Thứ Hai, 23/9/2024
Giáo dục
Thứ Ba, 27/6/2017 21:20'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập các bộ môn khoa học lý luận

Đồng chí Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị

Ngày 27/6, tại Hà Nội, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng năm học 2016-2017, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Báo cáo kết quả tổng kết năm học 2016-2017, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện cho biết: Với mục tiêu trọng tâm " Đột phá, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả", Học viện đã chú trọng bổ sung, cập nhật những vấn đề mới trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII vào các nhiệm vụ nghiên cứu, giảng dạy, học tập. Năm học 2016-2017, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tiến hành tuyển sinh, khai giảng và mở các hệ lớp Cao cấp lý luận chính trị; lớp bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý theo chức danh; đào tạo đại học, sau đại học. 

Học viện đã mở 70 lớp cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung với 2.894 học viên đã tốt nghiệp; mở 05 lớp hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị với 665 học viên đã tốt nghiệp; khai giảng 112 lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung với 9.850 học viên. Tính đến tháng 6 năm 2017 số lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung mà Học viện đang quản lý là 129 lớp với 10.499 học viên. Các lớp đã bế giảng, tỷ lệ học viên đạt kết quả tốt đạt 10-15% đảm bảo đúng quy chế đã quy định.

Đối với hệ bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý theo chức danh Học viện đã mở được 4 lớp bồi dưỡng Bí thư cấp ủy cấp huyện và tương đương với 273 học viên; mở 4 lớp bồi dưỡng đối tượng 3 dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh với 381 học viên; mở 34 lớp bồi dưỡng về công tác xây dựng Đảng với 3.049 học viên...

Với hệ đào tạo đại học và sau đại học, Học viện trung tâm và các học viện trực thuộc đã tổ chức nghiêm túc kỳ thi tuyển sinh đầu vào đại học, đaị học chính trị văn bằng 2 theo chỉ tiêu được duyệt của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho 1.786 cử nhân các chuyên ngành lý luận chính trị và báo chí truyền thông. Năm học 2016-2017, Học viện đã tổ chức bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho 1.356 thạc sỹ, 107 tiến sỹ các chuyên ngành. 

Năm học 2016-2017, Học viện đã đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tăng cường tương tác, phát huy tính chủ động sáng tạo của người học, đa số giảng viên ở các đơn vị giảng dạy đã nhận thức rõ sự cần thiết phải đổi mới và đa dạng hóa phương pháp giảng dạy. Nhiều giảng viên đã áp dụng phương phương giảng dạy tích cực với sự chuẩn bị công phu, chú trọng đối thoại; trao đổi làm việc nhóm, thuyết trình đề tài... từng bước hạn chế giảng bài theo lối thuyết trình đơn thuần một chiều. Học viên tích cực tham gia thảo luận, trao đổi ý kiến về những vấn đề mới, vướng mắc trong thực tiễn đặt ra. Học viện đã tổ chức 08 lớp bồi dưỡng phương pháp dạy- học tích cực cho giảng viên trong hệ thống học viện và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; từng bước nhân rộng phương pháp đào tạo áp dụng cho các lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp khóa XII, để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. 

 
 

Công tác quản lý đào tạo đã được Học viện đã xây dựng mới, sửa đổi bổ sung các quy chế, quy định liên quan đến quản lý đào tạo, bồi dưỡng để thực hiện quản lý thống nhất và đồng bộ trong toàn hệ thống. Học viện đẩy mạnh phân cấp quản lý, nhằm giảm bớt các khâu trung gian, cồng kềnh và kém hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các học viên. 

Tuy nhiên, theo Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng, công tác đào tạo, bồi dưỡng năm học 2016-2017 còn tồn tại một số hạn chế. Chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng tuy đã đầu tư điều chỉnh song vẫn có biểu hiện bị khô cứng, lạc hậu so với thực tiễn sinh động đang thay đổi nhanh, không tạo sự hấp dẫn đối với người học. Tỷ trọng đào tạo cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung và không tập trung hiện nay chưa hợp lý; công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng dạy có nhiều điểm chưa hoàn toàn phù hợp. Chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác quản lý đào tạo còn bất cập; cơ sở vật chất, hậu cần, kỹ thuật, công nghệ còn lạc hậu và thiếu so với yêu cầu của nhiệm vụ... Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung làm sáng tỏ những kết quả đã nêu trong dự thảo báo cáo. 

Năm học 2017-2018, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, Học viện đổi mới căn bản nội dung, chương trình các hệ đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chọn lọc, thiết thực, sát hợp với đối tượng và mục tiêu đào tạo, vừa đảm vảo tính khoa học, cơ bản về hệ thống, vừa tăng cường tính hiện đại, thực tiễn phù hợp với từng chuyên ngành; đổi mới phương thức quản lý đào tạo, bồi dưỡng theo hướng đảm vảo chất lượng, hiệu quả. Thực hiện đào tạo toàn diện chú trọng cả nâng cao trình độ kiến thức, rèn luyện năng lực tư duy khoa học và năng lực tổng kết thực tiễn, trau dồi đạo đức, lối sống. Phát huy cao độ tính chủ động, tích cực, khả năng độc lập suy nghĩ sáng tạo của người học, có phương pháp giảng dạy hiện đại.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương những kết quả trong công tác đào tạo, bồi dưỡng năm học 2016-2017 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Nhất trí với báo cáo tổng kết, phương hướng nhiệm vụ trong năm học 2017-2018, cùng 5 tham luận của đại biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính khẳng định, thời gian qua Học viện đã nỗ lực không ngừng trong hoạt động đào tạo, giảng dạy, phương pháp dạy học. Tuy nhiên, đồng chí Phạm Minh Chính cho rằng, Học viện cần thẳng thắn nhìn thẳng vào sự thật của những bất cập về nội dung đã nêu trong báo cáo để kịp thời có biện pháp khắc phục kịp thời. 

Bên cạnh những phương hướng, nhiệm vụ đã nêu trong báo cáo, đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị năm học 2017- 2018, Học viện triển khai đến các đơn vị trực thuộc tiên phong trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, nâng cao việc giảng dạy, nâng cao tinh thần học tập các bộ môn khoa học lý luận; xây dựng các quy định quy chế, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, gắn nghiên cứu khoa học thông qua tổng kết thực tiễn; triển khai xây dựng đề án tiếp tục đổi mới nội dung  năm học 2017-2018…

Thu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất