Dự án được Chính phủ Úc hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình Hợp tác kinh
doanh (Business Partnerships Platform) nhằm tăng cường và cải thiện sự
tiếp cận tới các dịch vụ tài chính cho người nghèo, người thu nhập thấp,
đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành.
Ngày 16/2, Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) khởi động dự án “Dịch vụ
ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo
quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam”.
Dự án được Chính phủ Úc hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình Hợp tác kinh
doanh (Business Partnerships Platform) nhằm tăng cường và cải thiện sự
tiếp cận tới các dịch vụ tài chính cho người nghèo, người thu nhập thấp,
đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành. Dự án được thực
hiện với sự phối hợp giữa VBSP, MasterCard và Quỹ châu Á cho giai đoạn 3
năm từ năm 2017-2019.
Dự án này là tiếp nối của nghiên cứu tiền khả thi về ứng dụng công nghệ
mới về sản phẩm và dịch vụ VBSP qua điện thoại di động (Mobile banking)
do Quỹ châu Á tài trợ trong giai đoạn 2014-2015.
Ông Hoàng Minh Tế, Phó Tổng giám đốc VBSP cho biết: “Đây sẽ là mô hình
cung cấp dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động đầu tiên cho người
nghèo tại Việt Nam. Nếu dự án được thực hiện thành công sẽ giúp các hộ
nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách khác tại Việt Nam có điều
kiện tiếp cận nhiều hơn nữa với các dịch vụ tài chính bền vững, hiệu
quả, góp phần giảm nghèo và kết nối người nghèo với nền kinh tế. Đây sẽ
một trong những công cụ để đa dạng hóa sản phẩm/dịch vụ, nâng cao hiệu
quả hoạt động ngân hàng nhằm phục vụ số lượng khách hàng ngày càng nhiều
hơn”.
Dự án sẽ bắt đầu bằng việc VBSP gửi thông tin cho khách hàng thông qua
tin nhắn như lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng. Qua đó,
VBSP sẽ nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giảm thiểu
tỷ lệ nợ quá hạn và cung cấp thông tin kịp thời đến khách hàng.
Sau đó, VBSP sẽ triển khai thí điểm dịch vụ Mobile banking cho Tổ trưởng
tổ tiết kiệm và vay vốn và khách hàng nhằm tự động hóa quy trình giao
dịch với ngân hàng, mở rộng các dịch vụ trên nền tảng di động đáp ứng
nhu cầu khách hàng như: chuyển tiền, tiền gửi tiết kiệm, thanh toán hóa
đơn, bảo hiểm. Qua đó giúp cho khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài
chính toàn diện, đồng thời cải thiện chất lượng tín dụng và tăng hiệu
quả chi phí cho cả khách hàng và VBSP. Dự án bắt đầu thực hiện ở khu vực
đô thị, ngoại thành và dần dần mở rộng tới khu vực nông thôn, vùng sâu
vùng xa trên toàn quốc.
Ông Arn Vogels, trưởng đại diện, văn phòng đại diện MasterCard, khu vực
Đông Dương cũng chia sẻ: "MasterCard cam kết phối hợp cùng VBSP tạo điều
kiện để ngày càng nhiều người có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch
vụ tài chính. Chúng tôi muốn góp phần tạo sự thay đổi thực sự trong việc
giảm nghèo và giúp người có thu nhập thấp được hòa nhập vào hệ thống
tài chính chính thức. Kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy áp dụng
thanh toán kỹ thuật số sẽ tiết kiệm chi phí, hiệu quả hơn và là giải
pháp thanh toán bền vững. Mastercard và VBSP cùng cam kết nâng cao tính
hiệu quả và minh bạch trong thanh toán để phục vụ tốt hơn đối tượng
người có thu nhập thấp sống tại nông thôn và vùng sâu vùng xa".
Ngoài ra, dự án còn có tác động xã hội to lớn đến việc tạo quyền năng
kinh tế cho người phụ nữ. Cụ thể là, thông qua các hoạt động đào tạo và
nâng cao năng lực, dự án sẽ tăng cường kiến thức và cơ hội sử dụng công
nghệ thông tin truyền thông và dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động
cho khách hàng và Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn của VBSP, trong đó
phụ nữ chiếm tỷ trọng lớn. Việc ứng dụng Mobile banking của VBSP còn
giúp rất nhiều phụ nữ điều hành các doanh nghiệp vi mô tăng cơ hội tiếp
cận với các dịch vụ tài chính chính thức và cải thiện kinh doanh./.
(Vietnam+)