Chủ Nhật, 6/10/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 10/6/2009 17:32'(GMT+7)

Năm 2020: 30% giảng viên CNTT đạt trình độ tiến sĩ

Mục tiêu của bản kế hoạch tổng thể đó là tạo được bước chuyển biến đột phá về chất lượng trong đào tạo nguồn nhân lực CNTT, đào tạo CNTT, điện tử, viễn thông ở các trường đại học đạt trình độ và chất lượng tiên tiến trong khu vực các nước Đông Nam Á; có khoảng 30% số lượng sinh viên CNTT, điện tử, viễn thông sau khi tốt nghiệp ở các trường đại học có đủ khả năng chuyên môn và ngoại ngữ để có thể tham gia thị trường lao động quốc tế.


Đảm bảo 100% học sinh trung cấp chuyên nghiệp và học nghề được đào tạo các kiến thức và kỹ năng về ứng dụng CNTT. Đến năm 2010, 100% sinh viên đại học, cao đẳng, học sinh trung học phổ thông, 50% học sinh trung học cơ sở và 20% học sinh tiểu học được học tin học. Đến năm 2015 đạt 100% đối với học sinh trung học cơ sở, 80% học sinh tiểu học được học tin học.


Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ giáo viên dạy tin học cho các cơ sở giáo dục phổ thông, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy và trong quản lý giáo dục ở tất cả các cấp học. 65% giáo viên có đủ khả năng ứng dụng CNTT để hỗ trợ cho công tác giảng dạy, bồi dưỡng.


Tăng cường xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên CNTT, điện tử viễn thông ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở dạy nghề, nâng cao chất lượng và tăng nhanh về số lượng.


Ở các trường đại học, cao đẳng đảm bảo đạt tỷ lệ trung bình 15-20 sinh viên/giảng viên trong đào tạo CNTT; 70% số giảng viên CNTT ở đại học và trên 50% giảng viên CNTT ở cao đẳng có trình độ thạc sĩ trở lên; tăng nhanh số giảng viên có trình độ tiến sĩ; đến cuối năm 2015, 100% giảng viên đại học, cao đẳng, giáo viên trung học phổ thông, giáo viên trung cấp chuyên nghiệp, sinh viên có máy tính riêng để dùng…


Định hướng đến năm 2020, Việt Nam sẽ có được nguồn nhân lực CNTT đủ phẩm chất, năng lực làm chủ công nghệ, kỹ thuật hiện đại với cơ cấu hợp lý, đáp ứng kịp thời và thường xuyên nhu cầu xây dựng và phát triển xã hội thông tin và kinh tế tri thức…


70% lao động trong các doanh nghiệp được đào tào về CNTT. Trên 90% giảng viên đại học, trên 70% giảng viên cao đẳng về CNTT có trình độ thạc sĩ trở lên, trên 30% giảng viên đại học có trình độ tiến sĩ vào năm 2020.


Để đạt được những mục tiêu này, bản kế hoạch tổng thể cũng đã đưa ra những phải pháp thực hiện như đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp quy trình đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực CNTT; mở rộng quy mô, hình thức đào tạo CNTT; tăng cường xã hội hoá công tác phổ cập tin học cho toàn xã hội; tăng cường đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực CNTT; Tăng cường dạy tiếng anh vào đào tạo CNTT bằng tiếng Anh và các ngoại ngữ khác; Sử dụng phần mềm mã nguồn mở trong giảng dạy và đào tạo.


Kế hoạch thực hiện sẽ cần sự chung tay của nhiều bộ ngành như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, thương binh và xã hội, Bộ Tài chính… Đặc biệt, Bộ Thông tin và Truyền thông có nhiệm vụ chủ trì, triển khai hệ thống thông tin về nhu cầu nhân lực CNTT và tổ chức đánh giá tình hình nhân lực về CNTT với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực; Tổ chức thực hiện các nghiên cứu, dự báo về thị trường lao động CNTT, hỗ trợ các cơ sở đào tạo, các cơ quan, đơn vị sử dụng nhân lực CNTT.

(Theo VnMedia)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất