào đó, một số gia đình nghèo trong xã còn được Tập đoàn Điện lực Việt Nam trợ giúp 5 triệu đồng/hộ khi xây dựng nhà mới.

Tính đến nay, cả xã đã có 21 hộ nghèo xây dựng được nhà ở mới từ tiền hỗ trợ của Chính phủ, với tổng kinh phí là hơn 226 triệu đồng.

“Bây giờ, các gia đình có nhà ở mới đã yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế”, ông Chiến cho biết.

Hiện thực ước mơ cho nhiều người nghèo

Theo ông Chủ tịch xã, chúng tôi tìm đến gia đình anh Vàng Văn Bẩy và chị Lò Thị Phính ở bản Lọng Bon, một trong những hộ nghèo đã được thụ hưởng từ chương trình hỗ trợ nhà ở của Chính phủ.

Trong căn nhà mới xây, anh Bẩy nhớ lại, trước kia, gia đình anh phải sống trong căn nhà nhỏ, chỉ có 2 gian, làm bằng đất, mái nhà lợp cỏ tranh. Mỗi khi trời mưa, nhà bị dột làm cho nền nhà bị lầy lội, sinh hoạt rất khổ sở.

Vào những hôm trời mưa to, vợ con anh phải đi ngủ nhờ nhà khác vì sợ nhà bị sập đổ. Dù đã rất cố gắng trong nhiều năm nhưng gia đình anh vẫn không có đủ tiền để làm nhà mới.

Ông Lù Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Hua Nà - Ảnh Chinhphu.vn

Thấy vậy, mọi người trong bản đã nhất chí chọn gia đình anh Bẩy thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà ở. Sau đó, anh đã nhận được trợ giúp 8,4 triệu đồng từ Chính phủ. Anh còn được ngân hàng cho vay thêm 8 triệu đồng với lãi suất ưu đãi. Cộng thêm số tiền giúp đỡ của anh em trong nhà, anh đã có đủ tiền để làm lại căn nhà.

“Cả gia đình tôi không dám nghĩ sẽ được sống trong căn nhà khang trang, sạch đẹp như thế này. Cảm ơn Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm sóc cho cuộc sống đồng bào dân tộc miền núi có hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi”, anh Bẩy bộc bạch.

Cách đó chừng nửa cây số, chúng tôi tới nhà anh Vàng Văn Thiềm và chị Lò Thị Thấm nằm sâu trong sườn một dẫy núi cao.

Mùa mưa năm ngoài, ngôi nhà thấp bé, làm bằng đất của gia đình anh chị có nguy cơ bị sập đổ. Trong cảnh túng thiếu, cả nhà anh dù đã xoay xở bằng mọi cách những vẫn không đủ tiền để làm nhà.

Đúng lúc đó, gia đình anh đã kịp thời nhận được tiền hỗ trợ của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam với tổng số tiền là hơn 13 triệu đồng. Đến nay, anh cùng với vợ con đã có được niềm vui trong căn nhà mới.

Đưa mắt nhìn những ngôi nhà sàn trong các bản làng, ông Lù Văn Chiến tâm sự: “Chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở có ý nghĩa to lớn và thiết thực đối với đời sống đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa như xã nhà. Đây là chủ trương hợp với lòng dân. Rất mong Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm đến cuộc sống của đồng bào dân tộc”./.

(Nguyễn Thắng/VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất