Thứ Ba, 15/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 24/4/2011 11:20'(GMT+7)

Mỹ tiến hành nghiên cứu đánh giá sức khỏe người dân sống gần các nhà máy điện hạt nhân

Ảnh: một người dân sống gần nhà máy điện hạt nhân Braidwood sau vụ rò rỉ phóng xạ làm ô nhiễm nước tháng 3/2006

Ảnh: một người dân sống gần nhà máy điện hạt nhân Braidwood sau vụ rò rỉ phóng xạ làm ô nhiễm nước tháng 3/2006

Các nhà khoa học Mỹ đang chuẩn bị một nghiên cứu quy mô lớn về sức khỏe người dân xung quanh các nhà máy điện hạt nhân tại Mỹ, do lo ngại có sự gia tăng số người mắc bệnh ung thư. Chị Sarah Sauer bị chuẩn đoán ung thư não khi mới 7 tuổi. 10 năm sau, dựa vào kinh nghiệm tìm hiểu sức khỏe mọi người xung quanh, cha mẹ chị đi đến kết luận chính sự hiện diện của 2 nhà máy điện hạt nhân gần đó là thủ phạm gây bệnh cho con họ, cũng như các trường hợp trẻ em ung thư khác tại thành phố Illinois của họ. Chị Sarah Sauer nói với các nhà khoa học: ‘‘Tôi là một trong số các đối tượng các ngài sẽ nghiên cứu’’.

Một trong các nhà máy điện hạt nhân trong nhiều năm đã thải nước nhiễm phóng xạ ra môi trường là Braidwood. Theo một nghiên cứu không chính thức được người dân xung quanh thực hiện, bệnh ung thư xuất hiện tại các hộ sống gần vùng nước thải 400 mét. Một quan chức Ủy ban Kiểm soát hạt nhân Mỹ (NRC) khẳng định mức độ phóng xạ thải ra ngoài dưới mức nguy hiểm quy định. Tuy nhiên, vào lúc xảy ra thảm họa hạt nhân tại Nhật Bản lại làm dấy lên mối lo ngại từ công chúng về nguy cơ của năng lượng hạt nhân. Các quan chức chính quyền đang đưa ra tiêu chuẩn cho một nghiên cứu về hậu quả đối với sức khỏe người dân từ các nguồn phóng xạ thấp mà các nhà máy điện hạt nhân thải ra môi trường.

Nhà sinh vật học John Burris, đứng đầu nhóm nghiên cứu của Viện hàn lâm khoa học Mỹ, giải thích: ‘‘Đó là những vấn đề phức tạp’’. Việc tập hợp các số liệu sẽ cho phép bắt đầu một công việc dài hơi. Viktoria Mitlyng, người phát ngôn của NRC tại bang Illinois khẳng định: ‘‘Đến nay, chưa có một bằng chứng nào khẳng định các cấp độ phóng xạ rất thấp có thể gây nguy hại cho sức khỏe’’. Các quan chức chính quyền hứa 65 nhà máy điện hạt nhân của Mỹ sẽ an toàn và vụ rò rỉ tại nhà máy Braidwood là trường hợp duy nhất. Người phát ngôn Viktoria Mitlyng cho rằng: ‘‘Dưới 1% (các vụ rò rỉ chất phóng xạ) đến từ các lĩnh vực như năng lượng hạt nhân. Nếu kiểm tra thấy lượng phóng xạ trên gây tác hại trực tiếp đến sức khỏe người dân, các quy định của chúng ta sẽ thay đổi’’.

Tuy nhiên, cha mẹ Sarah Saurer đã tự tiến hành đánh giá. Ông Saurer, một bác sỹ phụ khoa, đã thực hiện nghiên cứu riêng bằng cách sử dụng các số liệu tiêu chuẩn nhà nước. Ông đã đi đến kết luận các trường hợp ung thư của người dân xảy ra nhiều hơn trong bán kính 25km xung quanh các nhà máy điện hạt nhân Braidwood và Dresden tại thành phố, cũng như trên toàn đất nước. Làm chứng tuần này trước nhóm nghiên cứu tại Burr Ridge, ngoại ô Chicago, ông khẳng định đã cố gắng trình kết quả lên các nhà lãnh đạo địa phương về tình hình sức khỏe cộng đồng, song thật vô ích. Ông nhận xét: ‘‘Toàn bộ thế giới bị thảm họa tại Nhật Bản lôi cuốn. Điều đó đã thu hút chú ý về nguy cơ sống gần một nhà máy điện hạt nhân. Nhưng tôi lo ngại hơn về thảm họa diễn ra hàng ngày tại các nhà máy điện hạt nhân ở thành phố chúng tôi. Trong dài hạn, chúng gây ra những thiệt hại lớn cho sức khỏe người dân’’.

Mặc dù lớn tuổi song Sarah Saurer không phát triển tương xứng. Cô có vóc dáng nhỏ và nét mặt trẻ thơ. Cô nói với các nhà khoa học: ‘‘Tôi muốn nhắc các ngài rằng đến mức nào mới cần bảo vệ người dân khỏi những thứ nguy hiểm, chúng được thải ra môi trường của chúng ta. Tôi hy vọng trong nghiên cứu này, các ngài luôn nhớ rằng các ngài thực hiện vì ai. Đó sẽ là vì tôi và mọi thanh niên, người lớn khác sống gần các nhà máy điện hạt nhân’’./.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất