Thứ Tư, 2/10/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 20/6/2010 15:34'(GMT+7)

Mỗi nhà trường phải là một pháo đài trong phòng, chống ma túy

Học sinh, sinh viên là đối tượng dễ bị lôi kéo vào con đường nghiện ngập  (Ảnh minh họa).

Học sinh, sinh viên là đối tượng dễ bị lôi kéo vào con đường nghiện ngập (Ảnh minh họa).

Hôm qua, 19/6, tại Nam Định, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng dự Hội thảo thực trạng và giải pháp tổ chức giáo dục phòng, chống ma túy trong trường học.

Hội thảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an, UBND tỉnh Nam Định phối hợp tổ chức, thu hút đông đảo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo của nhiều tỉnh, thành phố, đại diện các trường học và học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Học sinh, sinh viên dễ bị lôi kéo

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác phòng, chống ma túy trong nhà trưởng ở nước ta trong thời gian qua có những chuyển biến tích cực.

Nếu năm 2005, số học sinh, sinh viên có sử dụng ma túy là trên 1.200 em, tới năm 2009 con số này đã giảm xuống còn 229 em.

Tuy nhiên, những kết quả đạt được về phòng, chống ma túy trong học đường vẫn chưa thực sự vững chắc.

Học sinh, sinh viên là những đối tượng dễ bị lôi kéo vào con đường nghiện ngập ma túy. Đặc biệt hiện nay, trong điều kiện có tới 80% sinh viên phải ở ngoại trú, thiếu sự kiểm soát chặt chẽ của gia đình, nhà trường, nguy cơ bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy là rất lớn.

Truyên truyền vẫn là giải pháp chủ yếu

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng phát biểu tại Hội thảo.
Ý kiến của đa số lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đều cho rằng, công tác phòng, chống ma túy muốn đạt hiệu quả cao, trước hết vẫn là công tác tuyên truyền về hiểm họa của ma túy.

Việc tuyên truyền phải được tiến hành bằng nhiều hình thức, không làm theo phong trào, theo sự hô hào mà phải làm thực chất và hiệu quả.

Cùng với đó là việc thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho học sinh, sinh viên theo định kỳ hoặc đột xuất trong đó có xét nghiệm ma túy. Thực hiện giáo dục cá biệt đối với những học sinh, sinh viên có nguy cơ mắc nghiện cao.

Tăng cường phối hợp giữa nhà trường với chính quyền, công an địa phương để giải quyết triệt để tình hình an ninh trật tự xung quanh trường học, không để tội phạm ma túy hoạt động rủ rê, lôi kéo học sinh, sinh viên vào con đường nghiện nghập.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cho rằng, những kết quả đạt được trong công tác phòng chống ma túy trong trường học thời gian qua là khá tốt.

Tuy nhiên, ngành giáo dục không được chủ quan, lơ là mà phải coi công tác phòng, chống ma túy là một nhiệm vụ được tiến hành bền bỉ và thường xuyên, làm rõ nguyên nhân giảm, cũng như khắc phục những tồn tại hạn chế.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cũng yêu cầu, ngành giáo dục cần có sự phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng; kết hợp linh hoạt, hiệu quả các biện pháp về phòng, chống ma túy trong học đường. Đảm bảo mỗi nhà trường phải là một pháo đài trong phòng, chống ma túy./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất