Thứ Tư, 25/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 21/10/2011 16:45'(GMT+7)

Nam Định, Hậu Giang: Nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh thực phẩm

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

* Từ nay đến cuối năm 2011, Nam Định tập trung phổ biến kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho nông dân, nhằm đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nông lâm thuỷ sản, hướng ngành nông nghiệp của tỉnh phát triển theo hướng an toàn, bền vững.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật an toàn thực phẩm (ATTP), các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý vật tư nông nghiệp, hàng hoá nông lâm thuỷ sản tới nông dân thuộc 10/10 huyện, thành phố trong tỉnh. Tại các địa phương, ngành chức năng triển khai tập huấn kiến thức về Luật ATTP, Luật thanh tra sửa đổi, Thông tư 14/2011 và 55/2011 của Bộ NN&PTNT quy định việc kiểm tra, đánh giá cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, sản phẩm nông lâm thuỷ sản, kiểm tra chứng nhận chất lượng ATTP thuỷ sản. Đối tượng tham gia tập huấn gồm cán bộ cơ quan quản lý có liên quan đến an toàn thực phẩm, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vật tư nông nghiệp và hàng hoá nông lâm thủy sản, Ban nông nghiệp, Hợp tác xã, cán bộ khuyến nông, khuyến ngư... Đây là lực lượng nòng cốt sẽ thực hiện việc tuyên truyền về ATVSTP tới cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, Chi cục quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Nam Định cũng tập huấn triển khai Luật ATTP cho người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; in phân phát tờ rơi, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về Luật ATTP cho người tiêu dùng thực phẩm trong tỉnh.

Luật ATTP được Quốc hội thông qua ngày 17/6/2010 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2011. Tại Nam Định, đây là lần đầu tiên Luật được phổ biến tới nông dân, lực lượng chiếm gần 80% dân số toàn tỉnh.

* Theo kết quả của Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong sản xuất, kinh doanh của nông sản tỉnh Hậu Giang vào tháng 9 và đầu tháng 10/2011 vừa qua cho thấy: phần lớn những sản phẩm chả cá, chả lụa không có nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác đều có tẩm chất hàn the (Borate), chiếm hơn 50% số mẫu (10/19 mẫu).

Ông Nguyễn Minh Đức - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm Thủy sản, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP tỉnh Hậu Giang cho biết: Hầu hết những mẫu chả cá, chả lụa không có nguồn gốc, không nhãn mác, không đăng ký kinh doanh được lấy mẫu tại các chợ trên địa bàn đều có chứa chất hèn the. Đoàn đã yêu cầu những hộ kinh doanh các sản phẩm nói trên viết cam kết không bán các sản phẩm không có nguồn gốc, nhãn mác. Khi mua bán cần phải có hóa đơn, chứng từ để dễ truy nguyên nguồn gốc thực phẩm. Kết quả kiểm tra cũng cho thấy: các sản phẩm rau, củ có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong thực phẩm đã giảm đáng kể so với trước kia (chỉ còn 1/18 mẫu có dư lượng thuốc BVTV). Đặc biệt, có đến 8/10 mẫu thịt lợn bị nhiễm vi sinh. Nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện giết mổ, phương tiện vận chuyển, quầy, kệ bán thịt không đảm bảo vệ sinh và chưa được đầu tư đúng tiêu chuẩn.

Cũng từ kết quả trên, các ngành chức năng khuyến cáo người tiêu dùng cần sáng suốt lựa chọn thật kỹ thực phẩm để sử dụng, không nên ham giá rẻ mà mua những sản phẩm không ghi nguồn gốc, nhãn mác. Trong những tháng cuối năm, Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP Hậu Giang sẽ tiếp tục kiểm tra ở tất cả các chợ, cơ sở của các huyện, thị trong tỉnh; đồng thời sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm./.

TG tổng hợp

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất