Thứ Tư, 2/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 21/8/2011 17:34'(GMT+7)

“Nghĩ lớn” từ cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2011

Bé Hoàng Mỹ Quỳnh đoạt giải nhất với ý tưởng “Ôtô thức tỉnh thần kinh” - Ảnh: T.Hà

Bé Hoàng Mỹ Quỳnh đoạt giải nhất với ý tưởng “Ôtô thức tỉnh thần kinh” - Ảnh: T.Hà

 

“Hằng ngày xem tivi, đọc báo và cũng đã có lần thấy tai nạn giao thông trên đường, con thấy các chú tài xế gây tai nạn thường buồn ngủ, con muốn thiết kế một cái ôtô đặc biệt giúp cho các chú lái xe luôn tỉnh táo, bình tĩnh”. Quỳnh thật sự chinh phục được ban giám khảo và tất cả bạn bè vì sức thuyết phục trong mô hình và bài thuyết trình ba phút.

Cùng giành giải nhất với Quỳnh còn có bé Nguyễn Nhật Duyên, học lớp 4 ở Bình Định, với ý tưởng và mô hình “xe du lịch Ốc sên”: “Quê em có nhiều thắng cảnh đẹp nhưng địa hình hiểm trở, phải trèo đèo lội suối nhiều, người già và trẻ em không đi được, em muốn sáng chế ra chiếc xe giống hình dạng con ốc sên, có thể bò trên sườn núi, đưa khách du lịch đi được nhiều nơi hơn, an toàn hơn”.

Không đơn giản chỉ là một cuộc thi - với động cơ thi thố là giải thưởng khá lớn (các giải chính đều là một chuyến du lịch Hong Kong kèm học bổng), các em nhỏ tham gia cuộc thi, qua vòng thuyết trình (60 ý tưởng và mô hình lựa chọn từ hơn 200.000) đã thể hiện một cái nhìn, sự quan tâm, thậm chí có thể nói một ý thức xã hội độc đáo.

“Xe lăn đôi thần kỳ cho ông bà nội” của Lý Tuấn Anh (Hà Nội) được cậu bé lớp 3 “sáng chế” ra vì ông nội là thương binh, bà nội bị ung thư, đều không đi lại được. Ông bà lại luôn muốn gần nhau nên em làm xe lăn đôi có cả máy sưởi ấm và máy hát ru, chạy bằng năng lượng gió.

“Nhà sưởi ấm cho trâu bò”(Đoàn Nhật Minh - Đồng Nai), “Bóng đèn chiếu sáng bằng cacbonic từ cây xanh” (Phan Tuấn Bảo, Nguyễn Thị Minh Tâm - Hà Tĩnh), “Cây tiếng Anh” (Nguyễn Thị Vân Anh - Hà Tĩnh)... là những ý tưởng xuất phát từ những em nhỏ ở các vùng xa TP, thương yêu con vật, gần gũi thiên nhiên và muốn khắc phục hoàn cảnh thiếu thốn của gia đình, mọi người xung quanh; “Bạch tuộc cứu nạn trên biển” (Trịnh Thùy Linh - Thanh Hóa), “Máy nội soi đáy nước” (Nguyễn Linh Chi, Nguyễn Thị Vân Giang, Lê Thảo Sương - Nghệ An)... là từ những em bé chứng kiến sóng thần, động đất ở Nhật Bản qua tivi và tận mắt nhìn lũ cuốn trên quê hương mình, con người, nhà cửa... chìm sâu dưới nước...

Xem mô hình ý tưởng của các em, nghe các em nói, tâm sự với các em về những gì đang làm, trẻ thành phố khác trẻ nông thôn khi nói về tiện nghi, trẻ miền Nam hình dung khác trẻ miền Bắc về mưa, rét và lũ lụt... nhưng các em giống nhau về sự hồn nhiên, trong sáng, về tình yêu thiên nhiên, đặc biệt là lòng tin vào sức mạnh trí tuệ của con người.Tất cả các em đều không hề thấy ý tưởng của mình “buồn cười” mà đều khẳng định: “Lớn lên em sẽ làm được!”.

Theo Tuổi trẻ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất