Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 2/2/2011 17:47'(GMT+7)

Một cách tri ân người lao động

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Công đoàn Ban Quản lý các khu công nghiệp-khu chế xuất Thành phố Hồ Chí Minh năm nay cũng rất chủ động “vào cuộc”, cùng các doanh nghiệp tổ chức hàng trăm chuyến xe đưa công nhân về quê ở các tỉnh xa đón Tết.

Sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp, chính quyền các địa phương-nơi có các nhà máy, khu công nghiệp… thực sự giúp hàng chục nghìn công nhân và người thân của họ giải tỏa nỗi lo trên hành trình về quê đón Tết. Do thu nhập thấp, chi phí ăn ở, sinh hoạt tăng cao, nên không ít công nhân phải căn cơ, tằn tiện từng khoản chi tiêu mà vẫn chưa hết nghèo khó, không có tiền về quê đón Tết, nhất là khi giá vé tàu, xe dịp Tết thường tăng cao so với ngày thường. Thêm nữa, do phải làm việc “căng” đến sát Tết, không có điều kiện, thời gian để đặt vé trước, nên khi được nghỉ Tết, nhiều công nhân đành phải chấp nhận đi các phương tiện khác nhau, bị lèn khách, ép giá, chịu nhiều khổ ải trên những chuyến "xe dù" về quê đón Tết. Cũng vì đi lại khó khăn, tốn kém, nên các năm trước, sau Tết nhiều công nhân về quê đã không trở lại làm việc, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh của các công ty, xí nghiệp...

Công nhân là lực lượng lao động đông đảo, sản xuất ra nhiều hàng hóa, của cải cho xã hội, đóng góp lớn về thu ngân sách cho Nhà nước và các địa phương, góp phần tạo sự tăng trưởng nhanh của nền kinh tế. Cấp ủy, chính quyền, liên đoàn lao động… các địa phương nơi các nhà máy, khu công nghiệp đứng chân cần phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp chăm lo bảo đảm kịp thời các chế độ lương, thưởng Tết công nhân và giúp họ phương tiện về quê đón Tết cùng gia đình an toàn, nhanh chóng, thuận lợi.

Chúng tôi rất đồng tình với quan điểm của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, lực lượng lao động ngoại tỉnh là những người trực tiếp đóng góp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của thành phố, vì vậy quan tâm, tạo điều kiện đưa họ về quê ăn Tết là một cách để tri ân, động viên, khuyến khích họ thêm yên tâm, gắn bó với nhà máy, xí nghiệp và tiếp tục có những đóng góp tích cực hơn vào công cuộc phát triển thành phố mang tên Bác. Đây là quan điểm giàu tính nhân văn, đặt người lao động vào vị trí trung tâm, cần được các cấp, các ngành và các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện tốt.

(Lê Duy Hồng/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất