Thứ Tư, 2/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 9/1/2014 17:22'(GMT+7)

Năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải cần đẩy nhanh tiến độ công trình, đặc biệt các công trình trọng điểm

Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai mới thông xe được hơn 20km đầu

Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai mới thông xe được hơn 20km đầu

Sáng (9/1), tại Trung tâm Hội nghị quốc gia 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014. Đến dự có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng,  Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo, năm 2013, ngành giao thông vận tải cả nước đạt được những kết quả tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí. Đây là năm thứ 2 liên tiếp số người chết vì tai nạn giao thông dưới 10.000 người. Trong lĩnh vực vận tải, năm 2013, ngành giao thông đã vận chuyển được hơn 1 triệu tấn hàng hóa và gần 3 triệu lượt khách, tăng lần lượt là 5,4% và 6,3%. Tổng số vốn huy động từ nguồn ngoài ngân sách của Bộ đến hết năm 2013 đạt khoảng 117.000 tỷ đồng cho 48 dự án với khoảng 1.387 km đường.

Đặc biệt trong năm 2013, đã khởi công các dự án trọng điểm như các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, cảng Lạch Huyện, cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh. Về tình hình kết cấu hạ tầng giao thông trong năm 2013, toàn ngành đã nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới được hơn 800 km Quốc lộ, gần 4.000m cầu đường bộ và hơn 1.000m cầu đường sắt; xây dựng mới 20.000 m2 đường lăn, nâng cấp và cải tạo 122.000 m2 đường lăn, sân đỗ máy bay.

Thực hiện Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, công tác quản lý tiến độ, chất lượng công trình đã có chuyển biến tích cực. Hiện nay, hầu như không còn tình trạng công trình chậm tiến độ. Nhiều dự án, công trình đã hoàn thành vượt tiến độ với chất lượng cao, phát huy được hiệu quả khi đưa vào sử dụng, góp phần giảm tai nạn và ùn tắc giao thông. Cùng với đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải cũng chú trọng đến công tác bảo trì, bảo dưỡng kể từ khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động năm 2013 đã từng bước xoá bỏ các vị trí điểm đen, vị trí có nguy cơ gây mất an tàn giao thông; triển khai rà soát, xử lý các hư hỏng nền mặt đường tại các vị trí giao cắt giữa đường sắt và Quốc lộ.

Riêng Thành phố Hồ Chí Minh, dù gặp không ít khó khăn, thành phố vẫn cố gắng xây dựng hoàn thành một loạt công trình giao thông trọng điểm như: cầu Sài Gòn, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành Đai ngoài, đường Vành Đai phía Đông và 6 cây cầu vượt thép góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, vận tải hàng hóa và hành khách phấn đấu tăng trưởng 6% và 7%. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trước mắt và lâu dài để kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí so với năm 2013; tập trung phát triển hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cần tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ công trình, đặc biệt các công trình trọng điểm như các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, các dự án đường cao tốc: Nội Bài-Lào Cai, Hà Nội-Hải Phòng, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, cầu Nhật Tân, nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không Nội Bài.

Cùng với việc tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên, Bộ Giao thông vận tải cũng chú trọng đến công tác quản lý chất lượng thông qua việc nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia dự án, tăng cường kiểm tra, kiểm định, kiên quyết xử lý các vi phạm đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đáp ứng nhu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công...

Vân Khánh

 

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất