Hôm nay, 5/9, hơn 22 triệu học sinh cả nước chính thức bước vào năm học
mới, năm học 2015-2016. Trong năm học này, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác
định một trong các nhiệm vụ trọng tâm là đổi mới chương trình giáo dục,
công tác thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục.
Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá, thi cử
Ở bậc mầm non, Bộ vừa ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá, lấy ý kiến
đóng góp để điều chỉnh chương trình giáo dục mầm non. Các điều kiện
giảng dạy sẽ được tăng cường để nâng cao chất lượng, đổi mới hoạt động
chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Nội dung chương trình sẽ tăng cường hoạt động vui chơi và các hoạt động
trải nghiệm, khám phá của trẻ. Nhà trường chú trọng giáo dục hình thành
và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của
xã hội hiện đại và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
Với trẻ vùng dân tộc thiểu số, việc chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo
sẽ được chú trọng hơn nữa. Khu vực này cũng sẽ được thực hiện thí điểm
tư vấn, bồi dưỡng kiến thức và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ tại gia
đình, cộng đồng.
Ở bậc phổ thông, Bộ chủ trương đẩy mạnh đổi mới hình thức, phương pháp
thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, bảo
đảm trung thực, khách quan.
Đánh giá học sinh thực hiện theo hướng phối hợp sử dụng kết quả đánh giá
trong quá trình học tập với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá
của giáo viên với tự đánh giá, nhận xét, góp ý lẫn nhau của học sinh;
đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội.
Cụ thể, với tiểu học sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học,
thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh và chỉ
đạo đổi mới về kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30.
Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục áp dụng một số kinh nghiệm và mô hình giáo dục
tiên tiến của một số nước trên thế giới như mô hình trường tiểu học mới,
phương pháp bàn tay nặn bột... Môn ngoại ngữ đảm bảo chất lượng theo
chương trình Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc
dân giai đoạn 2008-2020”.
Với cấp trung học, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia được tiếp tục
thực hiện trong năm 2016 và các năm tiếp theo, trên cơ sở rút kinh
nghiệm công tác tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015.
Đẩy mạnh đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy
Cùng với đổi mới về kiểm tra, đánh giá, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho
biết sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án đổi mới chương trình, sách
giáo khoa giáo dục phổ thông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong khi chương trình mới vẫn đang trong quá trình thai nghén, năm học
2015-2016, ngành giáo dục vẫn thực hiện từng bước các đổi mới trong đào
tạo. Các yêu cầu cụ thể như chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng
tạo, nghiên cứu khoa học, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến
thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh, đặc biệt
là đối với giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn.
Năm học 2015-2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng xác định phải tăng cường
công tác tư vấn hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp trong các trường
phổ thông, đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu
biết và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân.
Bên cạnh việc đổi mới kiểm tra, đánh giá, nội dung và phương pháp đào
tạo, ngành cũng xác định nhiệm vụ quan trọng trong năm học mới là đổi
mới công tác quản lý, tăng cường đội ngũ giáo viên, cán bộ giảng dạy.
Năm học này, Bộ cũng sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp lại trường lớp trong hệ thống giáo dục quốc dân./.
(Vietnam+)