Chủ Nhật, 6/10/2024
Thể thao
Thứ Ba, 13/7/2010 21:27'(GMT+7)

Mùa gieo hạt

Giải U17 QG - Cúp báo Bóng đá, sân chơi của các cầu thủ trẻ

Giải U17 QG - Cúp báo Bóng đá, sân chơi của các cầu thủ trẻ

Hôm nay, giải bóng đá Thiếu niên toàn quốc Cúp Yamaha sẽ chính thức khai mạc tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định. Hai ngày sau, tại SVĐ Chi Lăng (Đà Nẵng) các cầu thủ thuộc lứa “bẻ gãy sừng trâu” bước vào cuộc chơi đầy hứng khởi do báo Bóng đá tổ chức. Không lâu nữa, đến lượt giải U11, U15, U21 QG do các báo Nhi đồng, Thiếu niên và Thanh niên tổ chức sẽ mang đến những sân chơi bổ ích cho các cầu thủ trẻ Việt Nam.

Sẽ không có tương lai tươi sáng nếu BĐVN thiếu đầu tư cho cho bóng đá trẻ. Một sự trùng hợp thú vị là tất cả các giải trẻ đều được đỡ đầu bởi các cơ quan truyền thông. Và nhờ công phát hiện, gieo trồng của những người làm bóng đá, sự đỡ đầu của các cơ quan truyền thông, xã hội, các em sẽ có một môi trường tốt để nuôi dưỡng khát vọng.

Đã có rất nhiều các ngôi sao trong làng bóng đá nước nhà trưởng thành từ sân chơi trẻ. Cách đây không lâu, người ta còn thấy Thanh Bình, Quý Sửu, Việt Cường, Văn Biển, Danh Ngọc, Nhật Nam… thi đấu ở giải U17 QG Cúp báo Bóng đá. Sân chơi này đã mang đến cho họ bệ phóng vào tương lai. Một mùa giải tỏa sáng, họ có suất trong đội hình 1, rồi thành sao, rồi đổi đời nhờ bóng đá.

Bóng đá chuyên nghiệp mang đến những lựa chọn mới, con đường mới đến thành công. Bất cứ đội bóng nào cũng có thể thành “đại gia”, giành lấy cho mình vinh quang nếu nhiều tiền và dám chi. Nhưng để xây dựng một đội bóng có bản sắc, ổn định lâu dài thì đào tạo trẻ chính là yếu tố sống còn. Thế mới có chuyện, người ta không hề thấy SLNA nao núng, sụp đổ trước sức tấn công mạnh mẽ của các “đại gia”. Đơn giản bởi, ngoài yếu tố bản sắc, đội bóng này có sự kế thừa tuyệt vời về lực lượng. Ngoài ra, phải kể đến trường hợp của HAGL, một đội bóng tiêu không ít tiền cho chuyển nhượng, nhưng vẫn phải bỏ hàng trăm tỷ đồng ra xây một cơ ngơi đồ sộ cho đào tạo trẻ. “Bầu” Đức muốn xây cho một ngôi nhà nguy nga trên một nền móng vững chắc. Và đào tạo trẻ cũng là cách để ông đóng góp sức mình vào sự nghiệp phát triển bóng đá nước nhà.

Các đội bóng dồn tất cả tâm huyết vào việc tuyển chọn, tìm kiếm các tài năng trẻ. Họ cũng không tiếc thời gian và tiền bạc để truyền thụ kỹ năng sống và chơi bóng cho các học trò. Và cần có một mảnh đất màu mỡ để những hạt giống nảy mầm và phát triển. Trong ngày hội của bóng đá trẻ, các HLV, cầu thủ sẽ có điều kiện để soi mình vào tấm gương lớn. Họ tự nhận thức bản thân, so kè với bạn hữu để có thêm động lực tự hoàn thiện mình.

Vượt lên trên tất cả, giới chuyên môn và NHM tin rằng, từ những giải đấu trẻ như U17 QG - Cúp báo Bóng đá, bóng đá nước nhà lại có thêm phát hiện mới. Họ sẽ trở thành một thế hệ cầu thủ mới, có đủ khát vọng và tài năng đưa bóng đá nước nhà chinh phục những đỉnh cao lớn hơn trong tương lai.

Điểm nhấn: Đọ tiếng

Thể Công từng là cái đích để lò Sông Lam vượt qua. Thế rồi, sự chắt chiu đã giúp người Nghệ An hoàn thành tham vọng lớn. Bây giờ, SLNA đang nắm giữ kỷ lục vô địch ở giải bóng đá U17 QG - Cúp báo Bóng đá. Vinh quang của bóng đá trẻ xứ Nghệ đang trở thành cái đích để các đội bóng hướng tới. Bây giờ, đọ sức và vượt qua bóng đá trẻ Nghệ An là ưu tiên hàng đầu của các trung tâm đào tạo trẻ mà điển hình là SHB Đà Nẵng, Nam Định. Đặc biệt với đội chủ nhà SHB Đà Nẵng, dù đã thành công ở rất nhiều giải trẻ, nhưng đến nay họ vẫn chưa thể vươn đến tầm của SLNA. Thêm một lần được thi đấu trên sân nhà là cơ hội để bóng đá trẻ Đà Nẵng khẳng định tiếng nói của mình.

Cầu thủ từng tham dự giải U17 QG: Kể không hết

Nói theo lời ông Giám đốc Sở VH-TD-TT Nam Định Đỗ Thanh Xuân thì “Trong bóng đá lứa tuổi 17 cực kỳ quan trọng bởi đó là ranh giới giữa việc trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp nếu có năng khiếu hoặc nên giải nghệ để chọn nghề khác nếu không bộc lộ những phẩm chất để có thể theo đuổi nghề đá bóng”.

Chính vì thế, đã có những cầu thủ trẻ giải nghệ sau giải đấu này. Nhưng cũng chính sân chơi này là nơi phát hiện tài năng và tạo động lực cho nhiều cầu thủ trưởng thành.

Quốc Vượng, Công Vinh, Việt Cường, Thanh Bình, Châu Phong Hòa, Hà Minh Tuấn… đều đã chơi giải đấu này. Thậm chí có cầu thủ còn thi đấu 2-3 giải liên tiếp. Một danh sách rất dài những ngôi sao V.League và cả những cầu thủ không thành sao nhưng vẫn đang đá ở V.League, hạng Nhất trưởng thành nhờ sân chơi U17QG./.

Kim Đan - Báo Bóng Đá

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất