Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 1/2/2011 18:12'(GMT+7)

Chăm lo Tết gia đình chính sách, nguời nghèo, nạn nhân chất độc da cam

 * Quảng Ngãi: Hơn 80 nghìn người nghèo, đối tượng chính sách được tặng quà Tết *  2.700 sinh viên tại TP Hồ Chí Minh được tặng vé xe về quê đón Tết. Tỉnh ủy, HÐND, UBND, MTTQ tỉnh Quảng Ngãi đã cử nhiều đoàn công tác về các địa phương thăm hỏi, trao hàng trăm suất quà Tết tặng các đối tượng chính sách, các cơ quan thực hiện nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán, đồng thời chỉ đạo các địa phương trong tỉnh tập trung chở hàng, quà Tết của T.Ư và của tỉnh đến tận nơi trao tặng, hỗ trợ 80.317 đối tượng chính sách, cán bộ hưu trí và người nghèo với tổng giá trị hơn 44 tỷ đồng.

 Năm nay, tỉnh Quảng Ngãi trích ngân sách 11,76 tỷ đồng tặng các đối tượng chính sách; cấp không thu tiền một số mặt hàng thiết yếu như nước mắm, dầu ăn, bột ngọt cho đồng bào dân tộc thiểu số tại sáu huyện miền núi và các xã miền núi thuộc các huyện đồng bằng, với tổng giá trị 3,98 tỷ đồng. Tỉnh tổ chức cấp phát 2.000 tấn gạo trợ giúp các hộ khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán với định mức 15 kg gạo/khẩu/tháng; trợ giúp mỗi bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện 15 nghìn đồng/ngày và y bác sĩ trực tại bệnh viện 35 nghìn đồng/ngày.

* 60 chuyến xe trong Chương trình 'Tặng vé xe cho sinh viên khó khăn về quê đón Tết Tân Mão 2011' của Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên TP Hồ Chí Minh vừa khởi hành tại Nhà văn hóa Thanh niên thành phố đưa hơn 2.700 sinh viên đang học tập tại thành phố về đón Tết tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, 1.800 vé xe dành cho sinh viên có hộ khẩu thường trú tại các huyện thuộc các tỉnh miền trung bị thiệt hại nặng nề trong các đợt lũ lụt vừa qua; 900 vé tặng các sinh viên nghèo, khuyết tật, người dân tộc thiểu số... Ngoài ra, mỗi sinh viên còn nhận được phần quà Tết từ Ban tổ chức. Tổng kinh phí chương trình là 750 triệu đồng, trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam hỗ trợ 500 triệu đồng, báo Tuổi Trẻ hỗ trợ 100 triệu đồng. Khởi động từ năm 2003, Chương trình tặng vé xe về Tết của Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên TP Hồ Chí Minh đã hỗ trợ gần 23 nghìn sinh viên nghèo.

* Cùng với việc thăm viếng, tặng quà, tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là gia đình chính sách và hộ gia đình khó khăn được vui xuân trọn vẹn, đầm ấm, tỉnh Tiền Giang còn trao 50 căn nhà dành tặng hộ nghèo tại địa phương. Theo kế hoạch, năm 2011, tỉnh sẽ xây 2.500 căn nhà tặng hộ nghèo. Trong năm 2010, tỉnh Tiền Giang có 370 gia đình chính sách được tặng nhà tình nghĩa và 4.000 hộ nghèo được nhận nhà đoàn kết. Tiền Giang phấn đấu đến năm 2012 sẽ giải quyết cơ bản nhà ở cho hộ nghèo và hộ gia đình chính sách khó khăn.

* Sở Lao động - Thương binh  và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cho biết: Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều cam kết giữ mức tiền lương, tiền thưởng cho người lao động bằng năm 2010. Có nhiều doanh nghiệp tăng 20-30% mức thưởng Tết so với năm 2010. Tổ chức Công đoàn các cấp đã phát huy tốt vai trò chăm lo đời sống cho người lao động, với việc trao 195 suất quà tặng các gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ðồng thời, chỉ đạo Liên đoàn lao động các huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn ngành trực thuộc có những hoạt động chăm lo đời sống người lao động.

* Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ủy ban  Hội LHTN tỉnh Thái Bình tổ chức thăm, trao quà tặng các gia đình nghèo, gia đình chính sách và trao nhà Nhân ái tặng cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Các cơ sở Ðoàn trong tỉnh đã quyên góp, ủng hộ và tặng gần 300 chăn ấm, trị giá hơn 75 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách. Bên cạnh đó, được sự quan tâm, tạo điều kiện của T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã khánh thành và bàn giao bảy nhà Nhân ái trị giá 140 triệu đồng, tặng các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các huyện trong tỉnh. Tại lễ khánh thành, nhiều tổ chức xã hội, các cơ sở Ðoàn, Hội tại địa phương đã trao chăn ấm, thiết bị điện, đồ dùng sinh hoạt tặng các đối tượng được tặng nhà.   

* Nhân dịp đón Xuân Tân Mão 2011, tỉnh Thanh Hóa đã trao quà Tết của T.Ư và địa phương tặng các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngoài  trao phần quà của T.Ư tặng các vị lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lao động, Anh hùng LLVT, thân nhân liệt sĩ, các thương, bệnh binh, người có công giúp đỡ cách mạng, người nhiễm chất độc hóa học theo quy định, tỉnh Thanh Hóa trích gần 3,7 tỷ đồng tặng quà các đối tượng thờ cúng liệt sĩ. Như vậy, trong dịp Tết Tân Mão năm nay, 109 nghìn đối tượng chính sách trong tỉnh Thanh Hóa được nhận tiền quà của T.Ư, địa phương với tổng trị giá gần 19 tỷ đồng. Bên cạnh đó nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh trực tiếp thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách - xã hội, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết, vui Xuân.

* Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức Chương trình 'Vui Xuân cùng trẻ em nghèo hiếu học năm 2011'. Tại chương trình, Hội đã trao 120 suất quà Tết tặng trẻ em nghèo, học giỏi trên địa bàn tỉnh; đồng thời tặng 20 suất học bổng cho trẻ em trong khuôn khổ Dự án 'Ngăn ngừa nguy cơ trẻ em bỏ học từ gia đình và cộng đồng'. Tổng kinh phí các phần quà là 60 triệu đồng, do các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ. Hội Bảo vệ quyền trẻ em Thừa Thiên - Huế đã khai trương Website của Hội nhằm chia sẽ những hoàn cảnh khó khăn cũng như kêu gọi sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân cho trẻ em nghèo trên địa bàn.

* Sáng 31-1, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Công viên Văn hóa Ðầm Sen tổ chức trao mười nghìn đòn bánh tét tặng các mái ấm, nhà mở trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, 79 mái ấm, nhà mở, trung tâm chăm sóc trẻ em cơ nhỡ, người tàn tật, người khiếm thị, viện dưỡng lão... nhận được quà tặng từ Ngày hội Bánh Tét năm 2011.

* Hưởng ứng Cuộc vận động 'Tết vì người nghèo' năm 2011 do Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang phát động, đến hết tháng 1-2011, tỉnh Bắc Giang đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ được hơn 6,4 tỷ đồng tặng  hơn 32 nghìn suất quà Tết Tân Mão cho các hộ nghèo trên địa bàn. 49 đơn vị, doanh nghiệp ở tỉnh đã ủng hộ 10.403 suất quà, trị giá gần 2,3 tỷ đồng; 43 doanh nghiệp khác ủng hộ 7.418 suất quà, trị giá hơn 1,5 tỷ đồng; 11 đơn vị lực lượng vũ trang tặng 821 suất quà, trị giá hơn 165 triệu đồng. Ở 10 huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang cũng đã vận động từ các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm ủng hộ được 15.331 suất quà, trị giá hơn 2,8 tỷ đồng để tặng các hộ nghèo. Ngoài ra, các huyện, thành phố còn trích ngân sách gần 1,3 tỷ đồng để tặng 6.411 suất quà cho các hộ nghèo vui đón Tết Nguyên đán Tân Mão 2011.

* Thực hiện Chương trình 'Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo' do Ðảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BÐBP) và Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động, từ 1998-2010, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn xây dựng được 118 ngôi nhà 'Ðại đoàn kết cho các hộ nghèo biên giới'; vượt 14 nhà (so với chỉ tiêu giao); mỗi ngôi nhà được hỗ trợ vốn từ chương trình 10 triệu đồng; riêng năm 2010, các đồn biên phòng đã xây dựng được 52 ngôi nhà. Trong quá trình triển khai, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp, các tổ chức và nhân dân quyên góp quỹ ủng hộ đã thu được hơn 2,8 tỷ đồng; cán bộ, chiến sĩ BÐBP các đồn ủng hộ vật liệu, giúp hàng trăm ngày công các hộ xây dựng nhà 'Ðại đoàn kết' với tổng trị giá hơn 700 triệu đồng... BÐBP tỉnh còn xây dựng 12 công trình dân sinh như: Ðường giao thông nông thôn, công trình nước sinh hoạt công cộng, nhà văn hóa thôn... trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất