Thứ Hai, 7/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 31/3/2012 13:12'(GMT+7)

Mỹ quyết định thực hiện lệnh trừng phạt mới đối với Iran

Tổng thống Mỹ Obama đã quyết định triển khai những biện pháp trừng phạt mới đối với Iran

Tổng thống Mỹ Obama đã quyết định triển khai những biện pháp trừng phạt mới đối với Iran

 Hôm qua (30/3), Tổng thống Mỹ Obama đã quyết định triển khai những biện pháp trừng phạt mới đối với Iran nhằm gây sức ép buộc nước này từ bỏ các kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Obama vừa công bố quyết định triển khai lệnh trừng phạt khắc nghiệt do Quốc hội Mỹ phê chuẩn nhằm vào Iran, theo đó Mỹ sẽ trừng phạt bất kỳ ngân hàng nước ngoài nào tiếp tục mua dầu từ Iran. Lệnh trừng phạt này nhằm cô lập hơn nữa Ngân hàng Trung ương Iran, tổ chức tài chính tham gia vào hầu hết các giao dịch bán dầu của Iran đối với các nước trên thế giới.

Chính quyền Tổng thống Obama hy vọng việc gia tăng sức ép sẽ khiến Iran từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi và thuyết phục Israel chờ đợi thêm một thời gian trước khi tiến hành tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Theo đạo luật được Tổng thống Obama ký vào tháng 12/2011, ông Obama phải xác định liệu có đủ nguồn cung cấp dầu trên thị trường thế giới để cho các nước có thể chấm dứt mua dầu từ Iran hay không, và Tổng thống Obama nói rằng sau khi đã tính đến các điều kiện kinh tế, mức độ khan hiếm dầu, sản lượng khai thác dầu của một số nước tăng lên, cùng nhiều yếu tố khác ông đã quyết định thực hiện lệnh trừng phạt này đối với Iran.

Tổng thống Obama cho rằng, ông có thể kiểm soát thị trường dầu mỏ thế giới đảm bảo rằng có thể giải quyết được những khó khăn khi các nước trên thế giới phải giảm việc mua dầu từ Iran.

Lệnh trừng phạt này sẽ được tiến hành vào cuối tháng 6, trùng với thời điểm Liên minh châu Âu thực hiện lệnh cấm vận dầu mỏ của Iran, chính quyền Mỹ hy vọng sẽ tạo ra được áp lực tối đa buộc Iran phải từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất