Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Ba, 7/2/2012 7:43'(GMT+7)

Mô hình“đảng viên bám cơ sở, giúp đỡ hộ nghèo” ở Lấp Vò mang lại hiệu quả thiết thực

Hội nghị sơ kết Kế hoạch 07-KH/HU của huyện Lấp Vò.

Hội nghị sơ kết Kế hoạch 07-KH/HU của huyện Lấp Vò.

Theo Ban Thường vụ Huyện uỷ Lấp Vò, ngay sau khi triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện mô hình “đảng viên bám cơ sở, giúp đỡ hộ nghèo”, hầu hết các cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, đảng viên trong toàn Huyện có sự nhận thức đầy đủ về quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện uỷ trong công tác xoá đói, giảm nghèo. Nhiều địa phương, đơn vị đã chủ động phối hợp với các Tổ công tác của Ban Thường vụ Huyện uỷ để xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện, bước đầu đã cơ bản thực hiện xong công tác điều tra, khảo sát, phân loại hộ nghèo theo các tiêu chí mới của Chính phủ. Một số đảng uỷ xã, thị trấn và Tổ công tác của Huyện có nhiều sáng kiến mới, cách làm hay trong công tác xoá đói, giảm nghèo của địa phương như: phong trào vận động gây “Quỹ vì người nghèo”; công tác tư vấn, hướng nghiệp và hỗ trợ vốn vay, nhà ở cho hộ nghèo; công tác vận động, giáo dục, thuyết phục các hộ nghèo do không chí thú làm ăn, an phận, trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và xã hội nhằm giúp họ thay đổi nhận thức, tự vuơn lên thoát nghèo… Qua đó, đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của Huyện từ 14,36% xuống còn 10,68%.

Từ kết quả trên cho thấy, các đảng uỷ xã, thị trấn và các Tổ công tác của Ban Thường vụ Huyện uỷ đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong công tác triển khai, quán triệt thực hiện Kế hoạch 07-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện uỷ; tạo sức lan toả mạnh mẽ của công tác xoá đói, giảm nghèo trong toàn Đảng bộ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phân công “đảng viên bám cơ sở, giúp đỡ hộ nghèo” còn những tồn tại, hạn chế cần phải được quan tâm như: một số đảng uỷ xã chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phân công đảng viên bám cơ sở, giúp đỡ hộ nghèo; còn lúng túng trong việc định hướng các giải pháp thực hiện, nhất là việc phân công đảng viên phụ trách giúp đỡ hộ nghèo. Chưa huy động được các nguồn lực của toàn xã hội cho công tác xoá đói giảm nghèo, còn trông chờ vào sự chỉ đạo và hỗ trợ của trên. Công tác phối hợp giữa một số Tổ công tác của Huyện với địa phương còn thiếu chặt chẽ; việc phân công thành viên phụ trách còn mang tính dàn trải, chưa thống nhất cách làm, hiệu quả đạt được thấp.

Để tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện uỷ về “đảng viên bám cơ sở, giúp đỡ hộ nghèo” năm 2012, tại Hội nghị sơ kết, đồng chí Bí thư Huyện uỷ Bùi Văn Thành yêu cầu các cấp uỷ đảng cần: “Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức cho cấp uỷ cơ sở, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong Huyện về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác xoá đói giảm nghèo. Xác định, đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng chăm lo cho công tác xoá đói giảm nghèo nhằm xoá dần khoảng cách giàu – nghèo trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Các đảng uỷ xã, thị trấn thường xuyên chỉ đạo rà soát, thống kê, phân loại để xác định chính xác nhu cầu của từng nhóm hộ nghèo để đề ra các giải pháp phù hợp, hỗ trợ có hiệu quả cho hộ nghèo thoát nghèo bền vững; đặc biệt là đẩy mạnh công tác tư vấn dạy nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn vay cho hộ nghèo. Tăng cường công tác vận động gây “Quỹ vì người nghèo”, huy động tối đa các nguồn lực xã hội phục vụ cho công tác xoá đói giảm nghèo của Huyện. Chú trọng lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước trên địa bàn Huyện, nhất là các nguồn từ các chương trình mục tiêu quốc gia phục vụ cho người nghèo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục đối với những hộ nghèo loại III, từng bước giúp họ thay đổi về nhận thức, tự vươn lên thoát nghèo”.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, có thể nhận thấy, mô hình “đảng viên bám cơ sở, giúp đỡ hộ nghèo” của Ban Thường vụ Huyện uỷ Lấp Vò là một mô hình mới, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia thực hiện với mục đích sớm thực hiện thành công công tác xoá đói, giảm nghèo trên địa bàn Huyện./.

Minh Phú

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất