Thứ Bảy, 12/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 25/8/2011 22:30'(GMT+7)

Mỹ đề nghị LHQ bỏ lệnh phong tỏa tài sản Libya

Thường dân Libya đang phải chịu khủng hoảng nhân đạo bởi cuộc chiến

Thường dân Libya đang phải chịu khủng hoảng nhân đạo bởi cuộc chiến

Ngày 24/8, các quan chức ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ sẽ gửi một dự thảo tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để yêu cầu cơ quan này dỡ bỏ lệnh phong tỏa tài sản trị giá 1,5 tỷ USD của Libya.

Theo giới chức ngoại giao Mỹ, đề xuất này là nhằm phục vụ nhu cầu nhân đạo bởi vì Mỹ muốn chuyển trực tiếp một phần số tiền đó  tới chính quyền của lực lượng đối lập tại Libya, chứ không phải tới các cơ quan nhân đạo của Liên Hợp Quốc và các cơ quan nhân đạo khác. Hiện một số nước không nhất trí với đề xuất này.

Một nhà ngoại giao của Mỹ đề nghị được giấu tên cho biết ông không hy vọng sẽ có một cuộc bỏ phiếu cho dự thảo này. Ông cho biết thêm rằng số tiền này là cần thiết để mua chất đốt và các nhu cầu thực phẩm khác, và sẽ không được sử dụng cho các hoạt động quân sự.

Trước đó, Người phát ngôn Chính phủ Mỹ Earnest khẳng định, chính quyền Tổng thống Obama đang làm việc để  chuyển khoản tiền 1,5 tỷ USD của Libya bị phong tỏa để cung cấp cho các hoạt động nhân đạo và giúp đỡ Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (TNC), chính quyền của lực lượng đối lập tại Libya.

Cũng liên quan tới tình hình Libya, hai quốc gia đông dân nhất châu Phi là Ethiopia và Nigieria hôm 24/8 thông báo công nhận Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp của Libya, lực đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Libya trong đó thủ đô Tripoli là chính quyền hợp pháp của nước này.

Phát biểu với báo giới tại Ethiopia, Ngoại trưởng nước này Hailemariam Desalegn và người đồng cấp Nigeiria Oubeng Ashiru cho biết, hai nước đã quyết định cùng công nhận Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp là chính quyền lâm thời hợp pháp ở Libya.

Trong thông cáo báo chí chung, hai ngoại trưởng cũng kêu gọi tất cả những quốc gia yêu chuộng hòa bình nói chung và đặc biệt là Liên minh châu Phi đóng góp cho hòa bình và ổn định ở Libya thông qua việc công nhận quyền hành và tính hợp pháp của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp của Libya./.

Minh Hiển - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất