Thứ Sáu, 27/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 23/2/2011 13:55'(GMT+7)

Năm 2010 công tác đào tạo, bồi dưỡng đạt hiệu quả cao

Các học viên lớp bồi dưỡng Nhận thức về Đảng nhận Giấy chứng nhận

Các học viên lớp bồi dưỡng Nhận thức về Đảng nhận Giấy chứng nhận

 + Khối Đảng: Trong năm qua Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các ban Đảng Quận uỷ như Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Uỷ ban Kiểm tra, Ban Dân vận, Văn phòng Quận uỷ và cấp uỷ các tổ chức cơ sở Đảng để triển khai có hiệu quả các lớp: Bồi dưỡng kết nạp Đảng, Bồi dưỡng Đảng viên mới, Bồi dưỡng cấp uỷ viên cơ sở, Bồi dưỡng công tác tổ chức xây dựng Đảng, Bồi dưỡng chuyên đề, Bồi dưỡng quy chế dân chủ, Bồi dưỡng công tác tuyên giáo, khoa giáo, Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, công tác văn phòng cấp uỷ,… Kết quả: Mở được 24 lớp với 4618 học viên, đạt 110% kế hoạch được giao.

+ Khối Nhà nước: Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị: Phòng Nội vụ, Văn phòng HĐND-UBND, Phòng Tư pháp, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Thanh tra quận, Thanh tra xây dựng, Phòng Tài chính-Kế hoạch, Phòng Văn hoá & Thông tin, BCH Quân sự quận mở các lớp bồi dưỡng cho các đối tượng là cán bộ chủ chốt, cán bộ chuyên môn của quận và phường, cán bộ ngành giáo dục, cán bộ tổ hoà giải, thanh tra nhân dân các phường… với các nội dung về kỹ năng nghiệp vụ, các văn bản mới của Trung ương, Thành phố, Quận trao đổi, giải đáp các vấn đề phát sinh trong thực tế nhằm phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các đối tượng học viên. Kết quả năm 2010 khối Nhà nước đã hoàn thành Trung tâm đã phối hợp với các phòng, ngành mở được 22 lớp với 3160 học viên, đạt 116% kế hoạch năm.

+ Khối Đoàn thể:
Trung tâm đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể quận (Hội Cựu chiến binh, Hội LH Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học, Hội Cựu TNXP) triển khai lớp bồi dưỡng cho học viên là Uỷ viên BCH Hội và các đối tượng khác, mở được 14 lớp với 3050 học viên đạt 100% kế hoạch được giao.

Để đáp ứng nhu cầu học tập, kịp thời bổ sung kiến thức và nâng cao trình độ chuyên môn cho các đối tượng cán bộ tham gia học tập, ngay từ khi được phân bố kế hoạch năm, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch mở lớp phù hợp với các đối tượng học viên, quan hệ chặt chẽ, gắn bó với các đồng chí giảng viên, báo cáo viên có kinh nghiệm, có trình độ kiến thức chuyên sâu cả lý luận và thực tiễn nhằm phục vụ hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ của Quận. Đội ngũ giảng viên, báo cáo viên được Trung tâm mời giảng theo nội dung yêu cầu chuyên môn của từng lớp, từng chuyên đề là các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị của Trung ương, thành phố như: Hội đồng lý luận Trung ương, Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Trung ương, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tôn giáo Chính phủ, Học viện Báo chí & Tuyên truyền Hà Nội, Thanh tra Chính phủ, Tổng cục Du lịch, Bộ Lao động – TB & XH, Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, Học viện Quốc phòng, Học viện Chính trị quân sự, Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học KHXH & NV, Viện Huyết học và Truyền máu Việt Nam…; Các đồng chí là lãnh đạo, giáo viên các Ban Đảng Thành uỷ, Trường ĐTCB Lê Hồng Phong, các sở, ngành và đoàn thể của Thành phố như: Ban Tổ chức, Uỷ Ban Kiểm tra, Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Uỷ ban MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Thành Đoàn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Lao động - TB&XH, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Xây dựng, Công an Thành phố…; Đội ngũ báo cáo viên của Quận gồm: các đồng chí Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy, lãnh đạo HĐND – UBND quận, các đồng chí trưởng, phó các phòng, ban, ngành đoàn thể quận cũng trực tiếp lên lớp các chuyên đề trong chương trình lớp bồi dưỡng kết nạp đảng, bồi dưỡng đảng viên mới, các chuyên đề về tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IV, kết quả Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XV, tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Quận năm 2010, các nhiệm vụ trọng tâm đột xuất của Quận…

Học viên tham dự các lớp bồi dưỡng tại Trung tâm là các đồng chí đảng viên, cán bộ đang tham gia công tác trong các cơ quan, các đoàn thể chính trị - xã hội Quận và cơ sở. Mặc dù bận với công việc chuyên môn được giao nhưng khi Trung tâm triệu tập tham dự lớp học, các đồng chí đều sắp xếp, bố trí công việc để tham dự lớp học đầy đủ, nghiêm túc đảm bảo thời gian theo quy định. Quá trình học tập tại Trung tâm, học viên đều chấp hành và thực hiện tốt nội quy, quy định của lớp do Trung tâm quy định. Học viên các lớp đều có ý thức trong học tập, trong các hoạt động giao lưu, đi dã ngoại, đi thực tế… đồng thời có trách nhiệm tham gia đóng góp về nội dung học tập, về giảng viên, về tinh thần phục vụ… giúp Trung tâm kịp thời điều chỉnh cho phù hợp tạo không khí học tập say mê và hiệu quả. Do vậy, các chương trình bồi dưỡng tại Trung tâm có thời gian ngắn nhưng được các học viên rất coi trọng vì đây là những nội dung mới để bổ sung, cập nhật kiến thức chuyên môn nhằm phục vụ công tác cho các học viên tại cơ quan, đơn vị. Để đáp ứng nhu cầu học tập của học viên, kết hợp hài hoà giữa lý luận và thực tiễn, Trung tâm đã bàn bạc và đề nghị với các báo cáo viên, các giảng viên tăng cường sử dụng phương pháp truyền đạt theo hướng nêu vấn đề để tăng cường trao đổi, đối thoại trực tiếp giữa giảng viên và học viên, kết hợp sử dụng các kỹ thuật trợ giảng như máy chiếu, đồng thời tổ chức các chương trình đi thực tế tạo sự hứng thú trong học tập đối với học viên. Qua đó hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng được nâng lên rõ rệt.

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của UBND Thành phố, các sở, ban, ngành (Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Sở Nội vụ,…) về công tác đào tạo, bồi dưỡng đảng viên, cán bộ, công chức năm 2010, Trung tâm đã tham mưu với Thường trực Quận ủy thông báo kế hoạch bồi dưỡng năm 2010 của quận tới các phòng, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong quận để các đơn vị chủ động đăng ký thời gian mở lớp cho phù hợp. Vì vậy, quy trình mở lớp được chuẩn bị kỹ và thống nhất từ khâu xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình đến việc bố trí giảng viên và triệu tập học viên. Mỗi lớp đều được lập hồ sơ đầy đủ theo quy định. Đối với các lớp khối Nhà nước, do nội dung chương trình còn phụ thuộc vào tình hình thực hiện nhiệm vụ cụ thể của Quận, vì vậy khi mở lớp Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Nội vụ để tham mưu cho Lãnh đạo UBND quận chỉ đạo các phòng, ban, ngành xây dựng nội dung phù hợp, thiết thực đồng thời xin ý kiến Sở Nội vụ về nội dung để thực hiện đảm bảo chương trình kế hoạch.

Đối với các lớp khối Đảng, đoàn thể nếu phát sinh các nội dung như học ngoại khoá, tham quan thực tế, học tập chuyên đề Trung tâm đều có tờ trình báo cáo và xin ý kiến phê duyệt Thường trực Quận uỷ. Công tác quản lý học viên được Trung tâm thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Tất cả các lớp đào tạo, bồi dưỡng đều phân công cán bộ theo dõi, quản lý. Học viên theo học đều phải thực hiện chế độ điểm danh, viết bài thu hoạch, kiểm tra nhận thức, thi… để được cấp giấy chứng nhận, bằng tốt nghiệp.

Năm 2011, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, năm diễn ra bầu cử HĐND các cấp. Căn cứ vào nhiệm vụ bồi dưỡng cán bộ năm 2011 của Quận, Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận đã dự kiến xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để báo cáo Thường trực Quận uỷ, Sở Nội vụ và UBND Thành phố phê duyệt: với 78 lớp 14.395 học viên, cụ thể:

+ Khối Đảng: 24 lớp – 5195 học viên.

+ Khối Đoàn thể: 23 lớp – 4300 học viên.

+ Khối Nhà nước: 31 lớp – 4900 học viên.

Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2011, Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Cầu Giấy sẽ chủ động triển khai tổ chức thực hiện nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đảng, đoàn thể, chính quyền của Quận theo đúng tiến độ và hướng dẫn của Thành phố đã ban hành đảm bảo chất lượng, hiệu quả ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm./.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất