Thứ Tư, 2/10/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 13/6/2010 15:4'(GMT+7)

Phan Minh Đức, Trường chuyên Hà Nội Amsterdam vô địch

Phan Minh Đức nhận vòng nguyệt quế - Ảnh: Hoa học trò

Phan Minh Đức nhận vòng nguyệt quế - Ảnh: Hoa học trò


Trận Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2010 năm nay với sự tham gia của 4 nhà leo núi: Nguyễn Hữu Phước, THPT chuyên Quang Trung , Bình Phước (Nhất quý I với 205 điểm); Đỗ Đức Hiếu, THPT Lê Lợi, Thọ Xuân, Thanh Hóa (Nhất quý II với 320 điểm); Giang Thanh Tùng, THPT Sầm Sơn, Thanh Hóa (Nhất quý III với 270 điểm); Phan Minh Đức, chuyên Hà Nội Amsterdam, Hà Nội (Nhất quý IV với 330 điểm).

Cả 4 thí sinh năm nay đều có những thành tích khá nổi bật trong học tập tại nhà trường.

Đỗ Đức Hiếu hiện đang là lớp phó học tập của lớp 12A6, Trường THPT Lê Lợi. Ngoài thành tích nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, Hiếu là gương mặt trẻ được biểu dương tại Hội nghị điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh huyện Thọ Xuân, Thanh Hoá năm 2009.

Giang Thanh Tùng, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Sầm Sơn, thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa từng giành huy chương bạc cuộc thi Toán quốc gia trên máy tính VINACAL năm 2010 và được UBND thị xã Sầm Sơn chọn là điển hình tiên tiến trong học tập.

Nguyễn Hữu Phước hiện đang là học sinh lớp 12 chuyên Hóa, trường THPT chuyên Quang Trung (thị xã Đồng Xoài – Bình Phước), đoạt Huy chương vàng Olympic hóa năm học 2008 – 2009, giải III quốc gia môn hóa năm học 2008-2009, giải khuyến khích quốc gia môn hóa năm học 2009-2010.

Phan Minh Đức, lớp 12 lý 1, Trường chuyên Hà Nội Amsterdam giành được giải nhì Lý thành phố Hà Nội năm lớp 9; Giành giải nhì thành phố, giải ba môn lý quốc gia năm lớp 12.

Tại 4 điểm cầu tại các trường học của các nhà leo núi, sự có mặt của đại diện lãnh đạo Sở giáo dục đào tạo các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các trường cùng đông đảo học sinh, người nhà của 4 thí sinh đã thực sự là nguồn cổ vũ, động viên không nhỏ đối với Phước, Tùng, Đức và Hiếu trong cả 4 vòng thi.

Nguyễn Hữu Phước giành điểm cao nhất ngay vòng thi khởi động đầu tiên (80 điểm), tiếp theo là Đức (50 điểm), Tùng (40) điểm và Hiếu (40 điểm).

 Nhưng vẫn là Phan Minh Đức. Cũng như ở cuộc thi quý IV, với kiến thức khá rộng, bao gồm cả tự nhiên và xã hội, đặc biệt là chiến thuật phát huy hết lợi thế,  sở trường ngoại ngữ để lấy điểm đối thủ (vốn lại là sở đoản của đối thủ), Phan Minh Đức tự tin, bấm chuông nhanh hơn tất cả và giành điểm một cách ngoạn mục.

Ngay ở vòng vượt chướng ngại vật, sau khi cả 4 nhà leo núi đều không trả lời được câu hỏi thứ nhất: "Chữ thứ 7 đứng từ cuối lên trong bảng chữ cái tiếng Việt là chữ nào" (đáp án chữ S); và trả lời đúng hết câu hỏi thứ hai về thể thơ không niêm luật là thể thơ tự do. Đến câu hỏi thứ 3, cậu bé có vóc người nhỏ nhất trong 4 nhà leo núi Phan Minh Đức đã nhanh tay bấm chuông, vượt chướng ngại vật khi  "giải mã" thành công chữ Việt Nam. Đây là thời điểm đáng chú ý đầu tiên của trận chung kết, khi Phan Minh Đức vượt lên 3 bạn khác, nâng số điểm của mình lên 105.

Đặc biệt là Phan Minh Đức đã bứt phá tuyệt với ở vòng về đích. Không chỉ học giỏi mà em rất khôn ngoan khi chọn cho mình chỉ với gói câu hỏi 40 điểm, để rồi về đích với điểm số nhân đôi ở câu hỏi cuối do chọn đúng ngôi sao hy vọng. Nhưng có lẽ người hâm mộ và hàng triệu học sinh phải khen tài lấy điểm từ đối thủ của Phan Minh Đức. Chính sở đoản- vốn ngoại ngữ hạn chế của đối thủ đã bị  Phan Minh Đức khai thác để lấy điểm về cho mình. Giây phút hồi hộp và lắng đọng nhất là em đã bứt phá thành công bằng việc bấm chuông rất nhanh, trả lời đáp án chính xác câu hỏi tiếng Anh, để rồi khép lại cuộc chơi, chính thức bước lên đỉnh vinh quang.


Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 10 đã khép lại trong sự phấn chấn, hồi hộp đến nghẹt thở từ trường quay đến 4 điểm cầu và đông đảo người xem trực tiếp kênh VTV3  Đài Truyền hình Việt Nam.  “Việt Nam” , "Việt Nam"- dường như câu nói ấy của Phan Minh Đức đã vang lên để rồi tiếp sức cho em bứt phát xuất sắc ở các vòng thi tiếp theo. Và cậu bé chuyên lý Hà Nội Amsterdam đã tiếp tục vươn lên bám chắc ngôi vị đứng đầu, giành vòng nguyệt quế với suất học bổng 35.000 USD. Cả sân trường THPTchuyên Hà Nội Amsterdam như vỡ òa giữa cái nóng giữa trưa hè khi Phan Minh Đức bước lên đỉnh vinh quang với nụ cười rạng rỡ.

Giải nhì được trao cho Đỗ Đức Hiếu, hai giải ba thuộc về Nguyễn Hữu Phước và Giang Thanh Tùng./.

HC

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất