Thứ Sáu, 4/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 6/9/2010 17:13'(GMT+7)

Nam Định hoàn thành Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở, chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII

Mô hình nông thôn mới ở làng Hoành Đồn, xã Hải Đường (Hải Hậu-Nam Định)

Mô hình nông thôn mới ở làng Hoành Đồn, xã Hải Đường (Hải Hậu-Nam Định)

Toàn tỉnh có 1042 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 229 đảng bộ xã, phường, thị trấn; 233 đảng bộ, chi bộ doanh nghiệp Nhà nước, cổ phần,tư nhân; 68 đảng bộ, chi bộ lực lượng vũ trang; 512 đảng bộ, chi bộ khối cơ quan hành chính sự nghiệp. Đến ngày 3/7/2010, có 100% số tổ chức cơ sở đảng trong toàn tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức đại hội, trong đó có 1 đảng bộ xã tổ chức đại hội với 03 nội dung, còn lại các cơ sở đều đảm bảo cả 04 nội dung đề ra và thành công tốt đẹp.

Đảng bộ tỉnh có 16 đảng bộ trực thuộc (đảng bộ cấp trên cơ sở), trong đó có 9 đảng bộ huyện, 1 đảng bộ thành phố Nam Định và 6 đảng bộ trực thuộc là đảng bộ Công an, đảng bộ Quân sự, đảng bộ Bộ đội biên phòng, đảng bộ Khối Dân Chính Đảng, đảng bộ Khối Doanh nghiệp, đảng bộ Công Ty Dệt Nam Định. Thực hiện sự chỉ đạo của TW, Ban Thường vụ tỉnh uỷ đã chọn 2 đảng bộ (đảng bộ huyện Hải Hậu và đảng bộ Công an tỉnh) để thực hiện thí điểm chủ trương bầu trực tiếp Bí thư cấp uỷ tại đại hội và chọn đảng bộ huyện Ý Yên làm đại hội điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo ra diện.

Sau khi hoàn thành tốt việc chỉ đạo đại hội thí điểm và đại hội điểm, Ban Thường vụ tỉnh uỷ đã tập trung chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội theo kế hoạch. Đến ngày 06/8/2010 đã có 16/16 đảng bộ cấp trên cơ sở đã hoàn thành tốt đẹp việc tổ chức đại hội đảm bảo các nội dung, yêu cầu Chỉ thị số 37-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Thường vụ tỉnh uỷ.

Nhìn chung, công tác chuẩn bị của các địa phương, đơn vị chu đáo, tổ chức đại hội nghiêm túc, đúng quy trình, dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, có chất lượng. Báo cáo chính trị của các đảng bộ đã tiếp thu những quan điểm, định hướng chỉ đạo nêu trong dự thảo văn kiện Đại hội XI của Đảng, của đảng bộ cấp trên và bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, đánh giá đúng những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nêu rõ các nguyên nhân để từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp khả thi cho nhiệm kỳ tới. Báo cáo kiểm điểm của cấp uỷ đã cơ bản thể hiện được tinh thần tự phê bình và phê bình, đánh giá đúng mức những ưu điểm, tồn tại của cấp uỷ trong nhiệm kỳ qua, chỉ rõ nguyên nhân và đề ra biện pháp khắc phục.Việc tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên và dự thảo các văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI được tổ chức nghiêm túc, đúng quy định.

Công tác chuẩn bị đề án nhân sự cấp uỷ khoá mới sát với tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị, đảm bảo cơ cấu, tỷ lệ nữ và tuổi trẻ cao hơn khoá trước. Danh sách bầu cử cấp uỷ khoá mới đều có số dư 15% so với số lượng cần bầu. Số cán bộ tham gia cấp uỷ lần đầu được quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cơ bản, có tín nhiệm cao.Tổng số cấp uỷ viên cấp trên cơ sở bầu được là: 536 đồng chí, trong đó, nữ có 63 đồng chí = 11,75%; tuổi trẻ từ 35 tuổi trở xuống có 22 đồng chí = 4,1%; mới tham gia lần đầu có 250 đồng chí = 46,5%. Độ tuổi bình quân là 47,69 tuổi.

Tuy vậy, bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, công tác chỉ đạo và tổ chức đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở ở tỉnh Nam Định còn có những tồn tại hạn chế như:
Việc chuẩn bị các văn kiện ở một số nơi còn hạn chế, tính chiến đấu chưa cao, còn thiếu các giải pháp có tính đột phá;
Các ý kiến tham luận góp ý cho dự thảo các văn kiện của cấp trên tại đại hội còn ít, chưa có nhiều ý kiến sâu sắc;
Việc bầu cử cấp uỷ khoá mới ở một số nơi chưa đảm bảo tỷ lệ nữ, tỷ lệ tuổi trẻ. Bình quân tỷ lệ tuổi trẻ trong cấp uỷ mới đạt 4,1%, tỷ lệ nữ mới đạt 11,75%. Có 02 cấp uỷ viên và 01 uỷ viên ban thường vụ cấp uỷ tái cử nhưng không trúng cử.

Sau khi hoàn thành chỉ đạo đại hội đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ tỉnh uỷ đã và đang tập trung cao cho công việc chuẩn bị toàn diện các mặt cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII sẽ được tổ chức vào cuối tháng 9/2010 theo kế hoạch./.

Nguyễn Văn Vũ, Phó trưởng ban thường trực,  Ban Tuyên giáo tỉnh ủy

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất