Thứ Bảy, 21/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 20/7/2013 17:17'(GMT+7)

Năm học 2012-2013: Đổi mới nhờ quá trình tích lũy

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Từ Lương)

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Từ Lương)

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Đà Lạt, Lâm Đồng, ngày 20/7.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo một số địa phương và giám đốc Sở GD-ĐT 63 tỉnh, thành phố cùng dự Hội nghị.

Chấn chỉnh kỷ cương các kỳ thi quốc gia - Điểm sáng năm học 2012-2013

Từ năm 2008 đến 2013, ngành giáo dục đã xây dựng được 51.700 nhà vệ sinh tại các nhà trường, lớn hơn tổng số nhà vệ sinh của cả nước đã có trong hàng chục năm qua. Ngành giáo dục đã chuẩn hóa được 94,5% số bàn ghế đạt chuẩn; 96,8 % số trường cả nước công bố đảm bảo “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở). Tuy nhiên, cả nước vẫn còn trên 1.000 trường chưa công bố đảm bảo “3 đủ” và sẽ được khắc phục trong năm học 2013-2014. 

Năm học 2012-2013 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kịp thời tham mưu với Đảng và Chính phủ ban hành nhiều chính sách đổi mới giáo dục và đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa rõ nét. Điểm sáng của năm học này được xã hội ghi nhận là ngành giáo dục đã chấn chỉnh cơ bản tình trạng lộn xộn, mất kỷ cương trong các kỳ thi quốc gia, thông qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra rộng khắp và có thực chất. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã thẳng thắn nhìn nhận và khẳng định sẽ giải quyết triệt để bệnh thành tích, từ đó khắc phục những tiêu cực trong toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân.

Xu hướng tích cực của năm 2012-2013 là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phân cấp mạnh và toàn diện cho địa phương và cơ sở giáo dục được các địa phương đánh giá cao. Đổi mới công tác thi, kiểm tra và đánh giá, công tác ra đề thi và chấm bài thi tốt nghiệp THPT, THCS nhận được sự đồng thuận của xã hội.

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở GD và ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn đề nghị cần quan tâm về công tác quy hoạch cán bộ, đầu tư bồi dưỡng với các thầy cô trong vùng quy hoạch. Về nội dung chương trình đổi mới phát triển toàn diện học sinh, cần có ngôn ngữ địa phương, theo đặc thù của từng địa phương, trong sách giáo khoa.

Giám đốc Sở GD và ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Thanh Giang đề xuất đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý dạy và học. Cụ thể, từ tháng 9/2010, Sở GD và ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đưa phần mềm e-Office – Văn phòng điện tử vào vận hành. Đây là điểm mới vượt trội ở một địa phương được nhiều đại biểu tham dự Hội nghị cho rằng cần nhân rộng nhằm đem lại nhiều hiệu ứng tích cực phục vụ giáo dục.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho rằng, những kết quả, thành tựu đạt được của năm học vừa qua là sự tích lũy của một quá trình, từ những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đến sự chia sẻ, ủng hộ của lãnh đạo các địa phương.

Về việc sáp nhật các Trung tâm dạy nghề và Trung tâm giáo dục thường xuyên, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng các Sở GD và ĐT cần chuẩn bị tinh thần cho việc sáp nhập trên cơ sở trung tâm nào mạnh thì làm nòng cốt để sáp nhập, không kể đó là trung tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo hay Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đề nghị các Giám đốc Sở GD và ĐT quyết tâm triển khai công việc theo hướng: đặt lên cao nhất là sự được-mất của người học, của nhân dân về chất lượng giáo dục.

Về quy định mang thiết bị ghi hình vào phòng thi, đến nay đã cho thấy đây là hướng đi đúng. Các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ, có những clip quay lại gian lận thi cử, mức độ nghiêm trọng không kém vụ Đồi Ngô nhưng ngành Giáo dục đã giải quyết triệt để, nghiêm khắc, được xã hội đồng tình, ủng hộ.

Trong năm học vừa qua, toàn ngành giáo dục đã quyết định tỷ lệ tốt nghiệp THPT không được vượt quá tỷ lệ tốt nghiệp những năm trước, nhằm chống căn bệnh thành tích và siết chặt giám sát thi cử.  

Niên khoá 2013-2014: Làm rõ lộ trình phổ cập mầm non

Năm học 2013-2014 được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định tiếp tục đổi mới toàn diện cơ bản giáo dục đào tạo, tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.

Theo đó, sẽ tập trung chỉ đạo, phấn đấu thực hiện đúng lộ trình đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới và loại hình các cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương...

Với giáo dục phổ thông, tiếp tục rà soát, đánh giá thường xuyên chương trình, SGK; tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học; hướng dẫn và thu hút nhiều học sinh THPT nghiên cứu, sáng tạo KH-CN; mở rộng diện học sinh được học 2 buổi/ngày…

Về giáo dục chuyên nghiệp, tiếp tục thực hiện mở rộng quy mô; đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, các hình thức đào tạo, các hệ đào tạo và các loại hình trường trung cấp chuyên nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao chuyển biến rõ rệt trong công tác thi cử; công tác chuẩn hóa giáo viên; đổi mới công tác ra đề thi theo hướng mở trong các kỳ thi quốc gia nhằm khuyến khích việc học sinh phải trau dồi, tích lũy kiến thức nền tảng, triệt tiêu tình trạng học tủ, học vẹt, thiếu sáng tạo. Quyết tâm này của Ngành Giáo dục sẽ tạo tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng chỉ đạo ngành giáo dục trong thời gian tới cần tập trung vào các nội dung: chuẩn hóa quản lý; chuẩn hóa cơ sở vật chất; đổi mới phương pháp dạy học; có phương pháp kết quả học tập đúng, phù hợp, khuyến khích học sinh sáng tạo; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp; tiếp tục chuẩn hóa giáo viên, không chỉ về trình độ chuyên môn mà cả đạo đức; gắn kết giữa sử dụng và đào tạo trong các trường sư phạm... Ngành giáo dục cần tạo thêm nhiều kênh giáo dục nhân cách trong bối cảnh bùng nổ các kênh thông tin, nhất là qua mạng Internet.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý, trong năm học 2013-2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tập trung thực hiện thật tốt 2 yêu cầu: nâng cao tỷ lệ học sinh khá giỏi và làm rõ lộ trình phổ cập mầm non 5 tuổi; đồng thời tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, tình trạng dạy thêm, học thêm, lạm thu như đã làm tốt trong năm học vừa qua.

Chiều nay, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sẽ có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng và Thường trực UBND tỉnh Lâm Đồng để nghe và cho ý kiến về một số vấn đề KT-XH của địa phương./.

Từ Lương (VGP)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất