Thứ Năm, 26/9/2024
Thể thao
Thứ Tư, 1/8/2012 21:46'(GMT+7)

Michael Phelps lập kỷ lục Olympic mới

Đây là kỳ Olympic thứ 4 mà Michael Phelps tham dự trong đội hình đội tuyển bơi lội Mỹ. Tại London Aquatics Centre vào thứ 3 vừa qua, Phelps thi đấu ở 2 nội dung là bơi 200m bướm và 400m tiếp sức tự do. Ở 200m bướm Phelps đã có sự khởi đầu khá tốt nhưng kết cục chàng kình ngư người Mỹ này đành phải ngậm ngùi giành HCB với thành tích 1:53.01, sau Chad le Clos của Nam Phi có thành tích 1:52.96 đúng 0.05s. Bất ngờ giành được tấm HCV, chàng trai 20 tuổi người Nam Phi le Clos không ngần ngại khẳng định mình là “người hâm mộ cuồng nhiệt” Michael Phelps, và anh nói “Thẳng thắn mà nói rằng tôi nghĩ tôi đã vô cùng may mắn khi kết thúc. Tôi đã có cú chạm đích hoàn hảo”.

Tuy nhiên tại cuộc thi 400m tiếp sức thì Michael Phelps đã cùng đồng đội gồm Ryan Lochte, Conor Dwyer và Ricky Berens giành được HCV với thành tích 6:59.70, ĐT Pháp đứng thứ 2 với 7:02.77 và Trung Quốc về thứ 3 với 7:06.30.

Như vậy với 19 lần đứng trên bục danh dự nhận HC, với kỷ lục 15 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ, Michael Phelps đã vượt qua kỷ lục được lập vào những năm 1950s và 1960s của VĐV thể dục người Nga, Larissa Latynina với 18 HC. TVH 2012 vẫn chưa kết thúc và cơ hội để chàng trai người Mỹ này kiếm thêm HC vẫn còn. “Đây thực sự là một điều tuyệt diệu” Phelps nói “Nhưng chúng tôi vẫn còn vài đường đua nữa phải thi đấu”.

Dõi theo bảng thành tích khi Michael Phelps giành HC thứ 18 rồi HC thứ 19, VĐV Larissa Latynina nói “Đúng, cậu ấy giờ đã làm được”, bà nói tiếp “Bây giờ mọi thứ đều phụ thuộc vào cậu ấy giữ kỷ lục này như thế nào, và chúng ta sẽ xem kỷ lục đó giữ được bao lâu”. Có thể kỷ lục này không phải là mãi mãi, nhưng để phá được nó cũng cần một thời gian dài.

Olympic đầu tiên Michael Phelps tham dự đó là Olympic Sydney 2000, mặc dù chàng kình ngư này không giành được HC nào ở hạng mục thi cá nhân, nhưng thành tích về thứ 5 tại cuộc thi 200m bướm thực sự là một kết quả ấn tượng vừa hứa hẹn thế giới có một kình ngư vĩ đại, khi mà lúc đó Phelps mới 15 tuổi.

Tại Olympic Athens 2004, Phelps đã tạo được tên tuổi và dấu ấn của mình bằng 8 HC trong đó có 6 HCV, và đặc biệt là 5 HC tại hạng mục thi cá nhân.

Thành tích đáng nể của Michael Phelps đạt được tại Olympic Athen đồng nghĩa với việc anh có một áp lực cũng như một trách nhiệm rất lớn trên vai khi đến tham dự Olympic Bắc Kinh 2008. Tại đây Phelps đã lập kỷ lục mới với 8 HCV, và trở thành tượng đài trong làng bơi lội thế giới.

Tuy không đạt được phong độ tốt nhất, nhưng tại Olympic London 2012 lần này, Michael Phelps đã cố gắng hết sức ở tất cả những đường đua xanh mà anh tham gia. Michael Phelps là một tài năng bơi lội hiếm có hiện nay, tuy không còn ở phong độ đỉnh cao nhưng những gì chàng kình ngư này đã, đang và sẽ đóng góp cho thể thao Mỹ cũng như nền bơi lội thế giới nói chung thực sự là một điều khiến chúng ta phải ngưỡng mộ.

Quang Hưng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất