Chủ Nhật, 6/10/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 21/2/2010 18:0'(GMT+7)

Nam Định: Khai mạc trưng bày “Di sản văn hóa và cây cảnh nghệ thuật tiêu biểu”

Những cây thế “mini” 50 năm tuổi

Những cây thế “mini” 50 năm tuổi

Đây là lần đầu tiên Nam Định tổ chức cuộc trưng bày quy mô lớn với sự phối hợp của Sở VH-TT và DL tỉnh, Trung tâm UNESCO bảo tồn cổ vật Việt Nam và Hội cổ vật Thiên Trường, Hội sinh vật cảnh Nam Định.

Nội dung trưng bày gồm các chủ đề: Bác Hồ với quê hương Nam Định; Đảng bộ tỉnh – Từ Đại hội đến Đại hội; Những  phát hiện mới về hành cung Thiên Trường qua khảo cổ học; Các bộ sưu tập cổ vật của Việt Nam qua các thời kỳ.


Cổ vật chất liệu gốm. đồng TK XII-XIII.


Trống đồng TK X-XII.


Sanh thế long giáng, Tuổi: 100 năm.


Tùng kim, Tuổi: 70 năm.

Ông Lê Quang Chức, Chủ tịch Hội Cổ vật Thiên Trường (Nam Định), kiêm Chủ tịch Hội sinh vật cảnh tỉnh cho biết:” Nghề trồng hoa cây cảnh ở Nam Định có từ thời Lý với làng cây cảnh truyền thống Vị Khê (xã Điền Xá) và lò gốm “Thiên Trường phủ chế” thời Trần. Hiện nay, nghề trồng hoa, cây cảnh phát triển rộng khắp toàn tỉnh,  có tiếng vang trên địa bàn cả nước. Nhằm gìn giữ tinh hoa văn hóa của cha ông để lại, Hội cổ vật Thiên Trường được thành lập hơn chục năm nay với gần 100 hội viên, hiện nay Hội đã sưu tầm, lưu giữ nhiều cổ vật quý hiếm của nhiều thời kỳ văn hóa từ Đông Sơn, Gò Mun, Đồng Đậu đến văn hóa Sa Huỳnh, Óc Eo.”

 Theo nhận xét của ông Đoàn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm UNESCO nghiên cứu và bảo tồn cổ vật Việt Nam, Nam Định là địa phương làm tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa. Việc sưu tập cổ vật không chỉ thụ động ở việc “cất giữ” trong nhà mà được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến đông đảo các nhà sưu tập và người thưởng ngoạn cổ vật trong, ngoài tỉnh - đó chính là sự tri ân với tổ tiên!

Cuộc trưng bày “Di sản văn hóa và cây cảnh  nghệ thuật tiêu biểu tỉnh Nam Định” sẽ mở đầu cho Tuần lễ văn hóa, du lịch Nam Định kéo dài từ hội chợ Viềng Xuân (mồng 8 tháng Giêng) đến lễ Khai ấn đền Trần (14 tháng Giêng năm Canh Dần).

Mai Tú-NhanDan
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất