Thứ Tư, 9/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 27/1/2012 21:21'(GMT+7)

Mỹ có thể tăng cường sự hiện diện quân sự tại Philippines

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết, nước này không tìm cách tái thiết lập một căn cứ quân sự trên lãnh thổ của đồng minh tại khu vực Đông Nam Á này.

Mặc dù việc cắt giảm ngân sách quốc phòng sắp được triển khai, Mỹ vẫn có ý định củng cố sự hiện diện của mình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi thời gian gần đây Trung Quốc tăng cường khả năng quân sự.

Trong những tháng gần đây, Mỹ đã công bố kế hoạch lập căn cứ hải quân tại Australia và triển khai các tàu chiến ở Singapore. Điều đó khiến người ta nhận định, Mỹ có thể tìm cách tái lập sự hiện diện thường trực quân sự như đã có ở Phillipines những năm đầu thập niên 90.

Các nhà ngoại giao cấp cao, các quan chức quốc phòng Philippines và Mỹ đã bắt đầu các cuộc đàm phán chiến lược 2 ngày ở Washington hôm 26/1. Cả hai bên cho biết, sẽ tập trung về việc tăng cường hợp tác quân sự theo những cách khác nhau, như tổ chức nhiều cuộc tập trận chung.

Victoria Nuland, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Hoa Kỳ đang quan tâm đến việc đào tạo và hợp tác trong các lĩnh vực bao gồm tìm kiếm, cứu nạn, tự do hàng hải, chống khủng bố và chống vi phạm bản quyền.

Mỹ tuyên bố, nước này có một lợi ích trong việc giải quyết hòa bình các xung đột lãnh thổ và tự do hàng hải ở Biển Đông - nơi Brunei, Malaysia, Philippines và Đài Loan cũng đã tuyên bố. Đây cũng là vùng biển có những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới.

"Chắc chắn, tự do hàng hải trong vùng Biển Đông là một cái gì đó chúng ta chia sẻ một quan tâm", bà Nuland phát biểu tại một cuộc họp báo.

Trước đó, tại Manila (Philippines), Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin cho biết bất kỳ hoạt động quân sự chung nào giữa Mỹ và Philippines sẽ được tiến hành phù hợp với thỏa thuận năm 1999, theo đó cho phép tàu chiến và máy bay Mỹ đến thăm và tiếp tế, cũng như các bài tập quân sự chung ở Philippines.

Thượng viện Philippines đã bỏ phiếu vào năm 1991 đóng cửa căn cứ quân sự lớn của Hoa Kỳ tại nước này. Tuy nhiên, kể từ năm 2002, hàng trăm binh sĩ Mỹ đã được triển khai nhằm đào tạo, cố vấn cho lực lượng an ninh địa phương trong cuộc chiến với các phần tử có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al Qaeda ở miền Nam Philippines.

Các quan chức quân sự Philippines khẳng định ưu tiên của họ là tăng cường phòng thủ hải quân, đặc biệt là gần Biển Đông. Những quan chức này không giấu giếm ý muốn sẵn sàng đón tiếp các tàu chiến và máy bay do thám Mỹ.

Mặc dù quân đội Mỹ có hàng chục nghìn binh sĩ đồn trú tại các căn cứ cũ ở Nhật Bản, Hàn Quốc và đảo Guam cũng như đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương, Wasinhton đang tìm cách củng cố sự hiện diện quân sự ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, thay vì thiết lập các căn cứ quân sự khổng lồ gợi nhớ lại thời Chiến tranh Lạnh, các quan chức Lầu Năm Góc nói họ muốn duy trì các cơ sở quân sự gọn nhẹ./.

(Theo: VOV/AP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất