Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 21/7/2012 21:3'(GMT+7)

Năm 2020, các lễ hội sẽ được quy hoạch chi tiết

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Đối tượng quy hoạch được “khoanh vùng” là các lễ hội dân gian. Với số lượng 7.039 lễ hội (chiếm 88,36%), lễ hội dân gian là loại hình tồn tại lâu đời, hàm chứa những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp và cũng là loại hình sinh hoạt văn hóa có sức hấp dẫn, lôi cuốn các tầng lớp nhân dân tham gia.

Đến năm 2020, các lễ hội được quy hoạch chi tiết dựa trên các nguyên tắc: Phục dựng lại nghi lễ và các trò chơi, trò diễn đầy đủ và sinh động hấp dẫn hơn; sáng tạo làm phong phú thêm phần lễ, phần hội đã có, đảm bảo tính phù hợp và thể hiện sinh động các yếu tố di sản cần bảo tồn và phát triển; loại bỏ những yếu tố không phù hợp với đời sống và sinh hoạt văn hoá hiện tại.

Thực hiện quy hoạch, các lễ hội được phân nhóm gồm: Nhóm lễ hội còn nguyên trạng, ít sự thay đổi; nhóm lễ hội đã được bảo tồn, phục dựng tổ chức sau nhiều năm gián đoạn; nhóm lễ hội có nguy cơ thất truyền, mai một cần phục hồi.

Quy hoạch cũng phân kỳ thực hiện, giai đoạn 2012 – 2015: 100% tỉnh, thành phố tổng hợp và phân tích được số lượng những lễ hội còn nguyên trạng, ít sự thay đổi đang được tổ chức; số lượng lễ hội đã được bảo tồn, phục dựng tổ chức sau nhiều năm gián đoạn; số lượng lễ hội có khả năng phục dựng được; 100% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành xây dựng quy hoạch, dành quỹ đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ đối với những lễ hội có quy mô lớn thu hút đông người. Bên cạnh đó, 50% số lễ hội sẽ được quy hoạch chi tiết.

Giai đoạn 2015-2020: 100% lễ hội còn nguyên trạng, ít sự thay đổi được tổ chức thường xuyên đi vào nề nếp, ổn định về số lượng du khách, cơ sở vật chất, dịch vụ phục vụ chất lượng tốt; 100% lễ hội và lễ hội có khả năng phục hồi, phục dựng đã được phục dựng và thực hiện quy hoạch chi tiết, trong đó 50% lễ hội được tổ chức thường xuyên theo định kỳ; 100% số lượng lễ hội có thể phục dựng được đã hoàn thành hồ sơ quy hoạch chi tiết đảm bảo nội dung quy hoạch.

Vừa qua, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH,TT và DL) đã phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức hội thảo Quy hoạch tổng thể lễ hội toàn quốc khu vực phía Bắc. Các ý kiến đóng góp sẽ được tiếp thu, chỉnh sửa nhằm hoàn thiện dự thảo Quy hoạch tổng thể lễ hội toàn quốc giai đoạn 2012-2015, định hướng đến năm 2020 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Theo ông Ngô Hoài Chung, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở: Một trong những nguyên nhân dẫn đến những tồn tại hiện nay trong lễ hội, được nhận định là do thiếu quy hoạch tổng thể làm cơ sở cho các địa phương triển khai thực hiện.

Quy hoạch tổng thể sẽ là “cây gậy” pháp lý để các địa phương nâng cao hiệu quả quản lý, xác định rõ ràng lễ hội ở từng cấp, từng quy mô để giao trách nhiệm quản lý. Sau hội thảo khu vực phía Bắc, hội thảo khu vực phía Nam sẽ được tổ chức tại tỉnh Tiền Giang vào đầu tháng 8 tới - ông Chung nhấn mạnh.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất