Thứ Ba, 24/9/2024
Thể thao
Thứ Năm, 23/7/2009 22:24'(GMT+7)

Một hướng đi mới trong đào tạo tài năng bóng đá Việt Nam

Với sự ra đời của Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) do 3 thành viên là: Công ty cổ phần Vincom, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại PFV và Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Vinpearl, công tác đào tạo cầu thủ bóng đá đã mở ra một hướng mới.

Khóa đào tạo tài năng bóng đá Việt Nam khóa 1 tại Trung tâm thể thao Thành Long – thành phố Hồ Chí Minh khai giảng mới đây của Quỹ bao gồm 120 học viên từ 11 đến 12 tuổi  do Hội đồng tuyển chọn của PVF  lựa chọn trong số hàng ngàn thí sinh dự tuyển thuộc 21 tỉnh, thành phố  trên cả nước.

Hà Huy Danh, quê Nam Đàn, tỉnh Nghệ An nói: “Tôi rất vui vì đựơc tham gia khóa đào tạo này. Có nhiều bạn được tập luyện  thể lực và kỹ thuật dưới sự dìu dắt của các thày cô. Tôi ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp và cố gắng luyện tập để thực hiện được ước mơ đó”.

Theo kế hoạch, 120 học viên này sẽ được PVF đài thọ toàn phần, kể cả chi phí đi lại, ăn ở và đưa đón của phụ huynh học viên để tập luyện tập trung trong gần 3 tháng tại Trung tâm thể thao Thành Long – thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng đầu tháng 8 năm nay,  PVF sẽ tổ chức kỳ thi sàng lọc, chọn 50 em tốt nhất trong số này để ký hợp đồng với gia đình các em và tiến hành huấn luyện trong 7 năm, nhằm đào tạo các em thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

Ông Trần Minh Chiến, thành viên Hội đồng tuyển chọn, Huấn luyện viên của PVF đánh giá: Hơn 1 tháng tập trung  tập luyện, các em đã có những tiến bộ rõ rệt về sinh hoạt và  chuyên môn. Ban huấn luyện đã uốn nắn về kỹ thuật, giúp đỡ các em khắc phục lối chơi tự phát trước đây, nhờ đó các em đã có nhiều  tiến bộ.

Sau khi tốt nghiệp khóa học, học viên sẽ được chuyển nhượng để chơi cho các câu lạc bộ bóng đá trong và ngoài nước, học viên và gia đình sẽ được hưởng 10% số tiền chuyển nhượng cầu thủ ngoài mức lương thỏa thuận mà các Câu lạc bộ sẽ chi trả. Số tiền PVF thu được sẽ tái đầu tư vào Quỹ để phát triển tài năng mới. Dự kiến, lứa cầu thủ đầu tiên do Quỹ đào tạo này sẽ được ra trường vào năm 2016.

Ông Nguyễn Xuân Nam, Giám đốc điều hành PVF cho biết: Quỹ Đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam có mục tiêu đào tạo học viên trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, có trình độ văn hóa, anh ngữ và chuyên môn tốt,  có thể chơi cho các đội tuyển Việt Nam. Trong công tác đào tạo, chúng tôi cũng quan tâm đến phẩm chất đạo đức cầu thủ cho các em.

Bên cạnh việc được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, các học viên còn được chăm sóc về dinh dưỡng để có thể trở thành người có thể hình, thể lực tốt. Các suất ăn của học viên sẽ được bác sĩ dinh dưỡng chỉ định nhằm đảm bảo phát triển thể lực tốt nhất cho học viên. Mọi dụng cụ học tập văn hóa, ngoại ngữ, các nhu yếu phẩm, quần áo và trang thiết bị tập luyện chuyên môn cho học viên được cung cấp đầy đủ. Đồng thời, các em được học văn hóa tại những trường chính quy tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo chiến lược phát triển, Quỹ Đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam sẽ tiến hành xây dựng các trung tâm đào tạo bóng đá theo tiêu chuẩn quốc tế tại cả 3 miền. Trước mắt, Quỹ sẽ xây dựng một trung tâm đào tạo tại thành phố Hồ Chí Minh với diện tích 30 ha tại quận 9 với đầy đủ các hạng mục gồm 5 sân vận động, nhà luyện tập và một hệ thống nhà dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho vận động viên.

Trong thời gian chờ đợi, Trung tâm đào tạo được xây dựng xong vào năm 2011, công tác đào tạo vẫn được Quỹ tiến hành tại Trung tâm Thể thao Thành Long. Hy vọng rằng, những lứa cầu thủ giỏi từ các lớp đào tạo tài năng bóng đá Việt Nam của PVF sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu về nhân lực của bóng đá nứơc nhà trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất