(TG) - Sáng 31/10, Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX đã khai mạc tại Quảng trường Grand World, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3 (Hưng Yên). Đây
là lần đầu tiên Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng phối hợp tổ chức một chương trình
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu, mở ra
định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam.
Đến dự và cắt băng khai mạc có các đồng chí: Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại; Phương Đình Anh, Phó chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương; Vũ Quang Phong, Tổng giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam); Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup; Nguyễn Như Minh, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á, chi nhánh Hưng Yên.
Đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng phối hợp tổ chức một chương trình Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX, tạo một dấu ấn quan trọng trong hành trình nâng tầm Thương hiệu Sản phẩm OCOP và mở ra định hướng xuất khẩu cho các Sản phẩm OCOP Việt Nam, thâm nhập thị trường quốc tế.
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang đóng vai trò chủ lực trong việc khẳng định giá trị của các sản phẩm nông thôn, giúp các sản phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc không chỉ đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.
Các sản phẩm OCOP không chỉ mang nét đặc trưng về văn hóa và truyền thống mà còn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Nhằm tiếp tục triển khai Quyết định 919/QĐ-TTg ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm và đẩy mạnh phát triển kinh tế phù hợp với mục tiêu, định hướng của Chiến lược Xuất Nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 theo Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối giao thương với các đối tác, doanh nghiệp quốc tế để thúc đẩy xuất khẩu là hết sức cần thiết.
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế thông qua các cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài. Đồng thời, các chủ thể OCOP cũng có dịp trao đổi, tìm hiểu về những yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới và nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô xuất khẩu.
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu có sự tham gia của hơn 460 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao. (Nguồn: Bộ Công thương)
Tham gia Triển lãm VIETNAM OCOPEX có 230 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP đến từ 38 địa phương trên cả nước trưng bày hơn 460 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao tại 250 gian hàng. Một số sản phẩm OCOP 5 sao được trưng bày gồm: Miến dong Tài Hoan (Bắc Kạn), Cà phê bột nguyên chất Bích Thao (Sơn La), Chè đinh cao cấp Hoài Trung (Phú Thọ), Chè Hảo Đạt (Thái Nguyên), Trà hoa vàng Quy Hoa (Quảng Ninh), Hạt điều Hà My (Bình Phước), Bánh đậu xanh (Hải Dương), Hạt Sen sấy (Đồng Tháp), Mây Tre Đức Chung (Nghệ An), Gia vị hoàn chỉnh Bún bò Huế (Thừa Thiên Huế), Mắm tôm Lê Gia (Thanh Hóa).
Với tinh thần đổi mới sáng tạo, các chủ thể OCOP sẽ không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu và từng bước chinh phục những thị trường khó tính nhất trên thế giới, khẳng định sản phẩm truyền thống của Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài cả về chất lượng lẫn mẫu mã.
Trong khuôn khổ triển lãm còn diễn ra Tọa đàm, “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài”; giới thiệu phiên bản thí điểm “Sàn giao dịch thương mại nông sản” trong khuôn khổ Đề án Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản (Đề án 194).
Triển lãm diễn ra đến hết ngày 4/11./.
THANH XUÂN