Thứ Tư, 9/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 31/3/2015 14:38'(GMT+7)

Mường Nhé chăm lo bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ cho cơ sở

Tháng 4/2013, Huyện ủy Mường Nhé đã ra Nghị quyết Chuyên đề số 05-NQ/HU  về xây dựng, củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở giai đoạn 2013 – 2015

Tháng 4/2013, Huyện ủy Mường Nhé đã ra Nghị quyết Chuyên đề số 05-NQ/HU về xây dựng, củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở giai đoạn 2013 – 2015

Đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây còn nhiều khó khăn, trình độ Chuyên môn và Lý luận chính trị của cán bộ còn rất hạn chế, nhất là ở cơ sở, đa số cán bộ này còn đang trong quá trình vừa học vừa làm, hoàn thiện nghiệp vụ chuyên môn.

Sau khi Huyện được thành lập theo Nghị định 08/2002/NĐ/CP ngày 14-1-2002 của Chính phủ, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị (TTBDCT) huyện Mường Nhé đã sớm được thành lập theo Quyết định 861-QĐ/HU ngày 25-6-2008 của Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Nhé để phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đảng bộ huyện có 41 tổ chức cơ sở đảng, 76 chi bộ với 1.245 đảng viên. Cùng với những khó khăn, thách thức chung của huyện trong những ngày đầu thành lập, Trung tâm BDCT đã bám sát vào chức năng, nhiệm vụ, tham mưu có chất lượng, hiệu quả cho huyện uỷ, HĐND, UBND huyện để từng bước nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức cấp xã; từng bước vượt qua những khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là nơi đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ cho cơ sở của huyện.

Khó khăn là vậy, song TTBDCT đã xác định được tầm quan trọng của công tác giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị trong sự nghiệp cách mạng của Đảng nói chung và công tác bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ cho huyện nói riêng. Với chức năng, nhiệm vụ của mình TTBDCT đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự hướng dẫn chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh Điện Biên để tích cực, đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ hằng năm theo quy định. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của huyện uỷ, UBND huyện, với vai trò nòng cốt, gắn với thực tế nhiệm vụ bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ cho cơ sở, TTBDCT huyện đã phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể của huyện, với cấp uỷ, chính quyền các xã để tiến hành khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng kế hoạch mở lớp sát với nhu cầu của mỗi địa phương hằng năm.

Trong quá trình giảng dạy TTBDCT coi trọng cung cấp kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn, lý luận gắn với tình hình triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn quốc phòng-an ninh của địa phương, làm cho nội dung bài giảng sinh động, thuyết phục và hấp dẫn. Chỉ với 5 biên chế trong đó, 5 đồng chí có trình độ chuyên môn Đại học, 01 đồng chí có trình độ Cao cấp lý luận chính trị, 3 đồng chí Trung cấp lý luận chính trị và 14 giảng viên kiêm chức, TTBDCT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, đảm bảo chất lượng, hiệu quả trong giảng dạy và học tập, phù hợp với từng thời điểm và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Sau gần 7 năm thành lập TTBDCT đã mở được 36 lớp Bồi dưỡng kết nạp Đảng với gần 2.000 lượt học viên, 15 lớp Bồi dưỡng Đảng viên mới cho 675 học viên, 05 lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho hơn 300 học viên, 18 lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể với hơn 1.100 lượt học viên.

Ngoài ra, tại các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng và bồi dưỡng Đảng viên mới, TTBDCT còn tiến hành lồng ghép chương trình bồi dưỡng chuyên đề Tôn giáo và chuyên đề Dân tộc với gần 2.800 lượt người nghe, tổ chức cho học viên 03 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ vừa học vừa làm của huyện đi nghiên cứu thực tế các tỉnh miền xuôi. Thực hiện sự chỉ đạo và thống nhất của Huyện ủy, UBND Huyện Mường Nhé, TTBDCT đã liên kết phối hợp với trường Chính trị tỉnh Điện Biên mở 02 lớp Quản lý nhà nước chương trình chuyên viên với 129 học viên. Phối hợp cùng Ban Chỉ huy quân sự huyện, phòng Giáo dục và đào tạo huyện lồng ghép bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh (đối tượng 4) hằng năm cho hàng 1.000 lượt cán bộ, công nhân viên chức ngành giáo dục của huyện.

Riêng năm 2014, Trung tâm BDCT huyện Mường Nhé phối hợp với Chi ủy, Đảng ủy các xã trực thuộc đảng bộ huyện, các Ban Xây dựng Đảng mở được 10 lớp với 550 học viên, đạt 100% kế hoạch đề ra. Cụ thể: Bồi dưỡng kết nạp Đảng 06 lớp với 331 học viên, Bồi dưỡng Đảng viên mới 02 lớp với 99 học viên, Bồi dưỡng công tác Đảng 01 lớp với 60 học viên, Bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 01 lớp với 60 học viên, Trung tâm còn tiến hành lồng ghép chương trình bồi dưỡng chuyên đề Tôn giáo và chuyên đề Dân tộc vào các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng và Đảng viên mới, với 430 lượt người, mở 01 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ Công đoàn cơ sở với 70 học viên, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh (đối tượng 4) cho 474 cán bộ công nhân viên chức ngành giáo dục.

Đồng chí Trịnh Quang Anh, Giám đốc TTBDCT huyện Mường Nhé cho biết: “Mặc dù, TTBDCT còn gặp rất nhiều khó khăn, song được sự quan tâm của huyện uỷ, UBND huyện và sự nỗ lực của cán bộ Trung tâm, nên TTBDCT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức nhằm nâng cao trình độ và kỹ năng thực thi nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức cấp xã. Hầu hết, cán bộ, đảng viên sau khi được bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn, cũng như về trình độ lý luận chính trị tại Trung tâm khi trở về cơ sở công tác đã vững vàng, có bản lĩnh và tự tin hơn, biết vận dụng có hiệu quả những kiến thức đã học vào thực tiễn công tác và cuộc sống, biết phân tích đánh giá tình hình một cách đúng đắn sát thực những kiến thức đã học vào công việc mà cán bộ, đảng viên đó đảm nhận trên mỗi cương vị công tác của mình, điều quan trọng hơn cả đó là truyền đạt được “ý đảng” vào lòng dân”.

Có thể nói, công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn cán bộ cho cơ sở ở TTBDCT huyện Mường Nhé đã góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, củng cố khối đoàn kết các dân tộc trên địa bàn huyện. Năm 2015, là năm diễn ra Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của đảng, với chủ trương về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ cơ sở của huyện, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của mỗi cán bộ xã, bản, đáp ứng yêu cầu trong chỉ đạo, quản lý, điều hành của cán bộ cơ sở, TTBDCT tiếp tục tăng cường đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, để mỗi cán bộ, đảng viên thực sự là cầu nối trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân, tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở địa phương./.

Khánh Toàn
Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Điện Biên

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất