Ngày 23/2, tại Hà Nội, Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)
chính thức ra mắt mô hình giao dịch ngân hàng tự động LiveBank. Đây là
mô hình hiện đại nhất hiện nay cho phép khách hàng có thể thực hiện
nhiều loại giao dịch, đồng thời tương tác với thiết bị như đang giao
dịch thực tế với nhân viên ngân hàng.
LiveBank là mô hình giao dịch ngân hàng tự động thế hệ mới, mới được số
ít ngân hàng lớn trên thế giới thử nghiệm tại một số nước phát triển như
Singapore từ cuối năm 2016, Mỹ từ đầu năm 2017. TPBank với định hướng
dẫn đầu về ngân hàng số hiện là ngân hàng đầu tiên và duy nhất hiện nay
tại Việt Nam áp dụng hệ thống này kể từ tháng 9/2016.
Mô hình LiveBank ra đời nhằm đáp ứng xu hướng phát triển mạnh mẽ của các
ngân hàng trong việc gia tăng chất lượng dịch vụ và mạng lưới phục vụ
khách hàng, nhất là với khu vực đông dân cư, các vùng xa trung tâm, nơi
ngân hàng chưa có khả năng mở điểm giao dịch truyền thống. Với LiveBank,
khách hàng sẽ được phục vụ mọi lúc, mọi nơi, không kể ngày đêm, 24/7.
Lãnh đạo TPBank cho biết, nhờ ứng dụng các công nghệ mới và hiện đại,
thời gian thực hiện giao dịch tại LiveBank tiết kiệm hơn đến 40% so với
giao dịch truyền thống và hoàn toàn yên tâm về bảo mật.
Mô hình LiveBank với không gian giao dịch rộng rãi, an toàn, hiện đại có
thể phục vụ khách hàng thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng cơ bản
như: dịch vụ nộp tiền mặt, đăng ký tài khoản thanh toán, tài khoản
ebank, khoản vay, mở thẻ ghi nợ, gửi tiền có kỳ hạn, đồng thời có thể mở
rộng thêm nhiều dịch vụ tiện ích khác tích hợp với ngân hàng điện tử
eBank (chuyển khoản, thanh toán dịch vụ, truy vấn…) trong tương lai.
Điểm đặc biệt của mô hình TPBank LiveBank là sự tích hợp các tính năng
giao dịch ngân hàng cơ bản kết hợp với ứng dụng công nghệ tương tác qua
video với giao dịch viên hỗ trợ tư vấn trực tuyến từ xa cho khách hàng
một cách thân thiện và kịp thời, điều mà những chiếc ATM thế hệ cũ không
làm được… Đây được xem là bước tiến lớn trong lĩnh vực công nghệ ngân
hàng trên thế giới giúp khách hàng chủ động mọi giao dịch trong cuộc
sống và tiết kiệm thời gian.
Cách sử dụng TPBank LiveBank cũng rất đơn giản. Sau khi khách hàng chọn
giao dịch muốn thực hiện trên màn hình, giao dịch viên của TPBank sẽ kết
nối trực tiếp với khách hàng qua video call, hướng dẫn và hỗ trợ khách
hàng các bước thao tác để hoàn thành giao dịch. Điều này giúp khách hàng
có cảm giác an tâm như đang thực hiện giao dịch tại quầy.
Tại LiveBank, khách hàng mở tài khoản chỉ cần lấy dấu vân tay với công
nghệ sinh trắc học Biometrics giúp tăng cường tính bảo mật; các quy
trình vận hành hoàn toàn tự động cùng công nghệ OCR tự động chuyển hình
ảnh từ các bản scan thành chữ trên các đơn đăng ký giúp khách hàng tiết
kiệm thời gian hơn hẳn giao dịch tại quầy…
Hiện tại, TPBank đã triển khai và đưa vào sử dụng thành công 2 điểm
TPBank LiveBank ở Hà Nội tại Khu Công nghiệp cao Láng Hòa Lạc và 54 Bát
Sứ và 2 điểm ở Thành phố Hồ Chí Minh tại Hùng Vương Plaza (phường 12,
quận 5) và tòa nhà Hải Âu (39 Trường Sơn, quận Tân Bình).
Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cho biết: “Chúng tôi hy vọng với
các điểm giao dịch LiveBank tiện lợi, an toàn thân thiện sẽ giúp nhiều
khách hàng tiếp cận với dịch vụ ngân hàng một cách dễ dàng, qua đó góp
phần thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế
tại Việt Nam. Với những thành công bước đầu, trong thời gian tới TPBank
sẽ đầu tư mạnh cho hạ tầng mạng và mô hình LiveBank. Kế hoạch từ nay
cho tới hết năm 2017, TPBank sẽ đưa vào sử dụng ít nhất 50 điểm giao
dịch LiveBank với 3 mô hình khác nhau, trong đó mô hình toàn diện nhất
sẽ bao gồm nhiều máy LiveBank tạo thành điểm giao dịch đa năng”./.
(Vietnam+)