Thứ Năm, 24/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Tư, 17/10/2012 19:38'(GMT+7)

Qua Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI), uy tín của Ðảng càng được nâng cao

Hội nghị T.Ư 6  khóa XI kết thúc thành công vào chiều 15-10 đã thu hút sự quan tâm theo dõi đặc biệt của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong cả nước, trước hết là việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 về xây dựng Ðảng.

Ðọc từng dòng  Nghị quyết T.Ư 4 về xây dựng Ðảng ở nhóm giải pháp đầu tiên về tự phê bình và phê bình nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, so với Thông báo của Hội nghị T.Ư 6 cũng như bài phát biểu bế mạc Hội nghị của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng tôi thấy tập thể, cá nhân Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổ chức kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo đúng nội dung Nghị quyết T.Ư 4 đã đề ra, với các bước đi, lộ trình thực hiện đúng với Chỉ thị, Kế hoạch thực hiện do chính Bộ Chính trị ban hành.

Tại Hội nghị Trung ương lần này, Bộ Chính trị đã báo cáo kết quả kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Phần nói về ưu điểm nổi bật, tuy chưa đầy đủ nhưng phù hợp với quan điểm chỉ đạo do Nghị quyết T.Ư 4 đề ra. Phần nói về những khuyết điểm chủ yếu đã phản ánh đúng thái độ nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh trên các mặt công tác xây dựng Ðảng. Ðặc biệt là, đồng chí trong Ðảng, đồng bào trong cả nước, nhất là các đồng chí lão thành cách mạng rất xúc động khi nghe đồng chí Tổng Bí thư đọc Thông báo của Hội nghị T.Ư lần này có đoạn nêu: "Việc một số đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư (cả đương chức và nguyên chức) có lúc, có việc còn có biểu hiện chưa gương mẫu về đạo đức, lối sống của bản thân và gia đình, nói không đi đôi với làm, đã làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và bản thân các đồng chí đó, đến niềm tin của nhân dân đối với Ðảng. Bộ Chính trị, Ban Bí thư chưa tập trung chỉ đạo làm rõ, đánh giá đầy đủ, thực chất tình hình để kịp thời có biện pháp kiên quyết khắc phục một số tiêu cực trong công tác cán bộ (như chạy chức, chạy quyền, chạy bằng cấp...) và đề bạt con một số cán bộ lãnh đạo không dựa trên năng lực, trình độ và quá trình rèn luyện, gây dư luận bức xúc".

Trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận của T.Ư về doanh nghiệp nhà nước, chúng tôi thấy Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã đánh giá đúng tầm mức của khuyết điểm lớn này. Ở đây, cần phải thấy rõ rằng, những khuyết điểm đó đã kéo dài từ nhiệm kỳ Ðại hội IX; Ðại hội X và nhiệm kỳ Ðại hội XI, Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ phải chịu một phần trách nhiệm chính trị đối với khuyết điểm này.

Chúng tôi rất mừng khi được biết quá trình kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với Bộ Chính trị, Ban Bí thư trên các lĩnh vực công tác xây dựng Ðảng, lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện quyết liệt các giải pháp khắc phục, sửa chữa; xây dựng và triển khai thực hiện ngay hàng loạt các quy định, quy chế nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Ðảng ngay tại các cơ quan đầu não cấp chiến lược. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, đặt mình như người trong cuộc, chúng tôi thấy: mục tiêu hàng đầu được Nghị quyết T.Ư 4  đề ra là: ... "Tạo chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Ðảng" đã cơ bản đạt yêu cầu đối với Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Về việc xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân Bộ Chính trị, Ban Bí thư: Dư luận đánh giá cao việc Bộ Chính trị thống nhất cao tự nhận và đề nghị BCH Trung ương xem xét có hình thức kỷ luật khiển trách về trách nhiệm chính trị đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị nhưng BCH Trung ương cân nhắc nhiều mặt đã bỏ phiếu không kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và cá nhân một đồng chí trong Bộ Chính trị. Cán bộ, đảng viên, những người tâm huyết với sự nghiệp của Ðảng, của dân tộc đặc biệt quan tâm việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư nghiêm túc tự phê bình và thành thật nhận lỗi trước BCH Trung ương. Việc BCH Trung ương nhận lỗi trước toàn Ðảng và toàn dân ta về tất cả những yếu kém trong công tác xây dựng Ðảng, những suy thoái, hư hỏng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên như Nghị quyết T.Ư 4 đã nêu. Ðó là thái độ, bản lĩnh chính trị vững vàng; ý thức trách nhiệm cao đối với Ðảng, với chế độ, tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, không nể nang, né tránh của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trước những vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng, đã được thực hiện nghiêm túc không chỉ bằng lời nói mà bằng hàng loạt những nhiệm vụ nặng nề, khó khăn phức tạp đã được cơ quan đầu não cấp chiến lược tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện từ khi Nghị quyết T.Ư 4 được ban hành đến nay. Ðiều đó chứng tỏ rằng, đó là một Đảng mạnh, một Đảng cách mạng chân chính. Qua Hội nghị T.Ư 6, uy tín của Ðảng càng được nâng lên.

Ðiều quan trọng lúc này là toàn thể cán bộ, đảng viên với thái độ bình tĩnh, phát huy kết quả bước đầu đã đạt được trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, noi gương Bộ Chính trị, Ban Bí thư, kiên quyết, kiên trì triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đang đứng trước những khó khăn, thách thức mới.

(Theo Nhân dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất