Thứ Tư, 25/9/2024
Môi trường
Thứ Ba, 22/3/2011 21:0'(GMT+7)

Mít tinh kỷ niệm ngày Nước thế giới với chủ đề "Nước cho phát triển đô thị"

 Phát biểu tại lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai khẳng định: Nước là sự sống, là tài nguyên quý giá, tài nguyên có khả năng tự tái tạo nhưng không phải là vô tận. Không có nước không thể phát triển kinh tế, xã hội. Việt Nam không phải là quốc gia giàu nước và đang cận kề một tương lai thiếu nước. Mục tiêu của ngày Nước thế giới năm 2011 nhằm tập trung sự chú ý của quốc tế vào các thách thức và sức ép ngày càng tăng tới nguồn nước từ quá trình đô thị hóa, phát triển công nghiệp, những bất ổn do biến đổi khí hậu, thiên tai và các mâu thuẫn thậm chí là tranh chấp giữa các đối tượng sử dụng nước ở đô thị. Từ đó khuyến khích các Chính phủ, tổ chức, cộng đồng và cá nhân chủ động tham gia cùng giải quyết các thách thức đối với công tác quản lý tài nguyên nước trong bối cảnh đô thị hóa.


Nước là điều kiện thiết yếu cho phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững của các đô thị. Hiện nay cả nước có khoảng 755 đô thị, dân số đô thị đã tăng lên tới gần 26 triệu người, chiếm khoảng 30% dân số của cả nước. Với mật độ dân cư cao, mở rộng đô thị, tăng trưởng kinh tế, mức sống của người dân đô thị ngày càng nâng cao, nhu cầu sử dụng nước cũng tăng lên không ngừng. Nếu tính cả nguồn nước cho sản xuất kinh doanh, dịch vụ thì lượng nước cấp cho đô thị trong cả nước hiện nay ước tính vào khoảng 8 triệu m3/ngày. Tỷ lệ dân cư đô thị được cấp nước trung bình mới đạt khoảng 70%, phần lớn các hệ thống cấp nước hiện chỉ đáp ứng nhu cầu ở các vùng nội thị.


Quá trình đô thị hóa đặt ra những thách thức to lớn đối với công tác quản lý tài nguyên nước, cấp nước, vệ sinh, hệ sinh thái và môi trường trong đó mối quan hệ giữa nguồn nước và đô thị hóa rất mật thiết. Các đô thị với nhu cầu không gian, nhu cầu nước, lương thực cũng như lượng sản sinh nước thải, chất thải rất lớn đang tạo ra những sức ép ngày càng gia tăng tới hệ thống các nguồn nước và hệ sinh thái thủy sinh. Các hệ lụy và tác động qua lại này không chỉ giới hạn trong phạm vi đô thị mà bao trùm cả vùng nông thôn liền kề, đặc biệt là trong không gian chuyển tiếp giữa hai vùng hay mối giao thoa giữa đô thị và nông thôn. Các vấn đề trở nên trầm trọng hơn ở những đô thị có mức độ dễ bị tổn thương cao trước các tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai. Quá trình đô thị hóa sẽ không thể bền vững nếu không có những giải pháp hữu hiệu để đối phó với các thách thức hiện nay.


Saulễ mít tinh, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức diễu hành, tuyên truyền, cổ động mọi tầng lớp nhân dân cùng tích cực tham gia hưởng ứng ngày Nước thế giới bằng những việc làm thiết thực như cùng chung tay quản lý, sử dụng nước một cách tiết kiệm; tránh lãng phí nguồn nước khi sử dụng, gây ô nhiễm nước, ô nhiễm môi trường... nhằm đảm bảo nguồn nước cho sản xuất, kinh doanh và đời sống trong tương lai trước những biến đổi khắc nghiệt của khí hậu như hiện nay./.



Công Thử

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất