Thứ Bảy, 5/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 31/5/2012 11:34'(GMT+7)

Mỹ và các nước áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Getty Images

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Getty Images

Chính quyền Tổng thống Obama đã áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với ngân hàng thương mại của Syria. Đây là những nỗ lực mới nhất nhằm gây áp lực đối với chính phủ Syria để buộc Tổng thống Al Asad phải từ chức.

Vào mùa hè năm ngoái, Mỹ cùng một số nước đồng minh đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với một ngân hàng thương mại của Syria, giờ đây Mỹ và các nước tiếp tục mở rộng lệnh trừng phạt đối với một ngân hàng thứ hai của nước này để tăng thêm sức ép.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ David Cohen nói rằng, việc kết hợp hai lệnh trừng phạt của Mỹ và các nước đồng minh chắc chắn sẽ gây thiệt hai cho chính phủ Syria: “Lệnh trừng phạt vừa được các nước thông qua sẽ cắt giảm đáng kể khả năng xuất khẩu dầu mỏ của Syria. Cho đến nay, việc xuất khẩu dầu vẫn là cách quan trọng nhất để chính quyền nước này có thể thu được ngoại tệ”.

Tuần tới, Mỹ sẽ tổ chức một cuộc họp những bạn bè quốc tế của Syria để thảo luận thêm những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào chính quyền Tổng thống Assad.

Trong khi đó, Phát biểu trước Hội đồng Bảo An LHQ ngày 30/5, trợ lý của đặc phái viên Kofi Annan nói rằng Kế hoạch hòa bình 6 điểm cho Syria đến nay không phát huy hiệu quả, chính phủ Syria không có vẻ cam kết với kế hoạch này. Các nước phương Tây cũng đã bắt đầu bàn đến việc can thiệp quân sự vào Syria.

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc tiếp tục khẳng định quan điểm phản đối bất kỳ sự can thiệp quân sự nào đối với Syria. Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin thúc giục các bên tiến hành đàm phán: “Tại sao chúng ta lại không đưa ra lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt cho chính phủ Syria, trong đó yêu cầu chính phủ nước này đề nghị phe đối lập phải ngồi vào bàn đàm phán. Chúng ta đáng nhẽ phải làm việc đó ngay thời điểm hiện nay theo như kế hoạch hòa bình của đặc phái viên Kofi Annan”.

Ngày 30/5, Mỹ và 8 nước đồng minh thông báo trục xuất các nhà ngoại giao Syria ra khỏi những nước này./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất