Thứ Năm, 3/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 7/7/2012 15:32'(GMT+7)

Mexico đánh giá cao về diễn đàn Việt Nam-Mỹ Latinh

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh chung với các trưởng đoàn dự Diễn đàn Việt Nam-Mỹ Latinh. (Nguồn: TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh chung với các trưởng đoàn dự Diễn đàn Việt Nam-Mỹ Latinh. (Nguồn: TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn thông cáo báo chí của SRES nhấn mạnh trong nhiều năm trở lại đây, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước khu vực Mỹ Latinh không ngừng tăng trưởng với tốc độ từ 20 đến 30%/năm, lên tới trên 5 tỷ USD trong năm 2011.

Riêng đối với Mexico, Việt Nam đã trở thành đối tác quan trọng tại châu Á, sau khi giá trị trao đổi hàng hóa tăng gấp 27 lần, từ 37 triệu USD lên tới 1,037 tỷ USD trong hơn một thập kỷ qua.

Thông cáo SRES cũng nhắc lại bài phát biểu của đại diện Mexico tại diễn đàn, ông Nathan Wolf, theo đó bày tỏ tin tưởng tự do thương mại là con đường đi đúng đắn tới phát triển, và cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam dành cho Mexico trong quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), coi đó là một động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại song phương.

Nhân dịp này, hãng thông tấn nhà nước Mexico, NOTIMEX cũng đưa tin đậm nét về Diễn đàn Việt Nam-Mỹ Latinh về thương mại và đầu tư lần thứ nhất khai mạc ngày 5/7 tại Hà Nội với sự tham gia của đại diện 15 quốc gia Mỹ Latinh.

Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Diễn đàn Việt Nam-Mỹ Latinh có chủ đề “Đối tác thương mại, đầu tư vì phát triển.” Đây là sự kiện đối ngoại quan trọng, mở ra nhiều cơ hội và triển vọng hợp tác to lớn để Việt Nam-Mỹ Latinh cùng nhau phát triển mối quan hệ truyền thống tốt đẹp sẵn có trở thành quan hệ đối tác toàn diện vì hòa bình và phát triển.

Diễn đàn tập trung thảo luận ba nội dung: Môi trường kinh doanh đầu tư Việt Nam-Mỹ Latinh; Kết nối giao thông, hậu cần, viễn thông và dịch vụ Việt Nam-Mỹ Latinh; Đối tác nông nghiệp và năng lượng Việt Nam-Mỹ Latinh. Đây là các lĩnh vực quan trọng, có nhiều tiềm năng phát triển giữa Việt Nam và các đối tác Mỹ Latinh./.

(TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất