Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 22/10/2009 21:21'(GMT+7)

Mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ Việt Nam - Sri Lanka

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa

Sau lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch,  Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Dân chủ (CHXHCNDC) Sri Lanka. 

Tham dự hội đàm về phía Việt Nam có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Văn Chiền, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc... 

Về phía Sri Lanka có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao  Rohitha Bogollagama, Bộ trưởng Bộ Phát triển Xuất khẩu và Thương mại Quốc tế  G.L. Peiris, Bộ trưởng Bộ Phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư  Aruna Priyadarshana Yapa... 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên của Tổng thống Sri Lanka, coi đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng góp phần đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới; khẳng định Việt Nam luôn mong muốn không ngừng củng cố và mở rộng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Sri Lanka.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc mừng thắng lợi vừa qua của Sri Lanka trong cuộc chiến chống khủng bố và bày tỏ tin tưởng rằng Sri Lanka sẽ có những bước tiến nhanh chóng trong công cuộc tái thiết và xây dựng đất nước.

Tổng thống Mahinda Rajapaksa bày tỏ vui mừng lần đầu sang thăm chính thức Việt Nam, cảm ơn Việt Nam đã nhiệt tình ủng hộ Sri Lanka trong cuộc chiến chống khủng bố, đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã giành được trong công cuộc đổi mới và những thành tựu đối ngoại nổi bật của Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh và quốc phòng.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp Bộ, ngành; đồng thời đẩy mạnh triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban hỗn hợp Việt Nam- Sri Lanka.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư, phấn đấu đạt kim ngạch thương mại hai chiều 100 triệu USD vào năm 2012; đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác cùng có lợi trong các lĩnh vực khác như nông nghiệp, thủy sản, văn hóa, dầu khí, cơ khí, dịch vụ hàng không, vận tải biển, xây dựng, giáo dục, y tế...

Tổng thống Mahinda Rajapaksa hoan nghênh việc Việt Nam mở lại Cơ quan đại diện thường trú tại Colombo trong năm 2010, coi đó là cơ hội mới thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi ý kiến về tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010, Việt Nam sẽ ủng hộ Sri Lanka tăng cường quan hệ hợp tác với ASEAN.

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong bầu không khí thân mật và hữu nghị. Tổng thống Sri Lanka chân thành cảm ơn Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị và trân trọng mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm hữu nghị chính thức Sri Lanka vào thời gian thuận tiện. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cám ơn và vui vẻ nhận lời.

Ngay sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa đã chứng kiến ký kết các hiệp định và thỏa thuận hợp tác giữa hai nước về khuyến khích và bảo hộ đầu tư,  phòng chống tội phạm, hợp tác tác văn hóa, hợp tác nông nghiệp và hợp tác thủy sản.

Các văn kiện được ký kết:

1. Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHXHCNDC Sri Lanka về khuyến khích và bảo hộ đầu tư ký giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam với Bộ Phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư Sri Lanka.

2. Bản Ghi nhớ hợp tác về văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Các vấn đề Văn hóa và Di sản quốc gia Sri Lanka.

3. Kế hoạch hợp tác về phát triển nông nghiệp cho những năm 2010 - 2011 giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Phát triển nông nghiệp Sri Lanka.

4. Kế hoạch hợp tác về thủy sản cho những năm 2010 - 2013 giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông Việt Nam với Bộ Thủy sản và Nguồn lợi biển Sri Lanka.

5. Thỏa thuận hợp tác về phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Quốc phòng Sri Lanka.


Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất