Thứ Ba, 15/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 12/5/2011 21:26'(GMT+7)

Mối quan hệ bị tổn thương

Đứng trên các nóc nhà ngó xuống khu đất được binh lính canh chừng nghiêm ngặt, hình ảnh này giờ trở nên quen thuộc tại thị trấn Bilal ở TP Abbottabad kể từ sau cái chết của trùm khủng bố Osama Bin Laden. Khu đất có ngôi nhà là nơi ẩn náu của Bin Laden giờ đây thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dân và khách du lịch.

Ông Ali, một người dân địa phương, cho biết: “Đó là điều không thể... Tôi không tin Bin Laden đã sống ở thị trấn này trong 5 năm qua”. Theo ông Ali, người dân địa phương thường xuyên qua lại khu nhà này và chẳng thấy có gì khác lạ, đáng để nghi ngờ. Có điều, những người trong ngôi nhà rất ít khi tiếp xúc với người dân trong thị trấn và thường hay có khách vào buổi đêm.

Trong khi đó, Ishaq, một sinh viên, hỏi với thái độ rất đỗi ngạc nhiên: “Sao báo chí tập trung ở đây đông thế? Bin Laden từng ở đây thật hả?”. Ishaq vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận thông tin người bị Mỹ truy đuổi với cái đầu trị giá hàng triệu USD lại trú ẩn ngay trong thị trấn cậu đang sống. Kể cả khi những tiếng nổ lớn xảy ra vào rạng sáng 2-5, rồi chiếc trực thăng rơi xuống sân sau nơi ẩn nấp. Người dân ở đây cũng chỉ nghĩ rằng đó là tai nạn của quân đội Pakistan, bởi nơi này cách không xa Học viện quân sự Pakistan ở Abbottabad.

Từ bất ngờ đến nổi giận, làn sóng phản đối Mỹ đang lan rộng ra nhiều TP lớn ở Pakistan. Akhtar Abbas, một công chức tại Islamabad, cho biết: “Đây là sự vi phạm chủ quyền nghiêm trọng của Mỹ khi quân đội của họ đột nhập vào đất của Pakistan”.

Shahid Ali, một người dân khác ở Islamabad, lo lắng: “Thật khủng khiếp. Tương lai của Pakistan đang bị đe dọa bởi Taliban sẽ báo thù”.

Người dân Pakistan đều bày tỏ thái độ tức giận với chiến dịch do Mỹ thực hiện. Hầu hết mọi người đều cho rằng chiến dịch tiễu trừ Bin Laden phải do lực lượng an ninh Pakistan thực hiện trên lãnh thổ của mình. Cái cớ “sự yếu kém” của chính phủ và lực lượng an ninh Pakistan trong việc truy đuổi Bin Laden buộc Mỹ phải tung quân vào trận là không thể chấp nhận. Mỗi một quốc gia đều có độc lập, chủ quyền của mình.

Chính phủ Pakistan trong những ngày này đang đứng trước sức ép vô cùng lớn từ phe đối lập lẫn người dân. Các thượng nghị sĩ liên tục yêu cầu Thủ tướng Pakistan Yousaf Raza Gillani tỏ rõ thái độ không nhân nhượng với Mỹ về việc xâm phạm lãnh thổ. Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Raza Rabbani kịch liệt phản đối Mỹ và yêu cầu xem xét lại chính sách đối ngoại của Pakistan sau sự kiện Bin Laden.

Trong khi đó, người đứng đầu đảng đối lập, Liên đoàn Hồi giáo Nawaz, ông Nawar Sharif, cho rằng “không thể chấp nhận” việc chính phủ Pakistan im lặng đến 2 ngày sau khi để Mỹ thoải mái tiến hành chiến dịch. Nhiều chính trị gia còn đặt câu hỏi lực lượng an ninh ở đâu mà không bắn rơi trực thăng của Mỹ khi bị xâm phạm không phận?... Rất nhiều, rất nhiều những ý kiến phản đối nữa cho thấy sự uất ức, bất bình của người dân Pakistan đã ở mức cao trào.

Từ một đồng minh thân cận với Mỹ, giúp đỡ Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố trong nhiều năm qua, giờ đây rất có thể Pakistan sẽ xem lại chính sách ngoại giao đối với Mỹ trong thời gian tới. Với việc vi phạm luật pháp quốc tế nghiêm trọng, Mỹ đã làm tổn thương mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Làn sóng phản đối Mỹ của người dân Pakistan giờ đây đã vượt qua sự bất bình về sự có mặt của Bin Laden trên đất Pakistan./. 

Muhammad Bilal
(Báo Express News, Islamabad)

(Nguồn: SGGP) 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất