Thứ Tư, 2/10/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 2/7/2010 21:53'(GMT+7)

Năm học 2009 - 2010: Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT tăng nhưng tỷ lệ đạt điểm giỏi giảm

Kết quả này cho thấy những cố gắng vài năm gần đây nhằm nâng cao kết quả học tập của học sinh mới chủ yếu đạt được nhờ nỗ lực nâng chất lượng nhóm học sinh đầu yếu, chưa nâng được chất lượng học sinh khá giỏi. Trong khi hầu hết các tỉnh tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đều tăng thì vẫn còn môt jsố tỉnh, thành phố có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp không tăng, thạm chí giảm với năm 2009 là; Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Tiền giang, Trà Vinh, Bình thuận, Bến Tre, Điện Biên.

Bên cạnh đó, kỳ thi năm nay, Bộ Giáo dục Đào tạo áp dụng một quy định mới về phúc khảo bài thi nhằm tăng thêm quyền lợi cho thí sinh. Đó là: Thí sinh có quyền xin phúc khảo bài thi nếu điểm bài thi thấp hơn điểm trung bình cả năm của môn học đó ở lớp 12 từ 1,0 điểm trở lên (mức quy định trước đây là 2,0 điểm). Kết quả bài thi được điều chỉnh điểm nếu điểm chấm phúc khảo chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 1,0 trở lên đối với môn Ngữ văn và từ 0,5 trở lên đối với tất cả các môn). Quy định mới này đã làm cho số thí sinh có cơ hội tốt nghiệp sau khi chấm phúc khảo năm nay tăng hơn so với mọi năm.

Với việc ban hành sớm hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức kỹ năng Chương trình THPT từ 2 tháng trước khi thi của Bộ, việc tổ chức ôn tập tích cực của các địa phương, với những nỗ lực đổi mới nâng cao chất lượng dạy học theo hướng tích cực và những điều kiện khách quan trên, việc tỷ lệ tốt nghiệp năm nay tăng cao hơn năm trước là điều có thể lý giải được, phản ánh kết quả thực tế là chất lưựong học sinh (nhất là nhóm yếu kém) đã được nâng lên chứ không phải do đề thi dễ, coi thi buông lỏng hơn các năm trước.

Báo cáo cũng cho biết: Điểm tốt nghiệp trên trung bình của các môn thi đạt 72,84%. Cụ thể như sau: Môn hóa học có 88,3% số bài thi đạt trên trung bình, Toán: 80,45%; Lịch sử: 79,91%; Địa lí: 74,75%; Ngữ văn: 72,62%; thấp nhất là môn ngoại ngữ đạt 57,30% và vật lí (môn dành cho thí sinh thi thay thế ngoại ngữ) là: 67,66%./.

SGGP online

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất