Thứ Năm, 24/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Ba, 23/10/2012 16:11'(GMT+7)

“Mỗi đảng viên trẻ phải là một tuyên truyền viên tích cực….”

Đảng viên trẻ Đặng Thị Cẩm Tú

Đảng viên trẻ Đặng Thị Cẩm Tú

Đó là tâm niệm của đảng viên trẻ Đặng Thị Cẩm Tú (Ủy viên Ban chấp hành Đoàn Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Bí thư liên chi đoàn khoa Tuyên truyền (Học viện Báo chí & Tuyên truyền), Chủ nhiệm câu lạc bộ Tuyên giáo trẻ) khi nói về triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng.

Theo Cẩm Tú, hơn 80 năm ra đời và phát triển, Đảng ta đã và đang lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, thắng lợi sau vĩ đại hơn thắng lợi trước, có được niềm tin tuyệt đối của nhân dân với Đảng. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống kéo theo hàng ngàn hệ lụy khác, làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân, của thế hệ trẻ đối với Đảng. Vì vậy, sự ra đời của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng có tầm quan trọng đặc biệt, được đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, nhất trí cao.

Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu rõ tập trung giải quyết 3 vấn đề cấp bách, trong đó vấn đề “ngăn chặn đẩy lùi về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống” là trọng tâm, xuyên suốt. Điều đáng lo ngại là sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống đang tồn tại ở một bộ phận thế hệ trẻ, các bạn sinh viên hiện nay. Biểu hiện đó là một bộ phận sinh viên sống thiếu lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm tới tình hình đất nước, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa dân tộc. Học vấn của không ít sinh viên còn thấp chưa đáp ứng đúng và đủ nhu cầu giáo dục thời kỳ mới. Nhiều sinh viên thiếu kiến thức và kỹ năng trong hội nhập quốc tế. Tính độc lập, chủ động, sáng tạo, năng lực thực hành sau đào tạo của sinh viên còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hóa. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong sinh viên đang gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp. Một bộ phận không nhỏ trong sinh viên suy nghĩ còn cực đoan, cho rằng, lý tưởng sống trong thời kỳ đổi mới chính là “ làm giàu” . Và trên thực tế đã có một bộ phận không nhỏ thanh niên làm giàu không chính đáng, bất chấp việc vi phạm đạo đức, luân lý…; sống vì mình, lo cho mình mà quên đi lợi ích của cả cộng đồng.

Bên cạnh đó, các thế lực thù địch cũng đang ra sức phá hoại công cuộc đổi mới đất nước ta bằng âm mưu “diễn biến hoà bình”, coi thanh niên là đối tượng trước tiên cần lôi kéo, tác động nhằm làm cho thế hệ thanh niên hiện nay xa rời lý tưởng cách mạng, xa rời sự lãnh đạo của Đảng, gieo rắc tâm lý hoài nghi, mơ hồ về chính trị, tư tưởng bất mãn với chế độ, truyền bá lối sống đồi truỵ, thực dụng để làm tha hoá thanh niên. Thực tế đó không chỉ ảnh hưởng, tác động tới niềm tin, lý tưởng của thế hệ thanh niên, làm băng hoại những giá trị văn hoá, đạo đức truyền thống, thay đổi lối sống và nếp sống của một bộ phận thanh niên. Trong thời gian gần đây, đã xuất hiện một bộ phận không nhỏ sinh viên hành động theo tính chất tự phát không quan tâm đến hậu quả của hành động do mình gây ra. Họ thường xuyên truy cập những trang báo mạng phản động mà không có sự định hướng, chọn lựa, dễ bị kích động, nói xấu chế độ. Thậm chí, bị lợi dụng lôi kéo vào các đám đông biểu tình, vi phạm pháp luật…. Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là do các bạn chưa tự trau dồi cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, do đó thiếu sức đề kháng, dẫn đến thờ ơ, thiếu nhạy cảm chính trị.

Để Nghị quyết Trung ương 4 được quán triệt, triển khai, thực sự đi vào cuộc sống, nhằm khắc phục sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, Cẩm Tú luôn tâm niệm mỗi đảng viên trẻ phải là một tuyên truyền viên tích cực về Nghị quyết Trung ương 4 và là người thực hiện một cách quyết liệt nhất nhằm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Bản thân Cẩm Tú đã luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động, rèn luyện, tu dưỡng tư tưởng đạo đức lối sống để trở thành người đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp ủy Đảng giao cho, tổ chức các buổi họp phản ánh tình hình công tác đoàn trong tháng, thường xuyên thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình để xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

Cẩm Tú chia sẻ: “Để các bạn sinh viên, đoàn viên thanh niên, đảng viên trẻ hiểu đúng và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, điều quan trọng là khi nghiên cứu, học tập nghị quyết cần phải nắm vững bối cảnh và sự cần thiết của việc Đảng ta ban hành nghị quyết, các nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng. Bởi chỉ khi nắm vững các nội dung của nghị quyết thì mới liên hệ với bản thân, tự phê bình và phê bình, tự giác và kiên quyết sửa chữa khuyết điểm, phát huy ưu điểm… Qua đó, mỗi đảng viên trẻ, đoàn viên thanh niên cần xây dựng cho mình kế hoạch và chương trình hành động trên tinh thần của người cộng sản.”

Theo Cẩm Tú, điều quan trọng phải có sự phối hợp, tương tác giữa các cán bộ đảng viên trong tổ chức cơ sở Đảng với nhau và giữa các tổ chức Đảng từ cấp Trung ương đến cơ sở. Thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình, tránh tình trạng hình thức, đối phó hoặc qua loa, làm ảnh hưởng không tốt đến tính chiến đấu, phát huy tinh thần xây dựng trong sinh hoạt Đảng.

Đối với tổ chức Đảng, cần thực hiện chặt chẽ các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng; Thường xuyên giáo dục về truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đảng, khơi dậy niềm tin của thế hệ trẻ đối với Đảng. Chú trọng tiếp cận nguồn thông tin từ sinh viên, nắm bắt tình hình tư tưởng trong sinh viên để kịp thời định hướng. Tổ chức các buổi nghe báo cáo chuyên đề, thời sự về xây dựng Đảng, lồng ghép các nội dung của Nghị quyết vào trong bài giảng, đồng thời lắng nghe suy nghĩ của đảng viên sinh viên đối với các vấn đề liên quan đến tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội trong và ngoài nước, để biết được nhu cầu và nguyện vọng của họ là gì. Các tổ chức Đảng, Đoàn thể, chính quyền cũng phải thường xuyên quan tâm đến tình hình tư tưởng, nhu cầu và nguyện vọng của sinh viên, đảm bảo được tính định hướng của Đảng, nâng cao niềm tin của tuổi trẻ với tổ chức Đảng, với chế độ.

Thường xuyên tổ chức thăm dò dư luận sinh viên để tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, sinh viên. Cần giáo dục cho đoàn viên sinh viên lý tưởng cách mạng, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, nâng cao nhận thức của sinh viên trong việc góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Đẩy mạnh hơn nữa học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao nhận thức của sinh viên trong học tập và nghiên cứu các môn khoa học chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, củng cố và phát huy niềm tin vào nền tảng tư tưởng, đường lối, chính sách của Đảng, vào công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước.

Tăng cường tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về các vấn đề đoàn viên sinh viên quan tâm như các nội dung liên quan đến đấu tranh chống “ Diễn biến hòa bình”, bảo vệ “ chủ quyền biển đảo”,… nhằm hình thành thái độ tích cực, hành động đúng cho đoàn viên sinh viên trước những vấn đề thời sự trong nước và quốc tế.

Bản thân mỗi bạn sinh viên phải chủ động tránh xa những tụ điểm không lành mạnh, tránh thực hiện những công việc mà bản thân chưa hiểu rõ mục đích của nó dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Phát huy tinh thần dân chủ, dám khẳng định mình, thường xuyên đóng góp những ý kiến cá nhân trên tinh thần xây dựng cho các tổ chức đoàn thể, chính quyền nơi mình tham gia sinh hoạt…

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất