Thứ Sáu, 27/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Chủ Nhật, 20/2/2011 20:15'(GMT+7)

Phát huy vai trò chủ lực của đơn vị phát hành báo Ðảng

Nhân viên công ty phát hành báo chí TW đóng gói báo Tết Tân Mão để chuyển đến người đọc.

Nhân viên công ty phát hành báo chí TW đóng gói báo Tết Tân Mão để chuyển đến người đọc.

Những năm gần đây, nhất là trong giai đoạn 2005 - 2010, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bởi sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt khi mà sản lượng báo chí phát hành đang có chiều hướng giảm sút, song với sự năng động, nhạy bén trong kinh doanh và bằng năng lực thực tiễn trong công tác chỉ đạo, điều hành kịp thời của lãnh đạo đã tạo thêm sức mạnh tổng hợp, ý thức vươn lên vượt khó của mỗi cán bộ, công nhân viên (CBCNV) là một yếu tố căn bản để Công ty phát hành báo chí Trung ương (PHBCT.Ư) tiếp tục tăng trưởng trong môi trường kinh doanh mới.

Xác định dịch vụ phát hành báo chí là dịch vụ truyền thống - dịch vụ lõi nên trong định hướng, chiến lược phát triển của đơn vị, Công ty đã tập trung mọi nguồn lực để nâng cao sản lượng, coi trọng chất lượng dịch vụ phát hành báo chí truyền thống với nhiều giải pháp đồng bộ trên toàn mạng lưới. Trong đó, Công ty đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyển phát báo chí công ích theo Quyết định 65 của Thủ tướng Chính phủ, báo chí của Ðảng theo Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị về việc 'Mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng', các chỉ thị của Tập đoàn, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam về tăng cường công tác phát hành báo chí. Ðây là những cơ sở pháp lý hết sức quan trọng để Công ty cùng với Tòa soạn và các Bưu điện tỉnh, thành phố thường xuyên tranh thủ sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương nhằm thúc đẩy sản lượng báo chí phát triển, đưa thông tin kịp thời đến với đông đảo bạn đọc, góp phần bảo đảm sự chỉ đạo của cấp ủy Ðảng, chính quyền các cấp, đáp ứng nhu cầu về báo chí trong đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của các ngành và của mọi tầng lớp nhân dân.

Mặt khác, với mục tiêu về nâng cao chất lượng phục vụ khai thác, chuyển phát báo chí kịp thời đến với mọi đối tượng bạn đọc, nhất là đối với bạn đọc tại các vùng sâu, vùng xa, Công ty luôn quan tâm và tăng cường kiểm soát trong các khâu khai thác, giải quyết kịp thời các yêu cầu khiếu nại của khách hàng, vận động CBCNV khắc phục khó khăn về mặt bằng, về phương tiện và tập trung khai thác, phân phối, đóng chuyển lưu thoát báo chí kịp thời theo đúng yêu cầu về chỉ tiêu thời gian đề ra; đổi mới trong công tác quản lý, tổ chức lại sản xuất, bố trí lại dây chuyền khai thác phân phối đóng túi, gói báo chí; đẩy mạnh ứng dụng các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào công tác phát hành báo chí trên toàn mạng lưới, thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản lý và kinh doanh phục vụ phát hành báo chí bảo đảm nhanh chóng, chính xác, thuận tiện và hiệu quả... Ðồng thời chủ động triển khai thực hiện phương án vận chuyển báo nhanh bằng phương tiện của Công ty và phương tiện xã hội đối với báo Ðảng, các loại báo ngày và báo tuần mang tính phục vụ và có tính cạnh tranh cao đến các Bưu điện tỉnh, thành phố có thị trường phát hành báo chí sôi động trên cả ba miền bắc - trung - nam. Việc thực hiện đồng bộ giữa khai thác nhanh, vận chuyển nhanh cùng với phát báo nhanh đã tạo điều kiện giúp các Bưu điện tỉnh, thành phố giữ vững sản lượng, khách hàng, tạo sự ổn định và nâng cao chất lượng phục vụ trong từng địa bàn, trong từng khu vực và điều quan trọng là góp phần bảo đảm chỉ tiêu thời gian chuyển phát báo chí công ích trên toàn mạng lưới.

Cùng với việc quan tâm, chú trọng thực hiện tốt dịch vụ lõi, trong giai đoạn 2005-2010 mà khởi đầu là từ năm 2008 khi Bưu chính được tách ra hoạt động độc lập với Viễn thông với nhiều khó khăn, thách thức và cơ hội đan xen, Công ty đã nghiên cứu, đánh giá nhu cầu thị trường và xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển các dịch vụ mới phù hợp với năng lực mạng lưới, Công ty đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược với một số đơn vị đứng đầu trong lĩnh vực xuất bản - phát hành sách như: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật, Nhà xuất bản Kim Ðồng...; liên kết với các đối tác đưa vào hoạt động ba nhà sách trên địa bàn TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với mục tiêu vừa phục vụ đông đảo bạn đọc tại hai đầu tàu kinh tế của cả nước, vừa làm đầu mối cung cấp các chủng loại sách, văn hóa phẩm đến chuỗi cửa hàng sách, điểm bán lẻ trong cả nước, và hướng tới phát triển nhân rộng trên mạng lưới. Theo đó, Công ty đã tận dụng các nguồn lực, mạng lưới sẵn có của Tổng Công ty, tận dụng thế mạnh, kinh nghiệm của các đối tác trong lĩnh vực xuất bản phẩm, phối hợp với một số Bưu điện tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện phát hành sách, phát hành lịch, các xuất bản phẩm, tổ chức các hình thức chuyển phát về ấn phẩm quảng cáo, khuyến mại, thư mời... đến nhiều đối tượng khách hàng trong cả nước, nhất là trong năm 2010, Công ty đã tập trung nghiên cứu, khảo sát và đánh giá nhu cầu của thị trường để chuẩn bị tổ chức triển khai phương án Xuất nhập khẩu báo chí theo giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm cung cấp ấn phẩm báo chí trong nước cho các cơ quan đại diện ngoại giao, kiều bào, người lao động sinh sống và làm việc ở nước ngoài, đồng thời đang liên hệ với các nhà xuất bản có uy tín để nhập các ấn phẩm, sách báo ngoại văn cung cấp và phục vụ các đối tượng bạn đọc trong nước. Với việc triển khai và phát triển các dịch vụ mới đã và đang làm thay đổi tư duy nhận thức về kinh doanh, cung cách phục vụ khách hàng, tạo thêm sản lượng, doanh thu cho đơn vị, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và điều quan trọng hơn là tăng cường sức cạnh tranh, nâng cao uy tín, hình ảnh của Công ty trong xã hội. Ðây sẽ là cơ hội và mở ra hướng kinh doanh mới bên cạnh dịch vụ phát hành báo chí truyền thống và việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh sẽ là tiền đề và động lực cơ bản để Công ty cùng với các Bưu điện tỉnh, thành phố làm tốt nhiệm vụ khai thác, chuyển phát báo chí công ích (theo Quyết định 65), báo chí do Chính phủ đặt hàng (theo Quyết định 975) cấp phát đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên khắp mọi miền của đất nước.

Những kết quả nêu trên là một minh chứng về sự vượt khó, dám nghĩ, dám làm của những người làm công tác phát hành báo Ðảng và để ghi nhận những thành tích đã đạt được, Công ty Phát hành báo chí Trung ương liên tục được Bộ Thông tin và Truyền thông, Công đoàn Bưu điện Việt Nam tặng Cờ thi đua, đặc biệt đơn vị đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì lần hai vì đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2005 - 2009.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang, để xứng đáng với danh hiệu cao quý đã được Nhà nước trao tặng, CBCNV Công ty PHBCT.Ư quyết tâm vượt mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hơn nữa nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị vẻ vang được giao trong công tác phát hành báo chí nói chung và báo chí của Ðảng nói riêng, góp phần vào thành tích chung của sự nghiệp báo chí Cách mạng Việt Nam và tiếp tục khẳng định là đơn vị chủ dịch vụ phát hành báo chí của Bưu chính Việt Nam, tiếp tục phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh mới./.

(Đỗ Thuý Nga/ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất