Thứ Tư, 2/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 21/8/2011 12:20'(GMT+7)

Vươn lên tầm cao mới

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM,tặng bằng khen cho các tập thể có nhiều đóng góp cho Giải thưởng Tôn Đức Thắng. Ảnh Khánh Chi

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM,tặng bằng khen cho các tập thể có nhiều đóng góp cho Giải thưởng Tôn Đức Thắng. Ảnh Khánh Chi

Chiều 20-8, tại Bảo tàng Tôn Đức Thắng, LĐLĐ TPHCM và Báo Sài Gòn Giải Phóng đã họp mặt kỷ niệm 10 năm Giải thưởng Tôn Đức Thắng. Đến dự có bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và 105 cá nhân xuất sắc đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng từ năm 2000 đến nay.

Những điển hình sinh động

Ôn lại quá trình hình thành Giải thưởng Tôn Đức Thắng, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TPHCM, bày tỏ niềm tự hào: “Trải qua 3 giai đoạn phát triển và có những thay đổi nhất định nhưng đối tượng nhận giải thưởng vẫn là những công nhân (CN) có thành tích xuất sắc trong phong trào lao động sáng tạo và đào tạo thợ trẻ.
Chính vì thế, giá trị của giải thưởng không chỉ thuộc về những cá nhân được nhận giải thưởng mà còn là sự ghi nhận những bước phát triển không ngừng về chất lượng và phẩm chất của đội ngũ CN TP

Giải thưởng Tôn Đức Thắng do LĐLĐ TPHCM và Báo Sài Gòn Giải Phóng khởi xướng nhằm mục tiêu tôn vinh những điển hình sinh động trong phong trào lao động giỏi - lao động sáng tạo, từ đó tạo động lực để xây dựng giai cấp CN TP thành một lực lượng tiên phong, đông về số lượng, mạnh về chất lượng; có bản lĩnh chính trị vững vàng, làm chỗ dựa vững chắc cho Đảng trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Trong chặng đường 10 năm hình thành, giải thưởng đã tôn vinh 105 kỹ sư, CN có cống hiến xuất sắc trong lao động và bồi dưỡng thợ trẻ; dũng cảm đương đầu với khó khăn, thách thức; phấn đấu trở thành những người thợ đầu đàn. Không chỉ nhận được sự đồng thuận của các doanh nghiệp (DN), nơi các cá nhân được trao giải mà Giải thưởng Tôn Đức Thắng còn được Thành ủy, UBND TP quan tâm, đánh giá cao khi từ năm 2008 được công nhận là giải thưởng cấp TP.

Tiếp thêm động lực

“Giải thưởng Tôn Đức Thắng không chỉ là niềm tự hào mà còn tiếp thêm động lực làm việc, cống hiến cho người thợ; là bệ phóng vững chắc để họ vươn lên tầm cao mới”- ông Đào Văn Hạc, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng công trình Hùng Vương – một trong những cá nhân đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng, chia sẻ.

Vẫn giữ nguyên ngọn lửa đam mê nghề nghiệp, không lùi bước trước khó khăn là những phẩm chất đáng quý của những người được vinh dự nhận giải thưởng mang tên người thợ cả của giai cấp CN Việt Nam. Sau khi được nhận giải thưởng năm 2006, kỹ sư Nguyễn Ngọc An (Công ty Vissan) vẫn tiếp tục khẳng định vai trò của mình với nhiều sáng kiến có giá trị. Quá trình phấn đấu không mệt mỏi ấy đã được DN ghi nhận, tin tưởng và đề bạt vào vị trí cao hơn: từ phó phòng kỹ thuật đến nay đã là phó tổng giám đốc Công ty Vissan.

Làm thế nào để xứng đáng với giải thưởng cũng là trăn trở của bà Nguyễn Thị Huyền Trang, Công ty Cholimex. Sau khi đoạt giải thưởng năm 2006, bà Trang tiếp tục cống hiến hết sức mình cho DN trong lĩnh vực quản lý chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt là kèm cặp thợ trẻ. Với những đóng góp ấy, tháng 6-2010, bà Trang được đề bạt làm phó tổng giám đốc.“Giải thưởng Tôn Đức Thắng đã tiếp thêm niềm tin trên bước đường sự nghiệp của tôi”- bà Trang bộc bạch. Họ chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp tiếp tục gặt hái thành công sau khi đoạt giải thưởng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM:

Công đoàn TP nghiên cứu, đề xuất Thành ủy có chính sách hỗ trợ

105 CN đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng trong 10 năm qua đã thể hiện sự kết hợp một cách chặt chẽ giữa mục tiêu lao động sáng tạo, đào tạo thợ giỏi và phấn đấu trở thành đảng viên như một chuẩn mực của CN trong giai đoạn cách mạng mới.

Thời gian tới, tổ chức CĐ TP cần tập trung nâng cao nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ CN; tạo điều kiện thuận lợi cho CN thuộc mọi thành phần kinh tế, nhất là kinh tế ngoài Nhà nước có cơ hội đến với giải thưởng; đồng thời giữ mối liên hệ chặt chẽ với những CN đã đoạt giải thưởng để nghiên cứu, đề xuất Thành ủy có chính sách hỗ trợ.



Khánh Linh- Minh Nguyệt/ Nguoilaodong
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất