Thứ Năm, 28/11/2024
Pháp luật
Thứ Tư, 6/5/2009 17:50'(GMT+7)

Mới là cải tiến chứ chưa cải cách

Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra đột xuất mà đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính của thành phố Hà Nội tiến hành ngày 4/5 cho thấy, bộ phận “liên thông một cửa” trong cấp đăng ký kinh doanh mới chỉ là “ngồi chung một chỗ”, mỗi cơ quan vẫn độc lập giải quyết từng phần việc của mình, còn người dân và DN khi đến làm thủ tục vẫn “dài cổ” chờ làm thủ tục.

Có mặt trong đoàn kiểm tra, theo quan sát của phóng viên, hàng trăm người chờ, xếp hàng, thậm chí không ít người từ xa đến phải “ăn trưa, nghỉ trưa” tại đây, chờ đến chiều để làm thủ tục cấp mới, cấp đổi mã số thuế. Chỉ riêng lĩnh vực thuế, dù đã lấy số hẹn và xếp hàng từ sáng, nhưng nếu hết giờ mà chưa đến lượt, đến buổi chiều họ lại phải lấy số khác, tiếp tục chờ từ đầu.

Có lẽ vì thế mà một chủ doanh nghiệp đã nổi nóng. Vị này cho biết, doanh nghiệp thay đổi ĐKKD nên phải cấp đổi mã số thuế. Do không rõ thủ tục nên để quá thời hạn và bị phạt. Chỉ mỗi thủ tục nộp phạt mà ông đã phải đi 5 lần mà vẫn chưa xong. “Đến “một cửa” của Cục thuế được hướng dẫn đến Cục Thuế làm thủ tục phạt, rồi đến Chi cục thuế để lập biên bản phạt. Sau đó, đến kho bạc nộp phạt, xong mang hóa đơn, giấy tờ xử phạt đến Cục Thuế nộp, rồi lại đến “một cửa” nhận kết quả”?

Kiểm tra “một cửa liên thông” (lĩnh vực Thuế), Đoàn kiểm tra phát hiện không có Sổ nhật ký nhận - trả hồ sơ, chỉ lưu lại các bảng tổng hợp kết quả trong ngày, không khoa học và đầy đủ. Có buổi, số hồ sơ được giải quyết chỉ đạt 25% so với số phiếu hẹn phát ra và không ít người đã đến ngày trả hồ sơ mà phải vài ngày sau mới lấy được kết quả.

Ông Nguyễn Ánh Dương - Phó Chánh văn phòng Sở KH&ĐT, phụ trách bộ phận “một cửa liên thông” cho biết, trung bình một ngày, bộ phận này nhận trả khoảng 300 hồ sơ hành chính. Sở KH&ĐT và Công an chỉ phát số hẹn đến 10h sáng và 16h chiều và giải quyết hết thủ tục cho người đã lấy số trong buổi đó, dù có quá giờ. Nhưng riêng lĩnh vực Thuế, đã có nhiều người đến làm thủ tục bức xúc, không ít lần cán bộ có thái độ tiếp dân không phù hợp, đi làm muộn giờ, thậm chí xảy ra va chạm với dân... nên nhiều người bức xúc về thủ tục thuế.

Kết luận buổi kiểm tra, ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra cải cách hành chính cho rằng: Tinh thần, trách nhiệm phục vụ của các cán bộ “một cửa liên thông” (lĩnh vực thuế) cần phải “xem lại”. Thủ tục về thuế chậm còn “do phương cách làm việc” (tra cứu hồ sơ bằng cách lật từng chồng hồ sơ để tìm chứ không lưu trữ và tra cứu trên máy tính), mặc dù tại đây đã được trang bị máy tính và ngành thuế cũng có những phần mềm hỗ trợ phục vụ cải cách thủ tục hành chính thuế.

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, nhận xét chung của không ít người đã từng làm thủ tục tại bộ phận một cửa mà chúng tôi có dịp tiếp xúc là: Nói là cải cách tạo thuận lợi cho DN nhưng thực tế mới chỉ là cải tiến một số công đoạn. Thay vì phải đến 3 cơ quan ở những địa điểm khác nhau thì nay chỉ phải đến “một cửa”, còn quy trình và đặc biệt là thái độ làm việc của cán bộ công chức vẫn chưa có nhiều thay đổi. Có lẽ điều đó là yếu tố làm mất điểm trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội.

(Theo Kinh tế & Đô thị)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất