Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 11/2/2012 20:29'(GMT+7)

'Mùa xuân Arab' giành giải Ảnh báo chí thế giới

Bức ảnh đoạt giải nhất Ảnh báo chí thế giới 2011 của tác giả Samuel Aranda. Ảnh: AP/Samuel Aranda/New York Times

Bức ảnh đoạt giải nhất Ảnh báo chí thế giới 2011 của tác giả Samuel Aranda. Ảnh: AP/Samuel Aranda/New York Times

 

Tác giả của bức ảnh là Samuel Aranda, nhiếp ảnh gia người Tây Ban Nha hiện làm việc cho The New York Times. Hội đồng chấm giải đánh giá cao bức ảnh của Aranda bởi nó lột tả được nhiều khía cạnh của làn sóng nổi dậy khắp Trung Đông, còn được gọi là phong trào "Mùa xuân Arab", một trong những sự kiện lớn nhất của thế giới năm 2011.

"Bức ảnh đã ghi lại một khoảnh khắc của xúc động, chua xót và đầy nhân văn của một sự kiện lớn, một sự kiện vẫn đang tiếp diễn", chủ tịch hội đồng giám khảo nói. "Chúng ta có thể không bao giờ biết người phụ nữ đang ôm người thân bị thương này là ai, nhưng sự kết hợp ấy đã tạo nên sự sống động cho bức ảnh về lòng quả cảm của những người dân thường, những người đã tạo nên một chương quan trọng trong lịch sử Trung Đông".

AP cho hay bức ảnh trên được tác giả chụp hôm 15/10/2011 tại một thánh đường Hồi giáo ở thủ đô Sanaa của Yemen, nơi được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến để cứu chữa cho những người biểu tình chống chính quyền Tổng thống Ali Abdullah Saleh. Người phụ nữ trong bức ảnh trên hoàn toàn bí ẩn dưới bộ áo đen và mạng che mặt. Cô đeo găng tay cao su màu trắng khi ôm chàng trai trong tay, một chàng trai gầy gò, mình trần và đang đau đớn vì bị thương.

"Bức ảnh đại diện cho cả Yemen, Ai Cập, Tunisia, Libya, Syria, cho tất cả các nước làm nên Mùa xuân Arab", thành viên hội đồng giám khảo Koyo Kouoh nói. "Nhưng nó cũng cho thấy một khía cạnh riêng của những gì đã diễn ra và vai trò của người phụ nữ trong đó, họ không chỉ là hậu phương mà còn là người tích cực tham gia phong trào nổi dậy".

Chủ đề về thảm họa sóng thần tại Nhật Bản cũng là một nguồn cảm hứng lớn khác trong số các bức ảnh tham gia tranh giải Ảnh báo chí thế giới 2011. Nhiếp ảnh gia Nhật Bản Yasuyoshi Chiba của hãng thông tấn Pháp AFP đã về nhất trong hạng mục "Con người qua những câu chuyện tin tức" với bức ảnh chụp một phụ nữ cầm bằng tốt nghiệp của con gái đứng giữa đống đổ nát của ngôi nhà bị sóng thần tàn phá ở Nhật Bản.

Một nhiếp ảnh gia nghiệp dư cũng được vinh danh với bức ảnh ghi lại khoảnh khắc lịch sử từ video quay cảnh binh sĩ lực lượng nổi dậy ở Libya kéo đại tá Moammar Gadhafi lên xe quân sự ở thành phố Sirte hôm 20/10/2011.

Giải Ảnh báo chí thế giới 2011 thu hút 5.000 nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp với hơn 100.000 tác phẩm dự thi. 57 nhiếp ảnh gia với 24 quốc tịch đã chia nhau các giải thưởng ở nhiều hạng mục của giải. Nhiếp ảnh gia Aranda sẽ nhận được giải thưởng tiền mặt trị giá 13.300 USD tại lễ trao giải được tổ chức cuối năm nay.

Theo VnExpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất