Thứ Ba, 1/10/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 7/4/2010 16:41'(GMT+7)

Mở rộng chương trình Methadone

Sáng 7/4, tại Hà Nội, Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm (UBQG) đã tổ chức Hội nghị chuyên đề điều trị thay thế nghiện các dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch UBQG chủ trì Hội nghị, với sự tham dự của lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương và đại diện một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Kết quả điều trị cai nghiện khá cao

Theo đánh giá của các đại biểu, Chương trình Methadone tại Hải Phòng và Hồ Chí Minh đã được triển khai theo đúng hướng dẫn và bước đầu đã đạt được các mục tiêu đề ra.

Do chương trình đáp ứng được nguyện vọng, được sự ủng hộ của người nghiện ma túy và gia đình họ cũng như  cộng đồng, tỷ lệ bệnh nhân bỏ điều trị và có tác dụng phụ rất thấp. Không có bệnh nhân nào tử vong do quá liều hoặc do tác dụng phụ của thuốc, đa số bệnh nhân có cải thiện về sức khỏe, chuyển biến tích cực về thái độ cũng như cuộc sống sau một thời gian điều trị.

Từ tháng 4/2008, Bộ Y tế đã phối hợp với UBND Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh chính thức triển khai “Đề án thí điểm điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone”. Ngày 1/12/2009 Hà Nội cũng đã khai trương cơ sở điều trị Methadone đầu tiên.

Trong số 1.735 người nghiện tham gia điều trị, sau 9 tháng, chỉ còn 12,5% trong số này sử dụng heroin, số còn lại tần suất tiêm chích cũng giảm. Chất lượng cuộc sống của người được điều trị Methadone được báo cáo là đã cải thiện rõ rệt, tỉ lệ có công ăn việc làm cũng gia tăng từ 41% lên 53%...

Trật tự xã hội xung quanh nơi đặt cơ sở điều trị thay đổi tích cực, tỷ lệ vi phạm pháp luật trong số những người tham gia chương trình đã giảm.

Tuy nhiên cũng có một số khó khăn trong quá trình triển khai Chương trình Methadone tại 2 địa phương nói trên như độ bao phủ của chương trình còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm về điều trị và xử lý các tình huống phức tạp, chưa chủ động được nguồn thuốc…

Theo Thứ trưởng Bộ  Y tế Trịnh Quân Huấn, với những kết quả ban đầu đã đạt được, Chính phủ đã cho phép mở rộng Chương trình Methadone ra các tỉnh/thành phố trọng điểm về ma túy và HIV/AIDS.

Dự kiến đến hết năm 2015, chương trình Methadone sẽ điều trị cho khoảng 80.000 bệnh nhân là người nghiện chích ma túy trong cộng đồng.

Tìm kiếm việc làm cho người tham gia điều trị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng yêu cầu Bộ Y tế cần sớm hoàn thành Đề án sản xuất và sử dụng thuốc Methadone tại Việt Nam giai đoạn 2010 – 2015 để chủ động nguồn thuốc sử dụng cho bệnh nhân tham gia chương trình, tiếp tục xây dựng, sửa đổi và ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai Chương trình Methadone để các tỉnh, thành phố có căn cứ thực hiện được thuận lợi.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an tăng cường công tác quản lý và hỗ trợ, tạo điều kiện tìm kiếm công ăn việc làm cho nhóm đối tượng nghiện ma túy tham gia điều trị bằng Methadone.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng yêu cầu lãnh đạo của Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh việc chỉ đạo thực hiện chương trình tại các cơ sở điều trị, đảm bảo cho những bệnh nhân đã và đang điều trị được theo dõi đầy đủ, chất lượng.

Đối với các tỉnh, thành phố dự kiến triển khai thực hiện chương trình trong năm 2010, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố này chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế xây dựng kế hoạch, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, đặc biệt là sớm hỗ trợ về kinh phí để chương trình đi vào hoạt động./.

(Theo Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất