Sáng 19/2, hai doanh nghiệp chiếm thị phần thuê bao Internet lớn nhất
Việt Nam là VNPT và Viettel đã chính thức lên tiếng về sự cố trên tuyến
cáp quang biển AAG.
Theo đó, đại diện VNPT cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, đơn vị này
đã mở ứng cứu lưu lượng tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng để lưu
thoát lưu lượng Internet quốc tế khu vực miền Nam qua cáp APG và SMW3.
Bên cạnh đó, một phần lưu lượng được định tuyến ra Hà Nội để lưu thoát
lưu lượng qua hướng cáp CSC, đảm bảo duy trì tốt các hướng đi các nước
châu Á, Âu, Mỹ, các kết nối với Google và Facebook.
Ngoài ra, VNPT cũng đã ưu tiên xử lý định tuyến cho các khách hàng doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Trong khi đó, đại diện Viettel cũng cho hay khách hàng của họ không bị
ảnh hưởng bởi sự cố này. Lý do là bởi trước Tết Âm lịch, Viettel đã chủ
động bổ sung và nâng cấp dung lượng kết nối quốc tế trên tuyến APG nhánh
đi Hong Kong, Nhật Bản và các hướng đất liền qua Trung Quốc, Campuchia,
Thái Lan.
Viettel cũng đã triển khai giải pháp đẩy lưu lượng cache (lưu trữ dữ
liệu) cho các máy chủ của Google, Facebook tại Việt Nam để giúp khách
hàng vẫn truy cập dịch vụ mà không phải kết nối qua hướng quốc tế.
Ngoài ra, hiện nay, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) cũng đang được khắc
phục sửa chữa, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 25/2 sẽ tăng cường dung
lượng dự phòng kết nối quốc tế cho Viettel để đảm bảo chất lượng dịch vụ
tới khách hàng.
Hiện, cả VNPT và Viettel vẫn chưa nhận được lịch sửa chữa từ phía đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển này.
Trước đó, vào khoảng 17 giờ 15 phút chiều 18/2, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG
(Asia America Gateway) lại gặp sự cố, Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị
ảnh hưởng.
AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.
Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia,
Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km,
điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Hoa Kỳ
(Guam, Hawaii và California).
Trong những năm gần đây, tuyến cáp này liên tục gặp sự cố khiến các
doanh nghiệp Việt Nam đã tìm nhiều cách để giảm sự ảnh hưởng của AAG tới
khách hàng của mình. Đơn cử như vào ngày 8/1 vừa qua, tuyến cáp này đã gặp sự cố và tới 27/1, sự cố mới được khôi phục. Một số ISP nhận định việc sự cố của AAG là thường xuyên, mỗi năm vài
lần. Và, ở thời điểm hiện tại thì các ISP đã không quá lệ thuộc vào AAG
khi đầu tư thêm nhiều hướng cáp quốc tế mới. Do đó, người dùng Internet
sẽ không bị ảnh hưởng quá lớn khi cáp AAG trục trặc./.
(Vietnam+)