Thứ Ba, 26/11/2024
Cuộc sống số
Thứ Sáu, 17/2/2017 14:25'(GMT+7)

Cung cấp dịch vụ ngân hàng trên điện thoại cho người thu nhập thấp

Dự án sẽ bắt đầu bằng việc VBSP gửi thông tin cho khách hàng thông qua tin nhắn SMS như lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng. (Ảnh minh họa)

Dự án sẽ bắt đầu bằng việc VBSP gửi thông tin cho khách hàng thông qua tin nhắn SMS như lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng. (Ảnh minh họa)

Ngày 16/2, Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) khởi động dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam”.

Dự án được Chính phủ Úc hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình Hợp tác kinh doanh (Business Partnerships Platform) nhằm tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính cho người nghèo, người thu nhập thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành. Dự án được thực hiện với sự phối hợp giữa VBSP, MasterCard và Quỹ châu Á cho giai đoạn 3 năm từ năm 2017-2019.

Dự án này là tiếp nối của nghiên cứu tiền khả thi về ứng dụng công nghệ mới về sản phẩm và dịch vụ VBSP qua điện thoại di động (Mobile banking) do Quỹ châu Á tài trợ trong giai đoạn 2014-2015.

Ông Hoàng Minh Tế, Phó Tổng giám đốc VBSP cho biết: “Đây sẽ là mô hình cung cấp dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động đầu tiên cho người nghèo tại Việt Nam. Nếu dự án được thực hiện thành công sẽ giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách khác tại Việt Nam có điều kiện tiếp cận nhiều hơn nữa với các dịch vụ tài chính bền vững, hiệu quả, góp phần giảm nghèo và kết nối người nghèo với nền kinh tế. Đây sẽ một trong những công cụ để đa dạng hóa sản phẩm/dịch vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng nhằm phục vụ số lượng khách hàng ngày càng nhiều hơn”.

Dự án sẽ bắt đầu bằng việc VBSP gửi thông tin cho khách hàng thông qua tin nhắn như lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng. Qua đó, VBSP sẽ nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giảm thiểu tỷ lệ nợ quá hạn và cung cấp thông tin kịp thời đến khách hàng.

Sau đó, VBSP sẽ triển khai thí điểm dịch vụ Mobile banking cho Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn và khách hàng nhằm tự động hóa quy trình giao dịch với ngân hàng, mở rộng các dịch vụ trên nền tảng di động đáp ứng nhu cầu khách hàng như: chuyển tiền, tiền gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, bảo hiểm. Qua đó giúp cho khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện, đồng thời cải thiện chất lượng tín dụng và tăng hiệu quả chi phí cho cả khách hàng và VBSP. Dự án bắt đầu thực hiện ở khu vực đô thị, ngoại thành và dần dần mở rộng tới khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa trên toàn quốc.

Ông Arn Vogels, trưởng đại diện, văn phòng đại diện MasterCard, khu vực Đông Dương cũng chia sẻ: "MasterCard cam kết phối hợp cùng VBSP tạo điều kiện để ngày càng nhiều người có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ tài chính. Chúng tôi muốn góp phần tạo sự thay đổi thực sự trong việc giảm nghèo và giúp người có thu nhập thấp được hòa nhập vào hệ thống tài chính chính thức. Kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy áp dụng thanh toán kỹ thuật số sẽ tiết kiệm chi phí, hiệu quả hơn và là giải pháp thanh toán bền vững. Mastercard và VBSP cùng cam kết nâng cao tính hiệu quả và minh bạch trong thanh toán để phục vụ tốt hơn đối tượng người có thu nhập thấp sống tại nông thôn và vùng sâu vùng xa".

Ngoài ra, dự án còn có tác động xã hội to lớn đến việc tạo quyền năng kinh tế cho người phụ nữ. Cụ thể là, thông qua các hoạt động đào tạo và nâng cao năng lực, dự án sẽ tăng cường kiến thức và cơ hội sử dụng công nghệ thông tin truyền thông và dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động cho khách hàng và Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn của VBSP, trong đó phụ nữ chiếm tỷ trọng lớn. Việc ứng dụng Mobile banking của VBSP còn giúp rất nhiều phụ nữ điều hành các doanh nghiệp vi mô tăng cơ hội tiếp cận với các dịch vụ tài chính chính thức và cải thiện kinh doanh./.

(Vietnam+)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất